'ทรัมป์'จ่อติดแผงโซลาร์เซลล์ กำแพงกั้นแดน'เม็กซิโก'

22 มิ.ย. 2560 | 08:03 น.
ประธานาธิบดีทรัมป์เผยแผนติดแผงโซลาร์เซล์ที่กำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก

นายโดนัลด์ ทรัมป์  ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ กล่าวต่อผู้สนับสนุนของเขาในรัฐไอโอวา ถึงแผนการที่อาจจะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่กำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโกที่เขาเป็นคนผลักดันให้เกิดการก่อสร้างขึ้น โดยประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า การใช้พลังงานแสงอาทิตย์จะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน และไปช่วยในการจ่ายเงินเพื่อก่อสร้างกำแพงแทน อีกทั้งยังกล่าวอย่างภูมิใจอีกว่าแผนการนี้เขาเป็นคนคิดขึ้นเอง

23263471 อย่างไรก็ตาม ในการออกแบบกำแพงกั้นชายแดนที่แต่ละบริษัทยื่นเสนอเข้ามาก็มีไอเดียการติดแผงโซลาร์เซลล์รวมอยู่ในนั้นแล้ว อย่างเช่นไอเดียของบริษัท กลีสัน พาร์ทเนอร์ส จากลาส เวกัส ที่เสนอการสร้างกำแพงจากเหล็ก ปูนซีเมนต์ และแผงโซลาร์เซลล์ ขณะที่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาก็มีบทความด้านวิชาการในวอลล์ สตรีท เจอร์นัล แนะนำไอเดียการติดแผงโซลาร์เซลล์ที่กำแพงกั้นชายแดนเช่นกัน

83dd55d9ffbc42a6bb90efbaf3f95a05 ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีปีที่แล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะสร้างกำแพงกั้นชายแดนติดกับเม็กซิโกเพื่อหยุดการอพยพข้ามประเทศอย่างผิดกฎหมาย รวมทั้งการลักลอบขนยาเสพติดข้ามแดน ซึ่งผู้นำสหรัฐยืนกรานจะให้เม็กซิโกเป็นผู้จ่ายเงินค่าก่อสร้างกำแพง แต่ประธานาธิบดีเม็กซิโกก็ปฏิเสธที่จะจ่ายเงิน

u1kcwk