สมาชิก รอเก้อ! ‘สหกรณ์ฯ คลองจั่น’ หาเงินคืนไม่ทัน

25 มิ.ย. 2560 | 06:27 น.
สหกรณ์ฯ คลองจั่น หวั่นหาเงินมาชำระหนี้คืนสมาชิกไม่ทันปลายปีนี้ เหตุไม่สามารถขายที่ดินได้โดยตรง ต้องใช้วิธีขายทอดตลาดตามคำสั่งศาลล้มละลายกลาง

วันที่ 25 มิ.ย.60–นายประกิต พิลังกาสา ประธานผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น คาดการณ์ว่า สหกรณ์ฯ จะไม่สามารถชำระหนี้งวดที่ 4 รวมกว่า 500 ล้านบาท ได้ตามกำหนดภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ขายที่ดิน 2 แปลง จำนวน 9 ไร่ ในตำบลแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ และที่ดินอีก 1,616 ไร่ ที่อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ด้วยวิธีการประมูลขายทอดตลาดโดยกรมบังคับคดี ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานาน

[caption id="attachment_169157" align="aligncenter" width="503"] นายประกิต พิลังกาสา ประธานผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น นายประกิต พิลังกาสา ประธานผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น[/caption]

สาเหตุที่สหกรณ์ฯ ไม่สามารถขายที่ดินดังกล่าวได้โดยตรง เนื่องจากมีเจ้าหนี้รายหนึ่งยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง ว่าขายที่ดินได้ราคาต่ำเกินไป และไม่ใกล้เคียงกับราคาประเมิน ทั้งที่เป็นที่ดินสนามกอล์ฟเก่า แต่ในความเป็นจริง ปัจจุบันที่ดินผืนนี้เป็นที่รกร้าง การยื่นคำร้องครั้งนี้จึงทำให้ศาลล้มละลายกลางพิจารณาเปลี่ยนการขายเป็นวิธีขายทอดตลาด คณะกรรมการผู้บริหารแผนฯ จึงไม่สามารถขายที่ดินได้ด้วยตัวเอง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งอนุญาต และมีผู้ซื้อบางรายวางเงินมัดจำไว้แล้ว

ขณะที่ทรัพย์สินบางส่วนของ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ทางสหกรณ์ฯ ยังไม่สามารถนำมาแปลงเป็นทรัพย์สินเพื่อชำระหนี้ได้ เนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษยังอายัดไว้ ส่วนกรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน นำสมาชิกเจ้าหนี้จำนวน 665 คน กล่าวโทษและฟ้องดำเนินคดีอาญา กรณีทุจริตฉ้อโกงต่อสหกรณ์ฯ คลองจั่น ในการดำเนินการฟื้นฟูกิจการนั้น สหกรณ์ฯ จะขอสู้คดีเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงในชั้นศาล และนายไพบูลย์กับพวกต้องรับผิดชอบต่อข้อมูลที่เผยแพร่ไป