ทะเลอาหรับตึงเครียด! หลังกาตาร์ปฏิเสธ13ข้อ

26 มิ.ย. 2560 | 13:16 น.
หลังจากซาอุดิอาระเบียและชาติอาหรับอื่นๆยื่นข้อเสนอให้กาตาร์ปฏิบัติตามภายใน 10 วัน แต่กาตาร์ปฏิเสธนั้น สถานการณ์จะเป็นอย่างไร

วันนี้ (26 มิ.ย. 60) – นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้กาตาร์และชาติอาหรับทั้งสี่ชาติที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย ให้ลดการใช้วาทกรรมโจมตีกัน ทั้งนี้มีรายงานว่านายทิลเลอร์สันพยายามไกล่เกลี่ยความขัดแย้งนี้ด้วยการโทรศัพท์หารือกับทั้งฝั่งริยาด และโดฮามาเป็นเวลาหลายวัน แต่ก็ไม่เป็นผล เพราะกลุ่มชาติอาหรับที่มีซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอียิปต์ได้ยื่นเงื่อนไข 13 ข้อให้กาตาร์ปฏิบัติตามภายใน 10 วัน เพื่อยุติการคว่ำบาตรทางการทูตและการค้า

arabsea แต่กาตาร์ปฏิเสธเงื่อนไขทั้ง 13 ข้อ โดยระบุว่า ไม่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง และประณามการปิดกั้นการค้าว่า “ผิดกฎหมาย” ในขณะที่นายเรเซ็ป เทยิบ เออร์โดกาน ประธานาธิบดีของตุรกีก็ประกาศเช่นกันว่า ข้อเรียกร้องของชาติอาหรับนั้น ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

นายทิลเลอร์สันระบุว่า แม้ข้อเรียกร้องบางข้ออาจยากเกินไปที่จะปฏิบัติตาม แต่ก็มีบางข้อที่กาตาร์อาจให้ความร่วมมือได้ และทุกประเทศควรมานั่งหารือกัน โดยมีเป้าหมายร่วมกันเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งการลดการใช้ถ้อยคำโจมตีกันจะช่วยให้ผ่อนคลายความตึงเครียดได้

170123175747-04-rex-tillerson-file-super-169 รัฐบาลกาตาร์ยืนยันว่า ความเคลื่อนไหวของบรรดาชาติอาหรับนั้นมีอะไรมากกว่าเรื่องการก่อการร้าย แต่เป็นการพยายามจำกัดอธิปไตยและควบคุมนโยบายต่างประเทศของกาตาร์
สำหรับข้อเรียกร้อง 13 ข้อของเหล่าชาติอาหรับนั้นรวมไปถึงการปิดสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา ซึ่งถูกมองว่าสร้างความแตกแยกให้ชาติอาหรับ รวมทั้งให้กาตาร์ตัดสายสัมพันธ์กับกลุ่ม มุสลิมภารดรภาพของอียิปต์ กลุ่มรัฐอิสลาม กลุ่มอัล กออิดะห์ และกลุ่มเฮซบอเลาะห์ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้กาตาร์ลดความสัมพันธ์กับอิหร่าน และปิดฐานทัพตุรกีในกาตาร์ด้วย

AljazeeraLogo ในขณะที่นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีของอิหร่าน สนทนาทางโทรศัพท์กับ ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ทานี เจ้าผู้ครองนครของกาตาร์ โดยย้ำว่าอิหร่านต้องการกระตุ้นความสัมพันธ์กับกาตาร์ และจะยืนหยัดเคียงข้างกาตาร์