2-3สัปดาห์หน้า “ภาษีลาภลอย” ขุนคลังดันเข้า”ครม.”

26 มิ.ย. 2560 | 08:18 น.
กระทรวงการคลังเตรียมเสนอแนวทางการเก็บภาษีลาภลอยเข้าสู่การพิจารณาของครม.ในอีก 2-3 สัปดาห์หน้า มั่นใจรัฐได้ประโยชน์มากขึ้นและไม่กระทบกับประชาชนอย่างแน่นอน

วันที่ 26-6-60-นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ภายในอีก 2-3 สัปดาห์นี้กระทรวงการคลังจะเสนอแนวทางการเก็บภาษีลาภลอยเข้าสู่การพิจารณาของครม. โดยแนวทางการเก็บภาษีคือ จะเก็บจากมูลค่าเพิ่มของที่ดินและสินทรัพย์ที่ได้ประโยชน์จากโครงการรัฐที่มีราคาสูงขึ้น เช่น ก่อนหน้านี้ตารางวาละ 1 แสนบาท พอโครงการรัฐผ่านทำให้ราคาที่ดินปรับขึ้นตารางวาละ 4 แสนบาท

th3 หากมีการขายที่ดินเพื่อทำกำไร เจ้าของที่ดินต้องเสียภาษีให้รัฐ 5% จากส่วนต่างที่เพิ่มขึ้น โดยจะกำหนดมูลค่าของสินทรัพย์ที่จัดเก็บว่าต้องเกินกว่า 50 ล้านบาทขึ้นไปเพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนทั่วไป ภาษีนี้ไม่สนับสนุนให้ผู้ประกอบการไปผลักภาระให้ผู้ซื้อ แต่เป็นการเอาผลกำไรที่ผู้ประกอบการจะได้มาเสียภาษี ดังนั้นหากผู้ประกอบการรายใดเอาเปรียบผู้บริโภคไม่ควรไปซื้อ

th4 นอกจากนี้ จะเสนอกฎหมายทรัพย์อิงสิทธิ เพื่อสนับสนุนสิทธิ์การเช่าภาคอสังหาริมทรัพย์ให้มากกว่าในปัจจุบัน ตรงนี้จะเป็นประโยชน์ต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ตลาดโตมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่ เกี่ยวข้องไปแล้ว ดังนั้นจะเสนอครม.พร้อมกับแนวทางการเก็บภาษีลาภลอย