The Happiness BUILDER สร้างสุขจากความคิด สนุกกับทุกการเรียนรู้

24 มิ.ย. 2560 | 23:00 น.
รอยยิ้มกว้างที่มาพร้อมกับน้ำเสียงที่มุ่งมั่นของคุณเบลล์- มนต์มณี ตันนาภัย กรรมการผู้จัดการโรงแรมแกรนด์เมอร์เคียวภูเก็ต ป่าตอง และเจ้าของแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ สปา แอนด์ สกินแคร์“ryn” หนึ่งในผู้หญิงเก่งที่ใครๆ ก็ว่าเธอเป็นเจ้าแม่โปรเจ็กต์ผู้ไม่เคยหยุดคิด หยุดสร้างธุรกิจจากสิ่งที่เธอชอบและมองเห็นโอกาสจนขยายและเติบโตต่อฐานเติมยอดสร้างดอกผลแห่งความสุขสำหรับลูกค้าและที่สำคัญคือการสร้างความสุขให้กับตนเองและครอบครัวไปพร้อมๆ กัน
การเติบโตในครอบครัวนักธุรกิจที่ต้องเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ กับ ภูเก็ต จนเป็นกิจวัตร ได้รู้ได้เห็นวิธีการทำงานของครอบครัวตั้งแต่ยังจำความได้ การได้รับฟังบทสนทนาที่เต็มไปด้วยสาระบนโต๊ะทานอาหารของพี่ชายทั้งสองคนที่โตกว่า ทำให้คุณเบลล์ซึ่งได้รับการปลูกฝังกระบวนการคิดแบบมีเหตุและผลตั้งแต่ยังเด็ก ชอบที่จะตั้งคำถามและหาคำตอบทั้งจากตัวเธอเองและจากคนรอบข้างให้ได้มากที่สุด

“ตอนเด็กๆ เรากลัวการสอบตก เราเลยตั้งใจเรียนเพื่ออยากให้คุณพ่อคุณแม่ภูมิใจ ซึ่งทุกๆ ครั้งที่ผลการเรียนออกมา สองวิชาที่คุณพ่อใส่ใจมากคือคณิตศาสตร์กับภาษาอังกฤษ เพราะคือวิชาที่ต่อไปเมื่อเราทำงานแล้วจะเป็นศาสตร์ที่เราได้ใช้ในทุกวัน”

[caption id="attachment_168253" align="aligncenter" width="503"] คุณเบลล์- มนต์มณี ตันนาภัย คุณเบลล์- มนต์มณี ตันนาภัย[/caption]

เส้นทางชีวิตที่ตัดสินใจเลือกเดินตามความต้องการเป็นครั้งแรกจากการเรียนในสายวิทย์-คณิต มาเรียนในสายศิลป์-คำนวณเมื่อครั้งยังเรียนอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา คือบทพิสูจน์แรกของการตั้งคำถามและการคิดแบบเหตุและผลที่เดิมพันกับอนาคตของตนเองจริงๆ การถามตัวเองถึงความรู้สึกอึดอัดที่เกิดขึ้นแม้จะทุ่มเทให้กับการเรียนมาเท่าไหร่ก็ตามเปลี่ยนเป็นความรู้สึกเด็ดเดี่ยวและเตรียมพร้อมเดินหน้าเพื่อสู้กับเส้นทางที่เธออยากเลือกเดิน นำทางผู้หญิงคนนี้มาสู่สายวิชาที่เธอเองคุ้นชินตั้งแต่ยังเด็ก และเป็นคำตอบในชีวิตที่เธอต้องการอย่าง“เศรษฐศาสตร์”

“เบลล์รู้จักคำว่าเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกจากความสงสัยถึงสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่อ่านบนเครื่องบิน ว่าในหนังสือพิมพ์นั้นมีอะไร ท่านเองก็อธิบายเราถึงข่าวต่างๆ ซึ่งมีคีย์เวิร์ดที่เราไม่เข้าใจ ตอนเล็กๆเคยหยิบมาอ่านเองก็รู้สึกว่ายากมาก แต่พี่ชายกลับตอบคำถามเราได้เพราะเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ ตอนนั้นเราเลยเข้าใจเพียงแค่ว่าการเรียนเศรษฐศาสตร์ทำให้เราอ่านหนังสือพิมพ์รู้เรื่อง พอได้มาเรียนคณะเศรษฐศาสตร์โดยตรงยิ่งทำให้เรารู้ว่าเศรษฐศาสตร์คือวิชาที่นำความจริงมาสอนผ่านทฤษฎีและตรรกะที่เป็นเหตุเป็นผลสอนให้เราคิดครบ มีเช็คลิสต์ให้เราว่าสิ่งที่เราจะทำเรามองครบ 4P แล้วหรือยัง ทำให้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกธุรกิจ”

หลังจากจบการศึกษาในระดับปริญญาโทด้าน Financial Economics จากมหาวิทยาลัยบอสตัน สหรัฐอเมริกา พร้อมกับการจบหลักสูตรด้านการทำอาหารนานาชาติ แม้จะมีงานรออย่จู ากหลายธุรกิจที่ครอบครัวกำ ลังขับเคลื่อนอย่างเต็มสูบ แต่คุณเบลล์กลับมองหา “งาน” ที่จะทำให้เธอเรียนรู้ทุกอย่างที่ใกล้เคียงกับธุรกิจของครอบครัวได้มากที่สุด และงานที่เธอเลือกก็คือ งานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์สินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ ฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ (Credit Analyst) ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่

[caption id="attachment_168252" align="aligncenter" width="503"] คุณเบลล์- มนต์มณี ตันนาภัย คุณเบลล์- มนต์มณี ตันนาภัย[/caption]

