โมดีจ่อหารือทรัมป์ประเด็นวีซ่าทำงาน

25 มิ.ย. 2560 | 00:41 น.
นเรนทรา โมดี เตรียมหารือนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเดินทางเยือนสหรัฐฯ สัปดาห์หน้า ในประเด็นการให้วีซ่าคนต่างชาติเข้าไปทำงานในประเทศ หลังรัฐบาลทรัมป์กำลังทบทวนวีซ่าดังกล่าว

นาสส์คอม กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ของอินเดีย กล่าวว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย มีแผนจะหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานา ธิบดีสหรัฐฯ ในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า เกี่ยวกับโครงการวีซ่า H-1B ซึ่งนาสส์คอมกล่าวว่าเป็นโครงการที่เอื้อประโยชน์แก่ทั้ง 2 ประเทศ

“อุตสาหกรรมไอทีเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนานวัตกรรมของบริษัทในสหรัฐฯ และส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน โดยกว่า 3 ใน 4 ของบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ 500 รายใช้บริการไอทีจากอินเดีย” นายอาร์. จันทราเชคการ์ ประธานนาสส์คอม กล่าว

ชาวอินเดียที่ถือวีซ่า H-1B เข้าไปทำงานในสหรัฐฯ เป็นจำนวนมาก ถือเป็นกำลังหลักของบริษัทไอทีในสหรัฐฯ หลายแห่ง อาทิ บริษัท ทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซสฯบริษัท อินโฟซิสฯ บริษัท ค็อกนิแซนต์ เทคโนโลยี โซลูชันส์ฯ และบริษัท ไวโปรฯ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของนายทรัมป์มีคำสั่งเมื่อเดือนเมษายนให้ทบทวนการออกวีซ่าดังกล่าวโดยกล่าว ว่ามีการวีซ่าอย่างไม่เป็นธรรม เป็นเหตุให้ชาวต่างชาติเข้ามาแย่งงานชาวอเมริกัน

บริการเอาต์ซอร์ซบุคลากรด้านไอทีถือเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของอินเดีย ขณะที่สหรัฐฯ เองก็ใช้บริการเอาต์ซอร์ซมาก กว่า 60% ของอุตสาหกรรมเอาต์ซอร์ซทั่วโลก โดยแต่ละปีอินเดียได้รายได้จากการทำสัญญาเอาต์ซอร์ซจากสหรัฐฯ เป็นมูลค่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

“อุตสาหกรรมไอทีสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจของประเทศในสัดส่วนเกือบ 10% และเป็นอุตสาหกรรมที่จ้างงานเป็นจำนวนมากถึง 4 ล้านคน ปัญหาเรื่องวีซ่าไม่ควรถูกมองเป็นเรื่องเล่นๆ หรือถูกละเลยโดยมาตรการที่ไม่มีความรอบคอบ” นายจันทราเชคการ์ กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,273 วันที่ 25 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560