"วิษณุ"ชี้หยุดยึดทรัพย์"ยิ่งลักษณ์"เหตุยังไม่พบทรัพย์สินอยู่ที่ใด

22 มิ.ย. 2560 | 11:31 น.
"วิษณุ"ชี้หยุดยึดทรัพย์ “ยิ่งลักษณ์-บุญทรง”คดีชดเชยจำนำข้าว เหตุยังไม่พบมีทรัพย์สินอยู่ที่ใดบ้าง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยนั้น ในส่วนของคดีอาญาอยู่ในขั้นตอนของศาลฎีกาแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่วนคดีแพ่งอยู่ในการพิจารณาของศาลปกครอง

BB4A0970 ขณะเดียวกันกรมบังคับคดีสามารถดำเนินการยึดทรัพย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการ เพราะยังไม่พบว่ามีทรัพย์สินอยู่ที่ใดบ้าง ดังนั้นต้องตรวจสอบทรัพย์สินทั้งหมด และยังไม่มีคำสั่งทางปกครองทุเลาการยืดทรัพย์ออกมาด้วย รวมถึงคดีของนายบุญทรง เตริยาภิรมณ์ อดีต รมว.พาณิชย์ และพวก แต่จะแตกต่างจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะมีคดีอยู่ในศาลฎีกาฯ และคดียึดทรัพย์ทางแพ่งในศาลปกครอง และคดีการทุจริตจำนำข้าวในล็อตอื่นๆ ที่อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกมาขอความเป็นธรรมกับคดีโครงการรับจำนำข้าวนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเองไม่ทราบว่าจะมีกลุ่มการเมืองออกมาเคลื่อนไหวหรือไม่ เพราะได้รับทราบจากข่าวเท่านั้น และเชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไร

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าคดีที่มีข้าราชการเข้ามาเกี่ยวข้อง 800 คดีที่อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ว่า ได้มีการรายงานความคืบหน้าให้ตนเองรับทราบมาโดยตลอด และยังไม่สามารถตอบได้ว่าคดีดังกล่าวนั้นแล้วเสร็จไปแล้วกี่คดี เนื่องจากมีการแบ่งจำแนกในหลายประเภท