เริ่มแล้ว ESAN EXPO 2017 สินค้าดี วิถีอีสาน เชื่อมธุรกิจไทยสู่สากล

26 มิ.ย. 2560 | 13:36 น.
กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 มี 5 จังหวัด อุดรธานี, หนองคาย, หนองบัวลำภู, เลย และบึงกาฬ ยกคาราวานสินค้าดี มีคุณภาพ บุกอิมแพ็คเมืองทองธานี ชิม ช็อป ชม 7 วันเต็ม กับงาน “ESAN EXPO 2017”ที่ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน “ ESAN EXPO 2017 สินค้าดี วิถีอีสาน เชื่อมธุรกิจไทยสู่สากล ” ในวันนี้ (26 มิ.ย.60) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของการร่วมมือร่วมใจของสมาชิกในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดอุดรธานี, จังหวัดหนองคาย, จังหวัดหนองบัวลำภู, จังหวัดเลย และจังหวัดบึงกาฬ ในการกระตุ้นและส่งเสริมภาพรวมเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัด รวมไปถึงภาพรวมของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

[caption id="attachment_169427" align="aligncenter" width="503"] นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์[/caption]

ปัจจุบันประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งการปฏิรูปประเทศครั้งสำคัญ ระบบเศรษฐกิจของไทยยังมีจุดอ่อนที่จะต้องเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจฐานราก Local Economy เพื่อเป็นการปูทางไปสู่การส่งออกไปต่างประเทศที่เข้มแข็ง การสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจให้สามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคงจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 จึงได้จัดงาน “ESAN EXPO 2017 สินค้าดี วิถีอีสาน เชื่อมธุรกิจไทยสู่สากล” ในครั้งนี้ขึ้น

เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ผลิตผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การเพิ่มองค์ความรู้ในด้านการปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และพัฒนาการบริหารจัดการภายในองค์กร การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริการ การตลาด และโอกาสในการลงทุนในต่างประเทศ ตลอดจนส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการลดต้นทุนการผลิตให้กับผู้ประกอบการ SMEs OTOP และวิสาหกิจชุมชน สนับสนุนให้เกิดช่องทางการตลาดระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภคมากขึ้น และในการดำเนินธุรกิจจะต้องคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม รู้จักใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างรู้คุณค่า สร้างสมดุลระหว่างการเติบโตของธุรกิจควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อย่างเป็นรูปธรรม โดยการน้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้ในการดำเนินชีวิตวิถีไทย

 

กิจกรรมภายในงาน ESAN EXPO 2017 เป็นงานที่รวบรวมสินค้าและบริการคุณภาพดีมาไว้ในงาน เพื่อสืบสานภูมิปัญญาแดนอีสาน สร้างการรับรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวแดนอีสาน รวมไปถึงการจับคู่เพื่อขยายธุรกิจของไทยไปสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งประกอบด้วย   1. การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า อาทิ สุดยอดผลิตภัณฑ์เด่น สินค้า OTOP SME ผ้าและเครื่องแต่งกาย สินค้าเกษตร อัญมณี เครื่องประดับ ของใช้ของตกแต่ง สมุนไพรและความงาม    2. การออกบูธนิทรรศการแสดงถึงอัตลักษณ์ด้านอุตสาหกรรม Creative Industry แหล่งท่องเที่ยว และวิถีชีวิตชุมชนของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 3. การแสดงศิลปวัฒนธรรม และกิจกรรมร่วมสนุกบนเวที 4. การเจรจาธุรกิจการค้า (Business Matching) 5. สินค้า GI  6. สินค้านวัตกรรม 7. สินค้าเกษตรอินทรีย์ 8. สินค้าสมุนไพร  9. อาหารชวนชิมทั้งจากภาคอีสาน และ อาหารเลิศรส จากทุกจังหวัด และ 10. ผู้ประกอบการค้าในประเทศที่อยู่ในกลุ่มประเทศ GMS (Greater Mekong Subregion) ที่เข้าร่วมงาน คือ จีน เวียดนาม กัมพูชา ลาว และเมียนม่า

โดยการจัดงาน ESAN EXPO 2017 นี้ จะแบ่งการจัดงานออกเป็น 2 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 วันที่ 26 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2560 ณ อาคาร Challenger 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ครั้งที่ 2 วันที่ 8 – 14 สิงหาคม 2560 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า จังหวัดอุดรธานี รวมถึงจะได้พบกับดาราศิลปินมากมาย พร้อมทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมอันถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแต่ละภาคอย่างวิจิตรงดงาม รวมถึงมีสินค้านาทีทองราคาพิเศษ และของรางวัลมากมาย

นอกจากนี้ รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสนับสนุน อุตสาหกรรม SMEs OTOP วิสาหกิจชุมชน และฝีมือแรงงาน ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นและมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะการเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการผลิต การตลาด และการสร้างโอกาสทางธุรกิจ จะเป็นการต่อยอดผู้ผลิตผู้ประกอบการและบุคลากรต่างๆ ให้ได้พัฒนาองค์ความรู้ ทักษะฝีมือ และเพิ่มพูนประสบการณ์ในการแข่งขันกับภูมิภาคต่างๆ สู่ประชาคมอาเซียนได้ ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 และประเทศให้มีการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการจัดการทรัพยากรสิ่งแวดล้อม สร้างการพัฒนาอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจประเทศไทย 20 ปี ต่อไปในอนาค