"บิ๊กตู่อ้อน" รักผมน้อยๆ แต่รักนานๆ

21 มิ.ย. 2560 | 07:35 น.
นายกรัฐมนตรี อ้อนคนขอนแก่น ในระหว่างกล่าวคำ "ปาฐกถา เรื่อง การขับเคลื่อน Thailand 4.0 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่ต้องรักผม แต่รักประเทศชาติ รักผมน้อยๆ แต่รักนานๆ" ชี้คนไทยต้องปรนับตัวรับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21

Tu-11 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   กล่าวปาฐกถา เรื่อง “การขับเคลื่อน Thailand 4.0 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ณ ศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยกล่าวชื่นชมมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่สามารถดำเนินการ ทั้งการให้การศึกษาที่มีกว่า 300 สาขาวิชา และมีนักศึกษาทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอก พร้อมกับการทำงานวิจัย และ การพัฒนาภาคอีสานควบคู่ไปด้วย และมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นมหาวิทยาลัยระดับต้นๆของประเทศไทย

"ที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาทุกอย่าง ด้วยการตัดเสื้อให้พอดีตัวคนใส่ ประเทศไทยเรามีคนหลายระดับ รัฐบาลประกาศจดทะเบียนคนจน มีคนจนมาขึ้นทะเบียน 14.9 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร แก้ไขปัญหาให้เขาเหล่านั้น วันนี้คือปัญหาหลักของประเทศไทย 14.9 ล้าน รายได้ต่ำกว่าสามหมื่นบาท ทำอย่างไรจะให้คนเหล่านี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น คนเหล่านี้จะอยู่ได้อย่างไรในวันหน้า ทำอย่างไร จะให้ดิจิตอลมาขับเคลื่อนในการพัฒนาประเทศ" Tu-10
นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การให้ตอบคำถาม 4 คำถามของนายกฯ พบว่าจังหวัดขอนแก่นตอบมากที่สุด กว่าหมื่นคน อยากให้ไปตอบให้หน่อย อย่างน้อยจะได้เอาความเห็นร่วมกับเราว่า ประเทศชาติควรจะขับเคลื่อนอย่างไร หากเรามองว่าธุระไม่ใช่ ก็ลำบากเหมือนเดิม ไม่ใช่นนายกฯพูดไม่มีใครฟัง อาทิตย์ที่แล้วให้โจทย์ 50 ประเด็นของประเทศทุกคนต้องช่วยกันคิด เพื่อพัฒนาประเทศ อย่าเอาความขัดแย้งมาพูดอย่างเดียวไม่ได้ ประเทศเราจะต้องไม่กลับมาวังวนเดิม ๆ อีก เราอยู่กับคนศตวรรษที่ 21 แล้ว เราเข้าสู่ภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลก 3 กระแสใหญ่ๆ คือ การเปลี่ยนแปลงอย่างเฉียบพลัน การเปลี่ยนแปลงแบบย้อนแย้ง และการเปลี่ยนแปลงแบบสุดโต่ง เราต้องปรับตัวและรับมือให้ได้
ขณะนี้ รัฐบาลได้เดินหน้าตามรัฐธรรมนูญ และแผนงานที่วางเอาไว้ สินค้าไทย ขายได้ราคาดีกว่าที่อื่น ประชารัฐก็จะต้องดำเนินการควบคู่กันไปขอนแก่นมีรายได้อันดับ 2 ของภาค เฉลี่ยหัวละแสนกว่าบาท ทุกคนทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน เด็กรุ่นใหม่ก็ต้องช่วยผู้ใหญ่ เด็กยุค 4.0 ต้องคิดสร้างสรรค์ คิดนอกกรอบ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ไปด้วยกัน ขอนแก่นมีศักยภาพเยอะ แต่มีปัญหาในภาคเกษตรกร

Tu-8 นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ขอให้ทุกคนช่วยกัน บางอย่างต้องเรียนรู้จากเขา มีการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ชุมทางจิระมาขอนแก่น ก่อนจะเชื่อมต่อไปถึงหนองคาย ขณะนี้ไม่ได้ลงทุนเพื่อพัฒนาภูมิภาค รัฐบาลขาดดุลเพราะเงินจากรัฐบลมาลงทุนในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนาประเทศ หากรัฐบาลไม่ลงทุน รอเอกชนลงทุนมันจะไม่ทันเลย ทุกภาคส่วนขับเคลื่อนไปด้วยกัน

ประเทศไทยเหลื่อมล้ำเพราะไม่เท่าเทียม ตรงนี้ถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ไม่ได้ทำ อันแรกต้องเกิดความเท่าเทียมก่อน พื้นฐาน ท้องถิ่นต้องได้ เอามาขยายให้มากขึ้น มีรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้า วันนี้พื้นฐานยังต่างอยู่ ยังไม่ครบเลย ต้องทำอย่างไรให้เกิดมูลค่าขึ้น ในระบบโลจิสติก ออกสู่ตลาดให้ได้ การขนส่งอย่าไปมองเรื่องคนอย่างเดียว ต้องมองผลประโยชน์ข้างทางด้วย

Tu-9    "รัฐบาลผม ผมถือเป็นรัฐบาลที่ใจดีที่สุดในโลก ไม่เคยมีใครทำแบบนี้หรอก เพราะผมทำทุกอย่างเพื่อคนไทยทุกคน อย่ารังเกียจทหาร อย่ารังเกียจรัฐบาล ผมป็นนายกฯมา 3 ปี แก่หง่อมเลย ไม่ต้องรักผม แต่รักประเทศชาติ รักผมน้อยๆ แต่รักนานๆ" นายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้ายก่อนลงจากเวที ท่ามกลางนักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน ข้าราชการ ทีมาฟังกว่า 5,000 คน