พีไอเอ็ม เผย 4 ข้อที่สื่อต้องทำก่อนสาย!

25 มิ.ย. 2560 | 06:20 น.
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ หรือ พีไอเอ็ม เปิด 4 ข้อกลยุทธ์ “ปั้น-เปลี่ยน-ปลุก-ปัง” เพื่อยกระดับการให้ข้อมูลข่าวสารในยุคดิจิทัล 4.0 ที่ทุกคนสามารถทำหน้าที่เป็นสื่อมวลชน ตลอดจนเพื่อให้สามารถใช้การสื่อสารเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันทางธุรกิจ พร้อมกันนี้ พีไอเอ็ม ได้จัดงาน “ทิศทางอนาคตนิเทศศาสตร์ 4.0” จัดเสวนารวบรวมบุคลากรในวงการสื่อและวงการธุรกิจ ร่วมพูดคุยกันถึงกลยุทธ์การสื่อสารให้สำเร็จในปัจจุบัน เพื่อหาแนวทางการยกระดับการให้ข้อมูลข่าวสารของประเทศ พัฒนาทั้งในด้านธุรกิจและสังคมร่วมกันต่อไป

[caption id="attachment_169148" align="aligncenter" width="336"] ผศ. สกุลศรี ศรีสารคาม ผศ. สกุลศรี ศรีสารคาม[/caption]

ผศ. สกุลศรี ศรีสารคาม หัวหน้าสาขาวิชาเอกวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจ้นท์ พีไอเอ็ม กล่าวว่า จากการปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญของ ภูมิทัศน์สื่อ ทำให้ผู้ผลิตสื่อและสารทุกรูปแบบในยุคปัจจุบันต้องปรับตัวให้เท่าทันตามสถานการณ์โลก ซึ่งสามารถสรุปเป็น 4 ขั้นตอน “ปั้น-เปลี่ยน-ปลุก-ปัง” สูตรสำเร็จการสื่อสารในยุคดิจิทัล 4.0 อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

1. ปั้น – ปั้นคอนเทนต์ (Content) เป็นหัวใจหลักและตัวตัดสินที่สำคัญที่สุด สำหรับผู้รับสาร  อาทิ การออกแบบคอนเทนต์ (Content Design) หรือกระบวนการวางแผนการสื่อสาร และการออกแบบคอนเทนต์ให้มีรูปแบบที่เหมาะสมกับกลุ่มผู้รับสาร

2.เปลี่ยน – เปลี่ยนวิธีการนำเสนอ ด้วยการประยุกต์ใช้เทคนิคการเล่าเรื่องด้วยวิธีต่างๆ อาทิ เทคนิคการถ่ายทอดสารแบบเล่าเรื่อง (Storytelling) โดยเป็นการสร้างประสบการณ์ร่วมให้กับผู้รับฟังในขณะที่ถ่ายทอดสารนั้นไปพร้อมกัน เพื่อให้เกิดการติดตามสารนั้นๆ จนจบ แทนที่การนำเสนอสารที่ต้องการสื่อไปตรงๆเพียงฝ่ายเดียว ในขณะเดียวกัน

3.ปลุก – ปลุกจริยธรรม เน้นการสร้างสมดุลระหว่างการใช้เทคนิคการสร้างสารที่ดีเพื่อดึงดูดความสนใจ เข้ากับหลักจริยธรรมของการทำหน้าที่ตัวแทนการสื่อสาร ซึ่งในที่นี้ครอบคลุมตั้งแต่สื่อมวลชนกระแสหลัก สื่อใหม่ และผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดียทุกคน ในขณะเดียวกัน ภาคการศึกษาก็ต้องปลูกฝังบุคลากรรุ่นใหม่ในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาสังคมต่อไป

4.ปัง – ขยายผลความปัง ต่อยอดความสำเร็จของคอนเทนต์ที่ได้สื่อสารออกไป ด้วยการกระจายผ่านช่องทาง และผู้มีอิทธิพลทางความคิดต่างๆ เพื่อให้เกิดการขยายต่อไปในวงกว้าง และครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น