CSSควงพันธมิตรเพิ่มธุรกิจเสริมแข็งแกร่งบริษัท เพิ่มโอกาสสร้างรายได้หนุนมาร์จินโต

24 มิ.ย. 2560 | 01:00 น.
คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น เสริมโมเดลธุรกิจ เพิ่มพันธมิตรขยายธุรกิจกว้างขึ้น เสริมธุรกิจเทรดดิ้งไฟฟ้าที่แข่งดุเดือด ระบบโทรคมนาคม งานเยอะ มาร์จินนิ่

นายสมพงษ์ กังสวิวัฒน์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทคอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือCSS เปิดเผยว่า บริษัทต้องปรับตัวเพิ่มธุรกิจใหม่ๆ โดยร่วมกับพันธมิตรในการเข้าประมูลงานงานแรกที่สำเร็จคือ ร่วมกับบริษัท เซ็กโก้ เอช.วี.ฯ ลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างปรับปรุงสถานีไฟฟ้า กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มูลค่าโครงการ326,280,450 บาท เพราะการทำธุรกิจตัวแทนจัดจำหน่ายสายไฟฟ้าและอุปกรณ์ระบบไฟฟ้าในปัจจุบัน เปลี่ยนแปลงไปมากนอกจากมีคู่แข่งมากขึ้นแล้วเจ้าของโครงการยังมีการกำหนดให้บริษัทตัดแบ่งสายไฟฟ้าตามขนาดที่ต้องการ ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้น (มาร์จิน) ทรงตัวประมาณ 9% แต่รายได้มีโอกาสเติบโตจากงานรัฐที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง เช่นการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ที่ผ่านมาได้งานสายสีนํ้าเงิน 300ล้านบาท สีม่วง 200 ล้านบาทและสีเขียวอ่อน 340 ล้านบาท

[caption id="attachment_168176" align="aligncenter" width="503"] สมพงษ์ กังสวิวัฒน์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทคอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) สมพงษ์ กังสวิวัฒน์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทคอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์โซลูชั่น จำกัด (มหาชน)[/caption]

ส่วนธุรกิจออกแบบและติดตั้งระบบโทรคมนาคม ขณะนี้มีงานติดตั้งเสาออกมาจำนวนมาก เช่น บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นฯ (ดีแทค) ทรูมูฟ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และบริษัทยังคงได้รับงานใหม่ๆ แต่เจ้าของสัมปทานพยายามลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด จัดซื้อจัดหาอุปกรณ์เองทำให้บริษัทไม่สามารถเพิ่มมาร์จินได้มากนัก

ล่าสุดบริษัทรับงานติดตั้งเสาโทรคมนาคมให้กับ ดีแทคให้บริการไร้สายบนโครงข่ายคลื่นความถี่ 2300 เมกะเฮิร์ตซ์ (MHz)จำนวน 400 ต้น จากจำนวนทั้งหมด 3,000 ต้นที่ดีแทคมีแผนขยายโครงข่ายภายในปีนี้ส่วนในปีหน้ายังคงมีงานประมูลออกมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีการศึกษาธุรกิจใหม่ๆเช่น แบตเตอรี่ร่วมเป็นพันธมิตรกับจีน แต่ยังต้องรอเวลารัฐ เปิดรายละเอียดของโครงการและเงื่อนไขต่างๆ ออกมาก่อนส่วนการที่ CSS เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้มีฐานะการเงินที่ดีมีความสามารถประมูลงาน ได้มากขึ้น มีแบงก์การันตีมาวางได้ซึ่งผู้รับเหมาก่อสร้างน้อยรายจะทำได้ บริษัทจึงได้งานที่ดี และสามารถรับงานมาแล้วส่งต่อผู้รับเหมารายอื่นๆ ขยายโอกาสในการเพิ่มรายได้ได้

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวว่า ธุรกิจโทรคมนาคมคาดว่าจะมีงานไม่น้อยกว่า 1,000-1,200 ล้านบาท จากเดิมคาดไว้ที่ 1,000 ล้านบาท ส่วนมาร์จินใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ประมาณ 25-28% และธุรกิจเทรดดิ้งประมาณ 3,700-3,800 ล้านบาทส่งผลให้มีรายได้รวม 5,000 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 4,713.05ล้านบาท ปัจจุบันบริษัท มีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 1,650ล้านบาท นอกจากนั้นยังรอการประมูลงานอีกหลายโครงการ เช่นการ นำสายไฟฟ้าลงใต้ดินของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้านครหลวง รวมถึงงานที่สมุย จ.สุราษฎร์ธานีงานปรับเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าที่พัทยา เป็นต้น

“ธุรกิจโทรคมนาคม ยังเติบโตไปได้ 3 ปี ขณะนี้ต้องรอ Cycle ใหม่ของธุรกิจใหม่ รอนโยบายรัฐเป็นหลัก ที่ผ่านมาประกาศว่าจะเปิดประมูลหลายโครงการ มั่นใจว่าจะได้งานมาบ้างแน่ และได้มาร์จินมากขึ้น”นายสมพงษ์กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,272 วันที่ 22 - 24 มิถุนายน พ.ศ. 2560