แอร์เอเชียซื้อแอร์บัสเอ 320 เพิ่มอีก 14 ลำ

22 มิ.ย. 2560 | 12:06 น.
แอร์เอเชียลงนามสั่งซื้อเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ320 เพิ่ม 14 ลำ  เสริมทัพยุทธศาสตร์ระยะสั้น สร้างเครือข่ายบินภูมิภาค

เลอ บูกเช, 22 มิถุนายน 2560 – แอร์เอเชียลงนามกับแอร์บัสเพื่อสั่งซื้อเพิ่มเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ320 อีก 14 ลำ เสริมศักยภาพฝูงบินและยุทธศาสตร์ระยะสั้นในการขยายเครือข่ายให้บริการ ทั้งนี้การลองนามสั่งซื้อดังกล่าวเกิดขึ้นในงานปารีสแอร์โชว์ 2017

สำหรับการลงนามสั่งซื้อในครั้งนี้ส่งผลให้ยอดการสั่งซื้อเครื่องบินในตระกูลแอร์บัส เอ320 ของแอร์เอเชียเพิ่มเป็น 592 ลำ ตอกย้ำการเป็นสายการบินลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของแอร์บัส โดยปัจจุบันกลุ่มสายการบินมีเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ320 จำนวน 171 ลำ และเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ320นีโอ จำนวน 8 ลำ ได้รับการส่งมอบและประจำการในฝูงบินในประเทศต่างๆ เรียบร้อยเเล้ว โดยให้บริการทั้งจากฐานปฏิบัติการในมาเลเซีย อินเดีย อินโดนีเซีย ประเทศไทย และฟิลิปปินส์

โทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย กล่าวว่า “ปัจจุบันความต้องการเดินทาง ในกลุ่มประเทศที่แอร์เชียได้ให้บริการมีแนวโนมเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และอินเดีย ที่ส่งสัญญาณอย่างเห็นได้ชัด และเราต้องตอบสนองความต้องการดังกล่าวให้รวดเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เสียโอกาสนี้ไป ซึ่งเรามั่นใจว่าแอร์บัสคือสุดยอดพันธมิตรที่ช่วยตอบสนองโจทย์ของเราได้อย่างดี”

Tony Fernandes (2)

“พวกเรามีเเผนรับเครื่องบินเพื่อตอบสนองการขยายฝูงบินและเครือข่ายการให้บริการในภูมิภาคนี้ที่มีความเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากหลายๆแหล่งรวมไปถึงตลาดการเช่าซื้อ ด้วยบรรยากาศการแข่งขันในธุรกิจการบิน ณ ปัจจุบันที่มีความเข้มข้น กอปรกับความคงที่ของราคาน้ำมัน พร้อมจุดแข็งการเป็นสายการบินราคาประหยัด แอร์เอเชียจึงมั่นใจได้ว่าจะสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง”

มร.จอห์น ลีฮีห์ ประธานบริหารฝ่ายปฏิบัติการลูกค้าสัมพันธ์ของแอร์บัส กล่าวว่า “พวกเรายินดีที่จะแจ้งให้ทราบถึงการลงนามสั่งซื้อเพิ่มเติมของแอร์เอเชีย และรู้สึกภาคภูมิใจในฐานะพันธมิตรและเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของกลุ่มแอร์เอเชีย ด้วยการให้บริการโดยฝูงบินแบบแอร์บัส เอ320 ที่มีประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือสูง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การให้บริการมีคุณภาพในขณะที่ช่วยควบคุมให้ต้นทุนมีความสมเหตุสมผล และเรายังคงยินดีที่จะได้ทำงานร่วมไปพร้อมกับการเติบโตของแอร์เอเชีย ที่มุ่งมั่นให้ผู้คนสามารถเดินทางด้วยเครื่องบินได้อย่างสะดวกสบายในราคาที่ประหยัด”

ทั้งนี้เครื่องบินตระกูล เอ320 คือผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องบินแบบช่องทางเดินเดียวของแอร์บัสที่ขายดีที่สุดในโลก โดยปัจจุบันกลุ่มเครื่องบินตระกูลดังกล่าวนี้ครองยอดสั่งซื้อจำนวนกว่า 13,000 ลำ และได้ทำการส่งมอบกว่า 7,600 ลำ ให้กับลูกค้าและผู้ให้บริการจำนวนกว่า 400 ราย ทั่วโลก โดยเครื่องบินแบบดังกล่าวนี้มี 4 ขนาด (เอ318 เอ319 เอ320 และ เอ321) สามารถถูกออกแบบให้รองรับจำนวนผู้โดยสารจำนวนตั้งแต่ 100-240 ที่นั่ง มีขนาดห้องโดยสารที่กว้างที่สุด ของตลาดเครื่องบินช่องทางเดินเดียว และเก้าอี้โดยสารที่กว้างถึง 18 นิ้ว ซึ่งตรงตามมาตรฐานในชั้นโดยสารแบบประหยัด