SCC เผยบริษัทย่อยร่วมลงทุนโลจิสติกส์ในอินโดฯ

21 มิ.ย. 2560 | 11:40 น.
"ปูนซิเมนต์" เผย "เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง" บริษัทย่อยร่วมทุน กลุ่ม Barito ตั้งบริษัทให้บริการโลจิสติกส์ในอินโดนีเซีย คาดเปิดบริการไตรมาส 4

นายรุ่งเรือง รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยว่า บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมด โดย SCC และ PT Barito Investo Prima (บริษัทในกลุ่ม Barito) ได้ตกลงเข้าร่วมลงทุนจัดตั้ง PT SCG Barito Logistics ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ให้บริการโลจิสติกส์ในประเทศอินโดนีเซีย

บริษัทร่วมทุนดังกล่าวมีมูลค่ากิจการประมาณ 162 ล้านบาท โดย SCC จะถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วน 49% ผ่านเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ ขณะที่ PT Barito Investo Prima จะถือหุ้น 51% ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถดําเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2560

อย่างไรก็ตามการที่ผู้ร่วมทุนทั้งสองรายมีปริมาณการใช้บริการขนส่งโลจิสติกส์อยู่แล้วในประเทศอินโดนีเซีย ทําให้การลงทุนจะยิ่งเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันด้านต่าง ๆ เช่น เพิ่มเครือข่ายการขนส่งและกระจายสินค้าให้ครอบคลุมมากขึ้นและช่วยให้การบริหารต้นทุนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยในอนาคตจะขยายการให้บริการโลจิสติกส์ไปยังลูกค้าภายนอก เพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศอินโดนีเซีย

สําหรับในประเทศไทย ธุรกิจโลจิสติกส์ของเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้ าง มีรายได้ในปี 2559 ประมาณ15,000 ล้านบาท ครอบคลุมการให้บริการทั้งการขนส่งสินค้า คลังสินค้า จัดส่งพัสดุด่วน บริการนําเข้า-ส่งออกสินค้า รวมทั้งการจัดส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ

PT Barito Investa Prima เป็ นบริษัทย่อยของ PT Barito Pacific Tbk ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน PT Chandra Asri Petrochemicals Tbk (หรือ CAP) ทั้งนี้ SCC เป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยใน CAP โดยถือหุ้น 30%