เทสลาคุยจีนตั้งโรงงานรถไฟฟ้า

23 มิ.ย. 2560 | 11:07 น.
เทสลา มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกัน อยู่ระหว่างการเจรจากับทางการเซี่ยงไฮ้เพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตแห่งแรกในประเทศจีน ชี้ตลาดจีนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเทสลา

เทสลาระบุผ่านแถลงการณ์ว่า บริษัทจำเป็นต้องสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในต่างประเทศให้มากขึ้นเพื่อให้สามารถตั้งราคาขายที่ผู้บริโภคสามารถซื้อไหว โดยยุทธศาสตร์ดังกล่าวนับว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับตลาดจีนซึ่งตั้งกำแพงภาษีนำเข้ารถยนต์ในระดับสูง

“เทสลากำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นของเซี่ยงไฮ้ เพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการจัดตั้งโรงงานผลิตภายในพื้นที่ เพื่อรองรับตลาดจีน” โฆษกของเทสลากล่าว และเสริมว่า เทสลาให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับตลาดจีนและจะเดินหน้าประเมินโอกาสในการจัดตั้งโรงงานผลิตในประเทศต่างๆ ทั่วโลกเพื่อรองรับกับตลาดในแต่ละท้องถิ่นต่อไป

tesla “ในขณะที่เราคาดหมายว่าการผลิตส่วนใหญ่ของเราจะยังคงอยู่ในสหรัฐฯ แต่เราจำเป็นต้องจัดตั้งโรงงานท้องถิ่นเพื่อให้สามารถจำหน่ายรถยนต์ในราคาที่ผู้บริโภคในท้องถิ่นมีกำลังซื้อ” โฆษกของเทสลากล่าว

จีนเป็นตลาดรถยนต์ใหม่ที่ใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้บริโภครายใหญ่สำหรับรถยนต์หรู โดยในปีที่ผ่านมา ตลาดจีนทำรายได้ให้กับเทสลา 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 15% ของรายได้ทั้งหมด เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากในปี 2558

อย่างไรก็ตาม เทสลายังมีอุปสรรคในการจัดตั้งโรงงานผลิตในจีน เนื่องจากกฎหมายของจีนในปัจจุบันระบุไว้ว่า ผู้ผลิตรถยนต์จากต่างชาติจะเข้ามาตั้งโรงงานได้ต่อเมื่อร่วมทุนกับบริษัทในท้องถิ่นเท่านั้น โดยแบรนด์รถยนต์ชื่อดังทั้งเชฟโรเลต ฟอร์ด หรือโฟล์กสวาเกน ต่างก็ผลิตในโรงงานที่เป็นการร่วมทุนกับผู้ผลิตท้องถิ่น

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา ซึ่งเดินทางไปเยือนจีนเมื่อไม่นานมานี้ กล่าวว่า เทลสาจะสามารถลดราคารถยนต์ลงได้ถึง 1 ใน 3 ถ้าทำการผลิตในจีน โดยจะสามารถลดค่าขนส่งและหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีนำเข้าที่สูงถึง 25%