กรธ.ยังไม่สรุปตั้งกมธ. 3 ฝ่ายถกพ.ร.บ.พรรคการเมือง

21 มิ.ย. 2560 | 10:52 น.
กกต.แจงกรธ.ยันเลือกตั้งระบบไพรมารีโหวตไร้ปัญหา ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ขณะกรธ.กังวลเงื่อนเวลา-แนวปฏิบัติ ยังไม่สรุปตั้งกมธ.ร่วมถก 3 ฝ่าย นรซิต1

คณะอนุกรรมการติดตามและรวบรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่มีนายประพันธ์ นัยโกวิท กรธ.เป็นประธาน ได้เชิญตัวแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นำโดยนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ร่วมประชุม หารือถึงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการตามร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ....ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีการแก้ไขและให้ความเห็นชอบในวาระ 3 แล้ว ก่อนมีการประชุมกรธ.ชุดใหญ่ ที่มี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. เป็นประธาน และหารือในประเด็นดังกล่าว

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษก แถลงผลการหารือร่วมกันระหว่างกรธ. และกกต.ในประเด็นร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกันระหว่างกรธ. สนช. และ กกต.แต่อย่างใด โดยตัวแทนของกกต.ได้ยืนยันต่อคณะอนุกรรมการของกรธ.ว่า กกต.เห็นว่าร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่สนช.ได้แก้ไขไม่ได้สร้างปัญหาในทางปฏิบัติแก่กกต. โดยตัวแทนของกกต.มีความเห็นว่าการเพิ่มเนื้อหาในเรื่องการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. หรือ ไพรมารีโหวต เป็นส่วนหนึ่งของการเลือกตั้ง อันเป็นเรื่องที่กกต.มีอำนาจหน้าที่ที่จะทำให้การเลือกตั้งเกิดความโปร่งใส

กกต.ยืนยันว่ากกต.สามารถปฏิบัติตามกฎหมายรวมไปถึงการให้ใบเหลืองหรือใบเดงในกรณีการทำให้ไพรมารีโหวตเกิดความโปร่งใสได้ โดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญ”

นายนรชิต กล่าวว่า เจตนารมณ์ของกรธ.ในการจัดทำร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ต้องการให้ประชาชนเข้ามีส่วนร่วมในการสรรหาผู้สมัครส.ส. แต่เรื่องการทำไพรมารีโหวตตามแนวทางของกรธ.เสนอให้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะดำเนินการกันเอง ไม่ใช่ไปกำหนดขั้นตอนให้กับพรรคการเมืองเหมือนกับร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองที่สนช.ได้ทำการแก้ไข เพราะอาจเกิดปัญหากับพรรคการเมืองในทางปฏิบัติได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อกรธ.ได้สอบถามไปยังกกต.แล้วได้คำตอบว่ากกต.สามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้ ดังนั้น กรธ.จะนำมาพิจารณาว่าจะสมควรเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 3 ฝ่ายหรือไม่ต่อไป