“งานอนุมัติสินเชื่อถือเป็นขั้นที่เหนือกว่าการทำธุรกิจ ไม่เพียงการให้คนอื่นนำเงินไปทำงาน แต่ยังต้องตีโจทย์ให้ได้ว่าโครงการที่ยื่นขอนั้นมีความเป็นไปได้และสามารถไปต่อจนสุดทางได้ การเป็นคนที่เด็กที่สุดในทีมทำให้เราได้เรียนรู้งานทุกอย่าง ซึ่งประสบการณ์นี้หาไม่ได้อีกแล้วนอกจากงานหนักๆ ที่เราทำ”

การเป็นคนชอบเรียนรู้และไม่เคยหยุดนิ่งในสิ่งที่เธอสนใจและต้องการที่จะทำ วันจันทร์-ศุกร์ แม้จะต้องวิ่งตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างในพื้นที่ต่างๆ วันเสาร์-อาทิตย์ คือวันที่คุณเบลล์เดินทางกลับภูเก็ตเพื่อดูธุรกิจโรงแรมที่กำลังเริ่มต้นขึ้นพร้อมๆกับความสามารถในตัวที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วเช่นกัน และหลังจากทำงานธนาคารได้ 2 ปี ก็ถึงเวลาที่คุณเบลล์จะโลดแล่นในวิถีทางที่เธอสนใจอีกครั้ง

ไฟความกระตือรือร้นอยากทำงานคุณเบลล์ขอเสนอตัวเข้าไปดูแลเรื่องการตกแต่งโรงแรมและ “สปา” ที่เธอนำความเป็นตัวเองที่ใส่ใจในความสุขของผู้อื่นเข้าไปประสานเรื่องราวจนเกิดเป็นงานบริการที่ได้มาตรฐานอย่างมีรสนิยมในฐานะกรรมการผู้จัดการโรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ภูเก็ตป่าตอง สร้างความสุขผ่านการให้บริการที่เติมเต็มช่วงเวลาการพักผ่อนอย่างสมบูรณ์แบบ

“การบริหารโรงแรมเราทำงานผ่านมุมมองและประสบการณ์ของการเป็นลูกค้าว่าเราต้องการอะไร เราชอบอะไร และอยากได้อะไร ผนวกกับการศึกษาทุกองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง สปาคือตัวแทนของธรรมชาติเพราะฉะนั้นบรรยากาศและภาพรวมทุกอย่างต้องง่าย หลายๆ ที่ให้ความสำคัญกับการตกแต่ง แต่นั่นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง เพราะหัวใจหลักของสปาคือการบริการ คือความสะดวกสบายของลูกค้าในการเลือกบริการต่างๆ เมนูสปาต้องเข้าใจง่าย สื่อสารได้เข้าใจเพราะหากเริ่มต้นจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจแล้วการบริการอาจไม่ได้รับตามที่คาดหวังกลิ่นในสปาก็เกิดจากการนำอัตลักษณ์ของสมุนไพรไทยมาผสมผสานกับกลิ่นต่างๆ จนได้กลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ในแบบของเรา”

การทำอะไรต้องเจาะลึกและรู้รายละเอียดในทุกองค์ประกอบพร้อมๆ กับความสนุกในการเรียนรู้ใหม่ๆ ผสานความต้องการให้ลูกค้ามีความสุขกับการดูแลผิวผ่านกลิ่นที่สร้างความสุขได้แม้ในบ้านของตนเอง ปีที่ผ่านมา “ริน (ryn)” จึงเกิดขึ้นจากการพัฒนาน้ำมันหอมระเหยที่ใช้ในสปาสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สปาและสกินแคร์ที่วางจำหน่ายทั้งในห้างสรรพสินค้าชั้นนำในกลางกรุงเทพฯอย่าง สยามพารากอน เอ็มควอเทียร์ และในต่างประเทศ อาทิ จีน ไต้หวัน รวมถึงการขยายสู่ออนไลน์สโตร์

“ทุกอย่างที่เราทำ นอกจากมคี วามสุขในการทำธุรกิจแล้ว เรายังสามารถส่งความสุขใ ห้กับคนอื่นๆ ได้พร้อมๆ กัน”

การเป็นคนไม่หยุดคิดทำให้คุณเบลล์มองเห็นโอกาสทางธุรกิจอยู่เสมอ การเริ่มธุรกิจแรกจากความสนใจเรื่องการทำอาหารหลายปีก่อนเงินเก็บ 2 ล้านบาท เกิดเป็น “Toro” ร้านอาหารญี่ปุ่นเรียบง่าย เสิร์ฟอาหารในแบบตะวันตกที่เธอชอบ สามารถสร้างกำไรจนต่อยอดสู่การสร้างร้านอาหารและการบริการเพื่อสร้างความสุขให้กับกลุ่มลูกค้าอีกหลากหลายรูปแบบ หากอยากรู้ว่าความสุขของคุณเบลล์ซึ่งกำลังเป็นคุณแม่มือใหม่ของลูกชายวัย 4 เดือน สร้างขึ้นเป็นอย่างไร ลองแวะไปที่ Eight Thonglor ร้านอาหารเล็กๆ แต่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ทุกรายละเอียด Bar storia del caffe และซาลอนสุดหรูที่ปรนนิบัติเส้นผมอย่างไร้ที่ติ Humming lifestyle salon แล้วคุณจะรู้ว่ารอยยิ้มของคุณมีค่ากับผู้หญิงคนนี้มากแค่ไหน นี่แหล่ะความสุขของผู้หญิงที่ชื่อ “มนต์มณี ตันนาภัย”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,273 วันที่ 25 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560