ตั้งหมื่นบริษัทเลี่ยงภาษี โอนที่ดินเข้านิติบุคคล-ค่ายช้าง300แห่ง

25 มิ.ย. 2560 | 23:12 น.
จับตาสิ้นปี 60 บริษัทเกิดใหม่ทะลัก 1 หมื่นแห่งโอนที่ดินเข้านิติบุคคลแน่นสำนักงานที่ดินหลังคลังปล่อยผีแปลงสินทรัพย์เป็นทุน-ตัดค่าใช้จ่ายลดภาษี เฉพาะเบียร์ช้าง พบกว่า 200-300 บริษัทแล้ว

จากมาตรการส่งเสริมให้ธุรกิจบุคคล ตั้งบริษัทโอนสินทรัพย์เป็นทุนจดทะเบียนได้โดยให้เวลา 1 ปี นับตั้งแต่ วันที่ 28 สิงหาคม 2559-31 ธันวาคม 2560 พร้อมลดค่าธรรมเนียมโอนจาก 2% เหลือ 0.01%

นายเลิศมงคล วราเวณุชย์ เลขาธิการสมาคมอสังหา ริมทรัพย์ไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ถือว่าเป็นมาตรการจูงใจให้คนเข้าสู่ระบบภาษีมากขึ้น นอกจากแก้ปัญหานอมินีแล้ว ยังสามารถใช้ที่ดินโอนเข้าบริษัทเพื่อลบล้างหนี้, เพิ่มทุนจดทะเบียนคล้ายแปลงสินทรัพย์เป็นทุน ทั้งนี้ หากบริษัทพัฒนาที่ดินต้องการเพิ่มทุนแต่ไม่มีเงินสด สามารถใช้ที่ดินโอนแทนเงินหรือแปลงเป็นหุ้นได้ เทียบกับที่ผ่านมา ไม่สามารถทำรูปแบบนี้ได้

ส่งผลให้แลนด์ลอร์ด ที่ สะสมที่ดินจำนวนมาก ต่างตั้งบริษัทใหม่ เพื่อโอนที่ดินเข้านิติบุคคลเช่น นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ขณะนี้ตั้งบริษัทใหม่ ไม่ถึงปีกว่า 200 เกือบ 300 บริษัท คาดว่าภาพรวมก่อนมาตรการสิ้นสุดปลายปีนี้ จะเกิดการแห่ยื่นจดทะเบียนตั้งบริษัทใหม่กับกระทรวงพาณิชย์จำนวนมาก เชื่อว่าเกิน 1,000 บริษัท หรือทะลุ 10,000 บริษัท และมีการเร่งโอนที่ดินกับกรมที่ดินที่ได้อานิสงส์จากการเว้นค่าธรรมเนียมการโอน 2% เหลือ 0.01% ก่อนสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ เมื่อตั้งบริษัทแล้วยังสามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักลบได้ ขณะที่ภาษีบุคคลธรรมดา จะเหมาจ่ายไม่เกิน 1 แสนบาท ต่อปี ส่วนภาษีที่ดินไม่ว่าถือครองในนามบุคคลหรือนิติบุคคลก็?เสียภาษีเท่ากันเช่นที่รกร้างเพดาน 5% ก็เสีย 5% จากราคาประเมิน

[caption id="attachment_168597" align="aligncenter" width="322"] ตั้งหมื่นบริษัทเลี่ยงภาษี โอนที่ดินเข้านิติบุคคล-ค่ายช้าง300แห่ง ตั้งหมื่นบริษัทเลี่ยงภาษี โอนที่ดินเข้านิติบุคคล-ค่ายช้าง300แห่ง[/caption]

“มาตรการปล่อยผี หากถือที่ดินในนามบุคคล เปิดโอกาสโอนที่ดินเข้าบริษัทให้กลายเป็นทุนจดทะเบียนเช่น มูลค่าที่ดิน 100 ล้านบาทเหมือนเพิ่มทุนจดทะเบียน และสามารถนำที่ดินไปต่อยอดกู้แบงก์ได้ แต่ได้รับลดหย่อนค่าโอนเพียงครั้งเดียว”

ด้านนายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการบริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทเตรียมนำที่ดินเข้าบริษัทเพื่อลดภาระภาษี ทั้งนี้บุคคลธรรมดาจะเสียภาษี 35% แต่ในนามบริษัท 20% หากมีค่าใช้จ่ายเช่นซื้อรถยนต์ส่วนตัว ก็สามารถระบุว่าซื้อในนามบริษัทเพื่อใช้ในกิจการ และนำมาหักภาษีได้ถือเป็นค่าใช้จ่าย หรือ การพัฒนาหากขาดทุนหรือ อาจทำให้ดูเหมือนขาดทุนก็ไม่ต้องเสียภาษี

อย่างไรก็ดีเห็นด้วยที่ กฎหมายเปิดช่องให้การตั้งนิติบุคคลสามารถโอนทรัพย์สินตีเป็นมูลค่าหุ้นได้ และเมื่อโอนทรัพย์สินเป็นหุ้นเวลาขายออกไปมีกำไรจะเสียภาษีเฉพาะส่วนต่าง เช่น โอนที่ดินตีเป็นหุ้น 500 ล้านบาท แต่เมื่อขายออกไป 700 ล้านบาท จะเสียภาษีเฉพาะ 200 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นบุคคลธรรมดา ถ้าขายหุ้นต้องแจ้งเต็ม 500 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์เสริมว่า การเปิดให้นำที่ดินโอนเข้าบริษัทจะทำให้คลังเก็บภาษีลดลง เพราะบริษัทที่มีอยู่แล้วก็ ซิกแซ็ก ระบุผลประกอบการมีผลกำไรลดลง แต่กลับกันรัฐจะตรวจสอบภาษีแต่ละบริษัทได้ แต่เชื่อว่า จะสามารถจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้มากขึ้นโดยเฉพาะเชิงพาณิชย์ ส่วนที่รกร้างเชื่อว่าค่ายใหญ่มีวิธีจัดการกับทรัพย์สินที่ดีอยู่แล้ว และหากหลบเลี่ยง รัฐสามารถหาวิธีปิดช่องโหว่ได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,273 วันที่ 25 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560