เอเชียจับตา!  ‘ผู้นำโสมขาว’ พบ ‘พญาอินทรี’ ท่ามกลางความไม่ลงรอย

25 มิ.ย. 2560 | 10:23 น.
ในวันที่ 28 และ 29 มิถุนายนที่จะถึงนี้ นายมุน แจ อิน ผู้นำเกาหลีใต้ มีกำหนดเข้าพบปะหารือกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาว ท่ามกลางความไม่ลงรอยกันในมาตรการปราบปรามเกาหลีเหนือ การค้า และเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ
การหารือครั้งนี้ จึงเป็นที่จับตาเป็นอย่างยิ่ง ว่าผู้นำทั้ง 2 จะประสานรอยร้าวได้อย่างไร?

เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบยิงขีปนาวุธ และพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ อย่างไม่หยุดหย่อน ท่ามกลางเสียงประณามจาก นานาชาติ ขณะที่หลายประเทศพยายามเข้ามาแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เพื่อหยุดยั้งเกาหลีเหนือ และเพื่อให้คาบสมุทรเกาหลีเกิดความสงบสุข

25-6-2560-16-22-24-768x445 การพบปะหารือกันระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่จะมีขึ้นในวันพุธและพฤหัสบดีที่ที่จะถึงนี้ จึงได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเรื่องที่จะหารือเป็นเรื่องหลัก น่าจะเป็น การแก้ไขปัญหาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

แม้ทั้งสหรัฐฯและเกาหลีใต้ มีจุดยืนร่วมกัน ว่าจำเป็นต้องยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือให้เร็วที่สุด แต่ทั้ง 2 ประเทศกลับมีวิธีบรรลุเป้าหมายแตกต่างกัน
สหรัฐฯเลือกใช้มาตรการระยะสั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกาหลีเหนือพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ จนสามารถยิงข้ามทวีปมาถึงดินแดนของสหรัฐฯ ซึ่งหากมาตรการห้ามปราม คว่ำบาตร ใช้ไม่ได้ผล สหรัฐฯอาจตัดสินใจใช้กำลังทหารเข้าโจมตีเขตที่ตั้งของเกาหลีเหนือ ที่ใช้พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ขณะที่เกาหลีใต้ เลือกใช้มาตรการระยะยาว ใช้การเจรจา เพื่อลดความตึงเครียด ก่อนที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ประธานาธิบดีมุน แจ อิน มองว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือนั้น ต้องการที่จะเจรจา
เกาหลีใต้ไม่เห็นด้วยกับมาตรการของสหรัฐฯโดยสิ้นเชิง เพราะหากสหรัฐฯโจมตีเกาหลีเหนือ และเกาหลีเหนือตอบโต้ ชาวเกาหลีใต้นับล้านคนอาจตกอยู่ในอันตราย

เมื่อนโยบายของ 2 ประเทศ ไม่ลงรอยกัน ไม่ได้ดั่งใจสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์เคยขู่ว่าจะยกเลิกข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีใต้ นอกจากจะเป็นการใช้กลยุทธของสหรัฐฯข่มขู่เกาหลีใต้ทางด้านเศรษฐกิจและการค้าแล้ว ทรัมป์ระบุอีกเหตุผลด้วยว่า สหรัฐฯค้ากับเกาหลีใต้แล้ว สหรัฐฯเสียเปรียบ สหรัฐฯขาดดุลการค้าให้เกาหลีใต้มากถึง 2 หมื่น 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

25-6-2560-16-22-59-768x565 แต่รัฐบาลเกาหลีใต้โต้ตอบกลับไปว่า สหรัฐฯอย่าลืมว่า บริษัทต่างๆของเกาหลีใต้ลงทุนในสหรัฐฯและจ้างงานชาวอเมริกันกว่า 4 หมื่น 5 พันตำแหน่ง สร้างการเจริญเติบโตให้เศรษฐกิจสหรัฐฯถึง 1 แสน 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว หากสหรัฐฯยกเลิกข้อตกลงการค้ากับเกาหลีใต้ สหรัฐฯจะเสีย มากกว่าได้
เมื่อสหรัฐฯและเกาหลีใต้ไม่ลงรอยกัน การประชุมหารือระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์และมุน แจ อิน ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 28 และ 29 มิถุนายนนี้ จึงเป็นที่จับตาว่า ทั้ง 2 ประเทศจะสามารถประสานรอยร้าวทางเศรษฐกิจการค้า และได้ข้อสรุปในการแก้ปัญหาเกาหลีเหนือหรือไม่?

25-6-2560-16-23-24 ส่วนอีกหนึ่งคำถาม ที่สื่อให้ความสนใจ คือ การต้อนรับประธานาธิบดีเกาหลีใต้และการหารือ ทำไมจึงจัดขึ้นที่ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตันดีซี ไม่ใช่ที่รีสอร์ทมาร์ อะ ลา โก (Mar-a-Lago) รีสอร์ทส่วนตัวของโดนัลด์ ทรัมป์ในมลรัฐฟลอริดา สถานที่ที่ทรัมป์เคยต้อนรับผู้นำจีนและญี่ปุ่น? รัฐบาลสหรัฐฯคงมีคำตอบให้คำถามนี้เช่นกัน

ทีมข่าวต่างประเทศ สปริงนิวส์ รายงาน