บีโอเอเสริมโซลูชัน กล้องทีวีวงจรปิด

25 มิ.ย. 2560 | 00:49 น.
บีโอเอ เสริมความสามารถกล้องวงจรปิด พัฒนาซอฟต์แวร์ และอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยหรือ Smart Device ตั้งเป้าเจาะตลาดผู้ประกอบการค้าปลีกและคอนโดฯ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการธุรกิจด้วยเทคโนโลยี หวังช่วยหนุนยอดขายโต 30%

นางสาวกรรณิกา บุตรขวัญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท กรุงเทพ โอเอ คอมส์ จำกัด เปิดเผยว่ากล้องวงจรปิด หรือ ซีซีทีวี ในปัจจุบันมีความฉลาดมากกว่าเป็นเพียงแค่การบันทึกภาพ ซึ่งกล้องวงจรปิดมีคุณสมบัติสามารถนำมาย้อนดูถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไปแล้ว

อย่างไรก็ตามมองว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการและให้ความสำคัญมาก นั่นคือเรื่องของ บิ๊กดาต้า ในการบันทึกข้อมูลของลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้า ผู้ประกอบการร้านค้าสามารถนับจำนวนคนเข้าออกภายในร้านหรือห้างสรรพสินค้าได้ด้วยกล้องวงจรปิดโดยไม่ต้องใช้แรงงานคน รวมถึงสามารถทำ Heatmap ด้วยการตรวจจับปริมาณของลูกค้า ว่าเชลฟ์ใดมีลูกค้าให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ ซึ่งทำให้สามารถบริหารจัดการพื้นที่ขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยโซลูชันที่พัฒนาขึ้นนั้น ล้วนเป็นความต้องการของลูกค้าที่ทางบริษัทได้รับฟังเพื่อนำมาแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น ผู้ประกอบการร้านค้าส่วนใหญ่มักจะประสบกับปัญหาการทุจริตของพนักงานที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ ดังนั้นบีโอเอจึงมองว่าเมื่อร้านค้ามีการติดตั้งกล้องวงจรปิดอยู่แล้วแต่จะทำอย่างไรให้มีประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้น จึงได้นำกล้องวงจรปิดมาเชื่อมต่อกับเครื่องคิดเงินอัตโนมัติเพื่อเก็บรายละเอียดของรายการซื้อขายด้วยการบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิด โดยสามารถค้นหารายละเอียดการซื้อสินค้าจากข้อมูลในใบเสร็จรับเงินเพื่อตรวจสอบความถูกต้องโดยไม่ต้องเสียเวลาในการย้อนดูภาพ

สำหรับร้านค้าที่มีหลายสาขาและต้องการตรวจสอบยอดขายในแต่ละวัน รวมถึงดูพฤติกรรมของพนักงานที่มีต่อลูกค้า ทางบีโอเอได้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ 360IQ ขึ้นมาโดยการทำงานร่วมกันทั้ง 2 ระบบ คือตรวจสอบยอดขายและติดตามพฤติกรรมการทำงานของพนักงานจากกล้องวงจรปิดได้แบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลสัดส่วนยอดขายในแต่ละวันได้

[caption id="attachment_168621" align="aligncenter" width="503"] บีโอเอเสริมโซลูชัน กล้องทีวีวงจรปิด บีโอเอเสริมโซลูชัน กล้องทีวีวงจรปิด[/caption]

นอกจากนั้น 360IQ ยังสามารถกำหนดเงื่อนไขเพื่อตรวจสอบการทุจริตของพนักงานในร้าน เช่น การเก็บสถิติการวอยซ์บิลแยกตามรหัสพนักงานโดยมีการแจ้งเตือนไปยังมือถือของเจ้าของร้าน เพื่อดูสถิติว่าพนักงานคนนี้มีความสุ่มเสี่ยงที่จะมีการทุจริตในระดับใด

นายลภัส เผ่าเหลืองทอง ผู้จัดการด้านโซลูชันบริการ บริษัท กรุงเทพ โอเอ คอมส์ จำกัด กล่าวว่า ในส่วนระบบซอฟต์แวร์ของสมาร์ทบิลดิ้งนั้นมีความสามารถในการตรวจสอบรถของผู้พักอาศัยที่เข้าออกภายในโครงการบ้านหรือคอนโดฯ รวมถึงมีระบบอิเล็กทรอนิกส์การ์ดในการเพิ่มความปลอดภัยภายในบริเวณที่อยู่อาศัย ตั้งแต่เข้าอาคารจอดรถไปจนถึงลิฟต์โดยสาร เพื่อขึ้นตัวอาคาร เพื่อคัดกรองผู้อยู่อาศัย พร้อมการนำระบบซอฟต์แวร์อย่าง 360IQ มาใช้เพื่อช่วยบริหารจัดการภายในอาคารทั้งเรื่องของไฟฟ้า นํ้าประปาที่สามารถตรวจสอบผ่านทางมือถือได้ทันทีหากเกิดความผิดปกติ ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาเพื่อเพิ่มประสิทธิ ภาพและลดต้นทุนในการบริหารจัดการธุรกิจได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,273 วันที่ 25 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560