ก.ล.ต.เฮียริ่งเกณฑ์รองรับการให้/โอนย้ายข้อมูลลูกค้า

21 มิ.ย. 2560 | 07:33 น.
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักเกณฑ์รองรับการให้หรือโอนย้ายข้อมูลของลูกค้า หวังช่วยคุ้มครองสิทธิและสร้างความสะดวกลูกค้า

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง) การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้หรือโอนย้ายข้อมูลของลูกค้า เพื่อกำหนดบทบาทผู้ให้บริการด้านหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ต้องทำตามความประสงค์ของลูกค้าในการขอรับหรือโอนย้ายข้อมูลของตนไปยังบุคคลอื่นภายใต้หลักเกณฑ์ที่กำหนด

ปัจจุบันหลักเกณฑ์เรื่องการจัดการข้อมูลของลูกค้ายังขาดความชัดเจนในส่วนที่เกี่ยวกับสิทธิของลูกค้าที่จะขอรับข้อมูลหรือขอโอนย้ายข้อมูลของตนไปยังบุคคลอื่น จึงอาจส่งผลให้ลูกค้าไม่ทราบสิทธิของตน รวมถึงขั้นตอนในการขอรับหรือโอนย้ายข้อมูลของลูกค้าไม่ได้รับความสะดวก

ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติมากขึ้น โดยจะกำหนดให้ผู้ให้บริการต้องทำตามความต้องการในการขอรับหรือโอนย้ายข้อมูลของลูกค้าไปยังบุคคลอื่นในรูปแบบที่สามารถนำไปใช้ต่อได้ (commonly readable format) ภายในระยะเวลาและค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม ซึ่งจะเป็นการคุ้มครองสิทธิและสร้างความสะดวกให้แก่ลูกค้า รวมทั้งสนับสนุนให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลเพื่อพัฒนาการให้บริการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และยังเป็นการช่วยลดภาระในการรวบรวมข้อมูลลูกค้าซ้ำ ซึ่งจะลดต้นทุนได้ในระยะยาว

ทั้งนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างหารือภาคธุรกิจในการกำหนดชุดข้อมูลที่เกี่ยวข้อง อาทิ ข้อมูล profile ของลูกค้า เอกสารประกอบการเปิดบัญชี และข้อมูลการการทำความรู้จักลูกค้า รวมทั้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหลักทรัพย์ เช่น มูลค่าซื้อขายต่อปีย้อนหลัง ค่าคอมมิชชั่นที่จ่ายต่อปี ข้อมูลประวัติการกู้ยืมและชำระหนี้ เป็นต้น

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th/hearing) ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6574 หรือ 0-2263-6053 หรือทาง e-mail [email protected] จนถึงวันที่ 7 กรกฎาคม 2560