ภารกิจตามหาซีอีโอใหม่ ‘อูเบอร์’

26 มิ.ย. 2560 | 00:43 น.
หลังจากใช้เวลาร่วม 10 ปีสร้างอูเบอร์ขึ้นมาจนกลายเป็นแอพพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่ชั้นนำของโลก ด้วยมูลค่าบริษัทร่วม 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในที่สุดข่าวอื้อฉาวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการถูกกล่าวหาจากอดีตวิศวกรหญิงเรื่องการถูกล่วงเกินและกีดกันทางเพศภายในองค์กร ก็เป็นเหตุให้ “ทราวิส คาลานิค” ถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

การลาออกของนายคาลานิค ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากนักลงทุนรายใหญ่ของอูเบอร์ 5 ราย ส่งจดหมายไปกดดันให้เขาก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัทในทันที ทำให้อูเบอร์จำเป็นต้องหาผู้ที่จะเข้ามากุมบังเหียนบริษัทแทน ด้วยภารกิจการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของอูเบอร์ที่เผชิญกับมรสุมข่าวอื้อฉาวระลอกแล้วระลอกเล่า ตั้งแต่ปัญหาเรื่องวัฒนธรรมองค์กร การถูกกล่าวหาว่าขโมยเทคโนโลยี และการถูกต่อต้านจากชาวอเมริกันหลังรถรับจ้างของอูเบอร์ไม่เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านนโยบายห้ามต่างชาติเข้าเมืองของนายโดนัลด์ ทรัมป์

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า มีประเด็นสำคัญอยู่บางประการที่ซีอีโอคนใหม่ของอูเบอร์จะต้องพิจารณา เรื่องแรกคือบทบาทของนายคาลานิคหลังจากนี้ โดยแม้ว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ แต่นายคาลานิคยังคงอยู่ในคณะกรรมการบริษัทของอูเบอร์ และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าต่อจากนี้ไปเขาจะมีบทบาทกับการตัดสินใจภายในบริษัทมากน้อยแค่ไหน

[caption id="attachment_168628" align="aligncenter" width="503"] ภารกิจตามหาซีอีโอใหม่ ‘อูเบอร์’ ภารกิจตามหาซีอีโอใหม่ ‘อูเบอร์’[/caption]

ขณะที่การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญ และน่าจะเป็นงานหนักไม่น้อยสำหรับผู้บริหารคนใหม่ของอูเบอร์ เนื่องจากข่าวฉาวที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ทั้งเรื่องการล่วงเกินทางเพศ หรือการดำเนินงานบางอย่างที่หมิ่นเหม่จะผิดกฎหมายของอูเบอร์

ผู้เชี่ยวชาญบางรายกล่าวว่า อูเบอร์น่าจะมองหาคนนอกที่มีประสบการณ์ในการพลิกฟื้นบริษัทเข้ามา ขณะที่บางรายมองว่าคนในน่าจะรู้ดีที่สุดว่าจะต้องปรับเปลี่ยนอูเบอร์อย่างไรไปสู่ทิศทางที่ถูกต้อง นอกจากนี้มีหลายคนเชื่อว่า บอร์ดของอูเบอร์จะพิจารณาซีอีโอที่เป็นผู้หญิงเป็นหลัก เพื่อเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ขององค์กรที่ผู้ชายเป็นใหญ่

หนึ่งในชื่อผู้บริหารหญิงที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึง คือ เชอริล แซนด์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของเฟซบุ๊ก แต่แหล่งข่าวใกล้ชิดกล่าวว่า แซนด์เบิร์กยังไม่มีแผนที่จะออกจากตำแหน่งปัจจุบัน

นอกจากนี้ ยังมีผู้บริหารในแวดวงเทคโนโลยีอีกบางรายที่ถูกจับตามอง อาทิ ซูซาน วอซิซกี ซีอีโอของยูทูบ หรือมาริสสา เมเยอร์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารยาฮู รวมไปถึงคนในอย่างอาเรียนา ฮัฟฟิงตัน บอร์ดของอูเบอร์ ซึ่งทั้งหมดยังเป็นเพียงการคาดเดาของนักวิเคราะห์ คงต้องจับตามองกันต่อไปว่าอนาคตของอูเบอร์จะก้าวสู่บทใหม่ภายใต้บังเหียนของใคร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,273 วันที่ 25 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560