ธุรกิจโซนี่ฟื้นกลับทำกำไร อานิสงส์เกม-อิมเมจเซ็นเซอร์

6 November 2015






โซนี่ คอร์ป กลับมาทำกำไรได้อีกครั้งในไตรมาสที่ผ่านมา หลังการปรับโครงสร้างธุรกิจด้วยการลดต้นทุนและก้าวออกจากธุรกิจที่ไม่กำไรเริ่มส่งผลต่อตัวเลขผลประกอบการ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โซนี่ คอร์ป บริษัทอิเล็กทรอนิกส์และบันเทิงยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น รายงานผลกำไรสุทธิ 3.36 หมื่นล้านเยนในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่บริษัทขาดทุนถึง 1.36 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะเดียวกัน ยอดขายลดลงเล็กน้อยเหลือ 1.89 ล้านล้านเยน

นอกจากนี้ โซนี่ยังคงประมาณการกำไรตลอดทั้งปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2559 ไว้เท่าเดิม โดยคาดการณ์กำไรสุทธิไว้ที่ 1.4 แสนล้านเยน และกำไรจากการดำเนินงาน 3.2 แสนล้านเยน ด้วยยอดขาย 7.9 ล้านล้านเยน

ช่วงหลายปีที่ผ่านมาโซนี่ประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่อง จนต้องดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจในหลายส่วน ตั้งแต่การปรับลดจำนวนพนักงานหลายพันตำแหน่ง ตลอดจนหันมาให้ความสำคัญกับธุรกิจที่ทำกำไร และขายสินทรัพย์ในธุรกิจที่ประสบปัญหาขาดทุน อาทิ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โทรทัศน์ และโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น

โซนี่กล่าวว่า ได้โยกย้ายการลงทุนไปยังธุรกิจที่มีแนวโน้มสดใส เช่น เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอิมเมจเซนเซอร์ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ โซนี่เปิดเผยว่า ได้ซื้อโรงงาน อุปกรณ์ และสินทรัพย์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์จากโตชิบ้า ซึ่งรวมถึงระบบวิศวกรรมและการออกแบบอิมเมจเซนเซอร์ซีเอ็มโอเอส ที่โซนี่เล็งเห็นศักยภาพการเติบโตของตลาด ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ประเมินว่าธุรกิจอิมเมจเซนเซอร์จะช่วยเพิ่มกำไรให้กับโซนี่ได้ประมาณ 2 หมื่นล้านเยน

สำหรับในไตรมาสล่าสุด โซนี่ทำกำไรจากการดำเนินงานในธุรกิจดีไวซ์ ซึ่งรวมถึงอิมเมจเซนเซอร์ ได้เพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบกับปีก่อน เป็น 3.27 หมื่นล้านเยน จากยอดขาย 2.58 แสนล้านเยน

ธุรกิจวีดีโอเกมเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เป็นดาวเด่นของโซนี่ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา โดยมีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 16.5% เป็น 2.39 หมื่นล้านเยน โซนี่กล่าวว่า ช่วง 3 เดือนระหว่างกรกฎาคมถึงกันยายน บริษัททำยอดขายอุปกรณ์เล่นวีดีโอเกมเพลย์สเตชัน 4 ได้ 4 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่ทำยอดขายได้ 3 ล้านเครื่อง พร้อมกับปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายตลอดทั้งปีจาก 16.5 ล้านเครื่องเป็น 17.5 ล้านเครื่อง

โซนี่เตรียมวางจำหน่ายอุปกรณ์เล่นเกมระบบเสมือนจริง เพลย์สเตชัน วีอาร์ (PlayStation VR) โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่าอุปกรณ์ใหม่จะยิ่งช่วยสร้างโมเมนตัมให้กับธุรกิจวีดีโอเกมของโซนี่

ขณะเดียวกัน โซนี่ยังคงประสบปัญหากับธุรกิจสมาร์ทโฟนที่ต้องเผชิญกับการแข่งขันกับผู้นำในตลาดอย่างไอโฟนของแอปเปิลและสมาร์ทโฟนไลน์กาแล็กซี่ของซัมซุง โซนี่รายงานผลการขาดทุนจากการดำเนินงานในธุรกิจดังกล่าวเป็นมูลค่า 4.35 หมื่นล้านเยนในไตรมาสที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นายเคนิจิโร่ โยชิดะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของโซนี่ กล่าวว่าความพยายามในการปรับโครงสร้างธุรกิจสมาร์ทโฟนกำลังคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยธุรกิจสมาร์ทโฟนในจีนกลับมามีกำไรได้อีกครั้ง

ส่วนธุรกิจภาพยนตร์ขาดทุนจากการดำเนินงาน 3.42 หมื่นล้านเยนในไตรมาสที่ผ่านมา จากรายได้ในส่วนของโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ที่ลดลง

ทั้งนี้ โซนี่คงเป้าหมายยอดขายสมาร์ทโฟนในปีนี้ไว้ที่ 27 ล้านเครื่อง เช่นเดียวกับเป้าหมายยอดขายโทรทัศน์ที่ไม่เปลี่ยนแปลงที่ 11.5 ล้านเครื่อง ขณะที่คาดการณ์ยอดขายกล้องถ่ายรูปดิจิตอลเพิ่มขึ้นเป็น 6.1 ล้านเครื่อง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,102 วันที่ 5 - 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558


สำนักข่าวต่างประเทศ ตลาดต่างประเทศ ประเทศญี่ปุ่น โซนี่ คอร์ป