ทูตฯเม็กซิโกพบประธานสนช.ขอเสียงหนุนชิงประธาน IPU

21 มิ.ย. 2560 | 10:59 น.
ประธาน สนช.ให้การรับรองเอกอัครราชทูตแห่งสหรัฐเม็กซิโกประจำประเทศไทย ที่ขอเข้าเยี่ยมคารวะ ในโอกาสขอเสียงสนับสนุนผู้แทนวุฒิสภาเม็กซิโก ลงสมัครชิงตำแหน่งประธาน IPU คนใหม่

[caption id="attachment_167078" align="aligncenter" width="503"] ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย[/caption]

ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้การรับรอง นายไฆเม บีร์กิลิโอ นัวลาร์ต ซานเชซ ( H.E. M.r. Jaime Virgilio Nualart Sanchez) เอกอัครราชฑูตแห่งสหรัฐเม็กซิโกประจำประเทศไทย ที่ขอเข้าเยี่ยมคารวะประธาน สนช. เพื่อขอเสียงสนับสนุนให้แก่นางสาวกา บรีลา คูวาส แบร์รอน ( Ms. Gabriela Cuevas Barron) ผู้แทนวุฒิสภาเม็กซิโก ซึ่งลงสมัครตำแหน่งประธานสหภาพรัฐสภา (IPU) ให้ได้รับเลือกเป็นประธาน IPU คนใหม่ ณ ห้องรับรองพิเศษ ชั้น 2 อาคารรัฐสภา 2 โดยประธาน สนช. ได้กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับเอกอัครราชฑูตแห่งสหรัฐเม็กซิโกในครั้งนี้ พร้อมยินดีรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา โดยได้แสดงความชื่นชมนางสาวแบร์รอน สมาชิกวุฒิสภาเม็กซิโกที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเป็นสมาชิกรัฐสภาตั้งแต่อายุยังน้อย อีกทั้งเชื่อมั่นว่าคนรุ่นใหม่จะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆ ต่อไป

ด้านนายซานเชซ กล่าวว่า ไทยและเม็กซิโกมีความสัมพันธ์ทางการทูตมายาวนานซึ่งในวันที่ 28 สิงหาคมที่จะถึงนี้จะครบรอบ 42 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ทั้งนี้หากนางสาวแบร์รอน ได้รับเลือกเป็นประธาน IPU คนใหม่ จะช่วยสนับสนุนไทยทั้งด้านการค้าและเศรษฐกิจ จึงขอให้ สนช.สนับสนุนนางแบร์รอน ให้เป็นประธาน IPU คนใหม่ด้วย ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 137 ระหว่างวันที่ 14 – 18 ตุลาคม 2560 ณ นครเซนปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย

สำหรับการเลือกประธานสหภาพรัฐสภาในครั้งนี้ เป็นการหมุนเวียนของผู้สมัครรับเลือกตั้งจากประเทศในกลุ่มภูมิรัฐศาสตร์ลาตินอเมริกาและแคริบเบียน