“มอสโก” ปรับผังเมืองใหม่ เตรียมรื้ออพาร์ทเมนต์ยุคโซเวียต

25 มิ.ย. 2560 | 09:43 น.
 

INTERNATIONAL NEWS ROOM — ทางการกรุงมอสโกกำลังตัดสินใจรื้อถอนอพาร์ทเมนต์หลังเก่าที่สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคโซเวียต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับผังเมืองใหม่ แต่ว่าโครงการนี้ก็สร้างความเห็นที่แตกต่างกันไปในกลุ่มชาวมอสโกเอง โดยเฉพาะในกลุ่มชาวเมืองที่ถือครองอพาร์ทเมนต์เหล่านี้

มีคำกล่าวว่า บ้าน คือ สถานที่พักใจ สำหรับ “โอลกา โนวิสกายา” บ้าน คือ อพาร์ทเมนต์ 2 ห้องนอน ที่มีห้องครัวที่สะดวกสบายในกรุงมอสโกแห่งนี้

โอลกา บอกว่า เธอซื้ออพาร์ทเมนต์เมื่อปี 2541 และเลี้ยงลูกสาว 2 คนที่นี่ แต่ความกลัวของเธอในแต่ละวันที่อยู่ที่นี่มีอยู่หลายเรื่อง รัฐบาลกรุงมอสโกต้องการทุบอพาร์ทเมนต์ของเธอทิ้ง และยื่นข้อเสนอเป็นบ้านใหม่ในตึกสูงหลังนี้ โดยตัวโครงการกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง แต่กระเบื้องบางส่วนกลับหลุดลอกออกมาแล้ว ซึ่งโอลกาไม่อยากเสียบ้านของเธอไป

“สิทธิของฉัน ก็คือ ของฉัน แฟลตของฉัน ก็คือ ของฉัน และฉันก็มีสิทธิที่จะทำให้คนมารับฟังเสียงของฉัน” – โอลกา

25-Jun-17-4-01-31-PM ทั้งนี้ โอลกาอาศัยอยู่ในสถานที่ที่ชาวรัสเซียเรียกว่า ครูโชฟกา (хрущёвка) อพาร์ทเมนต์คอนกรีตที่ผุดขึ้นมาในยุคโซเวียต สมัยของ นายนีกีตา ครุชชอฟ นี่ยังเป็นบ้านในฝันของชาวโซเวียต เห็นได้จากภาพยนตร์เรื่อง “เชโรมุชกี (Черьомушки)” ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2505 ที่มีคู่รักออกมาร้องเพลงเฉลิมฉลองบ้านหลังใหม่ ที่มีคู่รักออกมาร้องเพลงเฉลิมฉลองบ้านหลังใหม่

เพียงครึ่งศตวรรษให้หลัง นายกเทศมนตรีมอสโก ประกาศว่า เขาต้องการทำลายอพาร์ทเมนต์ลักษณะนี้กว่า 4,000 แห่งทั่วเมือง ในส่วนหนึ่งของโครงการปรับผังเมืองใหม่ครั้งใหญ่ และเสนอบ้านที่ทันสมัยมากกว่าเดิมให้ชาวมอสโกกว่า 1.6 ล้านคน และชาวมอสโกบางส่วนก็ยินดีที่จะกล่าวคำลากับครูโชฟกาหลังเก่าโดยทันที

“เราเบื่อที่จะอยู่ที่นี่ สภาพมันแย่มาก เราอยู่ในบ้านแย่ ๆ และเราอยากจะออกไปให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” ทาเทียนา โบวแมน เจ้าของอพาร์ทเมนต์

25-Jun-17-4-01-49-PM อย่างไรก็ตาม โครงการปรับผังเมืองนี้ทำให้เกิดเหตุประท้วงขึ้นมาเช่นกัน ฝ่ายที่คัดค้านกว่าพันคนออกมารวมตัวกันบนท้องถนน ทั้งที่บางคนคิดว่า นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะเป็นผู้ชนะและพวกเขาจะพ่ายแพ้

“รัฐบาลบอกว่า จะให้บ้านหลังใหม่ที่ดีกว่า ฉันไม่เชื่อ มันไม่จริงเลย พวกเราต้องเข้าใจว่า เราออกมาเพื่อข้อสรุปที่ดีกว่า เราทำทุกสิ่งที่เราสามารถทำได้” – ผู้ร่วมชุมนุม

ทั้งนี้ โอลกา คือ เสียงหนึ่งของชาวรัสเซียที่อยากจะออกมาบอกกับรัฐบาลว่า บ้าน ก็คือ สิ่งที่คุ้มค่าที่จะต่อสู้เพื่อรักษาเอาไว้