“สมชัย”จ่อคลอดนิทาน"มดน้อยเวอร์ชั่น กกต."

22 มิ.ย. 2560 | 13:35 น.
กกต.ยุติส่งศาลรธน.ปมจัดเลือกตั้งเสร็จ 150 วันรวมประกาศผลหรือไม่ โยนชุดใหม่ตัดสินใจ จ่อคลอดนิทาน "มดน้อยเวอร์ชั่นกกต."

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นประธานการประชุมจัดลำดับความสำคัญของงาน โครงการ หรือกิจกรรมที่มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งรัดดำเนินการ ซึ่งมีรักษาการเลขาธิการกกต. และผู้บริหารสำนักงานกกต.เข้าร่วม

นายสมชัย กล่าวว่า เป็นการประชุมหารือเพื่อซักซ้อมว่าช่วงเวลาที่เหลือก่อนส่งมอบงานให้กับกกต.ชุดใหม่ จะต้องเตรียมงานสำคัญในแต่ละด้านอย่างไร ซึ่งเป็นรอบแรก ยังไม่จบ โดยจะดูกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่า เมื่อพ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้ ที่จะกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการเรื่องต่างๆ ไว้นั้น กกต.จะต้องเตรียมการเรื่องไหนบ้าง เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าตามโรดแมปและจัดเลือกตั้งได้ตามกำหนด เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถรอกกต.ชุดใหม่ได้ แต่ต้องเตรียมการล่วงหน้า เช่น เมื่อพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองออกมา มีกำหนดเวลาว่าภายใน 180 วันพรรคการเมืองต้องทำอะไรให้เสร็จ หรือภายใน 1 ปีต้องทำอะไรให้เสร็จ กกต.จึงต้องเตรียมในเรื่องของการออกระเบียบต่างๆ เพื่อรองรับให้เกิดความสมบูรณ์ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่ากกต.ยังทำงานเต็มที่ไม่ปล่อยให้เป็นภาระกับกกต.ชุดใหม่ และจะส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับกกต.ชุดใหม่ ยกเว้นเรื่องเชิงนโยบายที่ต้องอาศัยการตัดสินใจ กกต.ชุดนี้ก็จะให้กกต.ชุดใหม่เป็นผู้ดำเนินการ

[caption id="attachment_167861" align="aligncenter" width="503"] นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นายสมชัย ศรีสุทธิยากร[/caption]

นายสมชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่กกต.ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 ที่กำหนดว่า หลังประกาศใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งแล้วให้กกต.จัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วันนั้น ระยะเวลาดังกล่าวจะรวมถึงการประกาศรับรองผลด้วยหรือไม่ ว่า ได้รับหนังสือตอบจากสำนักงานกฤษฎีกาเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา แจ้งว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดที่ 1 ที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เป็นประธาน ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เรื่องนี้กกต.ท่านหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์ต่อสาธารณะไปแล้วว่าจะขอความเห็นจากศาลรัฐธรรมนูญ สำนักงานกฤษฎีกาฯจึงไม่จำเป็นต้องตอบคำถามดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้กรธ.ก็มีหนังสือแจ้งกลับมาเช่นเดียวกันว่า มีหน้าที่เพียงแค่ร่างรัฐธรรมนูญไม่มีหน้าที่ตีความ ขอให้สอบถามศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นขณะนี้จึงถือว่า กกต.ได้รับทราบความเห็นจากทั้ง 2หน่วยงานอย่างเป็นทางการแล้ว โดยไม่มีการตอบมาให้ชัดเจนว่า การจัดเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 150 วันแปลว่าอะไร

อย่างไรก็ตาม กกต.จะยังไม่สอบถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยกกต.ชุดนี้ขอยุติเรื่อง และให้เป็นเรื่องของกกต.ชุดใหม่พิจารณาว่า เห็นว่าเป็นปัญหาที่ต้องได้ความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากกกต.ชุดใหม่ไม่สงสัยก็สามารถดำเนินการจัดการเลือกตั้งไปได้เลย แต่ได้มอบหมายให้สำนักงานฯรายงานความเห็นของกกต.ชุดนี้ให้กับกกต.ชุดใหม่ได้รับทราบ และสอบถามในจังหวะเวลาที่พอเพียงที่จะใช้ตัดสินใจกำหนดวันเลือกตั้ง แต่ถ้าถามในจังหวะเวลาที่ไม่เพียงพอแล้วต้องกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งอาจมีผู้ไปร้องเรียนในภายหลังว่าเป็นการเลือกตั้งที่ขัดรัฐธรรมนูญก็จะเป็นปัญหาของกกต.ชุดใหม่

"จริงๆ แล้วเรื่องนี้ไม่น่าเอาสิ่งที่อยู่ในอากาศมาเป็นเหตุผล แต่น่าจะเอาสิ่งที่เป็นเอกสารที่เป็นทางการมากล่าวอ้างมากกว่า แต่เมื่อตอบมาแล้วก็ไม่เป็นไร ซึ่งผมไม่มีปัญหาส่วนตัวกับใครเมื่อได้คำตอบจากสองหน่วยงานตอบเป็นอากาศกลับมา ไม่มีรายละเอียด และกกต.ชุดนี้ไม่อยู่ในฐานะที่จะจัดการเลือกตั้งก็ขอส่งมอบต่อให้กกต.ชุดใหม่เป็นผู้ดำเนินการ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มเข้าสู่การประชุม นายสมชัย ได้นำคลิปวีดีโอนิทานเรื่อง “มดน้อย” ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เล่านิทานให้รัฐมนตรีฟังในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา มาฉายให้กับผู้บริหารสำนักงานได้รับชม

ภายหลังการรับชมนิทานมดน้อย นายสมชัย ได้ให้พนักงานช่วยกันคิดว่าใครสมควรที่จะถูกไล่ออก ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่เห็นว่า สิงโต สมควรโดนไล่ออกเป็นคนแรก เพราะไม่มีวิสัยทัศน์ในการบริหารงาน

โดยนายสมชัย ได้พูดทิ้งท้ายว่า หลังจากนี้ตนจะแต่งนิทาน เรื่องมดน้อยเวอร์ชั่นของกกต. ในตอนต่อไป