ไฟเขียวกรอบเวทีสาธารณะฟัง7ข้อร่างปรองดอง

26 มิ.ย. 2560 | 11:03 น.
กขร.เห็นชอบรายงานผลการขับเคลื่อนเร่งรัดงานตามนโยบายรัฐ ไฟเขียวแผนปฎิรูปและการจัดตั้งธนาคารที่ดิน เห็นชอบกรอบแนวทางจัดเวทีสาธารณะ 4 ภาคฟังเสียงสะท้อนร่างสัญญาปรองดอง

วันนี้ (26 มิถุนายน 2560) เวลา 13.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล  นายสุวิทย์  เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) ครั้งที่ 3/2560 ซึ่งสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

suwit

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ รายงานผลการดำเนินงานขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (วันที่ 12 กันยายน 2559 - 31 พฤษภาคม 2560) ซึ่งหน่วยงานเจ้าภาพหลักได้ส่งให้ฝ่ายเลขานุการฯ เพื่อรวบรวมและรายงานผลการดำเนินงานของแต่ละส่วนราชการเรียบร้อยแล้ว เพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ การเร่งรัดและขับเคลื่อนประเด็นการปฏิรูปธนาคารที่ดินและองค์กรด้านที่ดิน ทั้งนี้ เป็นไปตามที่สภาขับเคลื่อนและปฏิรูปประเทศ(สปท.) ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดิน พ.ศ.... ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการประสานงานรวม 3 ฝ่าย ซึ่งเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาแล้ว และมีบัญชาเห็นชอบให้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 2 ด้านเศรษฐกิจ คณะที่ 3 ด้านระบบราชการ กฎหมาย และกระบวนการยุติธรรมฯ คณะที่ 4 ด้านสาธารณสุข และคณะที่ 5 ด้านความมั่นคง ลดความเหลื่อมล้ำ การเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากนั้นจึงได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณะสุข และสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบแนวทางการจัดเวทีสาธารณะ เพื่อรับฟังความคิดเห็นร่างสัญญาประชาคม เพื่อสร้างความปรองดอง โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ (กอ.รมน.) ได้จัดเวทีสาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็นร่างสัญญาประชาคม เพื่อสร้างความปรองดอง 4 ภาค จำนวน 4 ครั้ง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งนี้ ร่างสัญญาประชาคมฯ 7 ข้อ ประกอบด้วย 1.ประชาชนคนไทยทุกคน พึงร่วมมือกันสร้างบรรยากาศความสามัคคีปรองดอง 2.ประชาชนคนไทยทุกคน พึงน้อมนำศาสตร์พระราชาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3.ประชาชนคนไทยทุกคน พึงยึดมั่นในหลักจริยธรรม คุณธรรม และศีลธรรมในการดำเนินชีวิต

4.ประชาชนคนไทยทุกคน ร่วมมือกันสนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5.ประชาชนคนไทยทุกคน พึงใช้ความปรองดองในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารจากสื่อต่างๆ 6.ประชาชนคนไทยทุกคน พึงให้การสนับสนุนด้านสาธารณสุขและการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง และ 7. ประชาชนคนไทยทุกคน พึงส่งเสริมกระบวนการยุติธรรม โดยยึดถือหลักชอบธรรม