ตั้ง“ศูนย์พัฒนาทักษะอาชีพด้านยานยนต์”ที่ชลบุรี

23 มิ.ย. 2560 | 10:43 น.
 

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จับมือโครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์พลังคิด เพื่ออนาคตจัดตั้ง “ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพด้านยานยนต์” หรือ TVET Automotive Hubที่จังหวัดชลบุรีมุ่งปั้น “ช่างเทคนิค 4.0” รองรับนโยบายพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ตอบโจทย์แผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือEEC

tool83 นางหทัยรัตน์ อติชาติ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายด้านรัฐกิจและกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เปิดเผยว่า “แรงงานนับเป็นหนึ่งกุญแจสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่เทคโนโลยีการผลิตพัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจแห่งอนาคต (New S-Curve) โดยมุ่งพัฒนาสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นหัวใจสำคัญเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันและรักษาตำแหน่งผู้นำฐานผลิตและส่งออกอุตสาหกรรมยานยนต์ ดังนั้นการพัฒนาให้แรงงานและนักเรียนอาชีวะที่จะเข้าสู่การทำงานในภาคอุตสาหกรรมมีทักษะและความรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาทางเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมจึงเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน”

tool82

นางหทัยรัตน์ กล่าวต่อไปว่า “ด้วยเหตุนี้ โครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิดเพื่ออนาคต ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ด้วยการส่งเสริมการศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ สะเต็ม รวมถึงการพัฒนานักเรียนอาชีวศึกษาและบุคลากรสายอาชีพให้มีทักษะตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมจึงได้ร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดตั้ง “ศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพด้านยานยนต์ หรือ TVET Automotive Hub” เพื่อยกระดับทักษะแรงงานให้เป็นช่างเทคนิค 4.0 ขึ้นที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน3ชลบุรี เพราะภาคตะวันออกถือว่าเป็นศูนย์กลางการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนเพื่อให้ศูนย์ฯ แห่งนี้ เป็นฟันเฟืองสำคัญยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศไทยลดความเหลื่อมล้ำด้านทักษะแรงงาน ทั้งสามารถตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ EEC”

tool81