ฐานโซไซตี : “จีน”ลูกเล่นเยอะ รถไฟต้องมองให้ครบทุกมิติ

20 มิ.ย. 2560 | 13:49 น.
ฐานโซไซตี : “จีน”ลูกเล่นเยอะ รถไฟต้องมองให้ครบทุกมิติ

ฐานโซไซตี 

โดย : พริกกะเหรี่ยง

“จีน”ลูกเล่นเยอะ รถไฟต้องมองให้ครบทุกมิติ

ร้อนฉ่าอีกรอบ ม.44 ยาแรงที่รัฐบาลงัดออกมาผ่าทางตันรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ในหลากหลายมุมมอง ไม่ว่าจะเป็นการยกเว้นพ.ร.บ.วิชาชีพ วิศวกรและสถาปนิก ถึงจะเพียงแค่ 3 มาตรา คือ ม.45-47 และ 49 เปิดทางให้จีนเข้ามาทำงาน แต่เนื้อหาก็ครอบคลุมเกือบทั้งหมด แม้สภาฯ วิศวกรรมสถานจะออกตัวว่า ไม่ได้ “ต้าน” แต่ก็ “ติง” ผ่านหลายเวที  โดยเห็นว่าจีนต้องเรียนรู้ถึงสภาพดิน ฟ้าอากาศ ไทยก่อนลงมือสร้าง  เหนืออื่นใดที่เป็นห่วงกันคือ ควรมีคนไทยประกบเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยี หากไม่ระบุไว้ให้ชัด คนไทยจะไม่ได้อะไรเลย เพราะอย่าลืมว่า “จีนลูกเล่นแยะ” อนาคตรถเกิดเสียขึ้นมาใครจะซ่อมไม่พ้น “จีน” อีกนั่นแหละฉะนั้นต้องมองให้ครบทุกมิติ

ย้อนรอย ไปดูโครงการนี้เกิดมากว่า 20 ปี สมัย นายกฯ “ชวน” ปี 2537  ไล่มายุค “ทักษิณ”นายกฯ “สมัคร” กลับมา “อภิสิทธิ์” ที่ถึงขั้นเซ็นเอ็มโอยูความร่วมมือไทย-จีน และผ่านมาตรา 190 เห็นชอบจากรัฐสภาแล้วด้วย มาถึงรัฐบาล

“ยิ่งลักษณ์” รถไฟความเร็วสูงถึงบรรจุไว้ในงบประมาณ 2 ล้านล้านบาท จ่อจะตอกเสาเข็มอยู่แล้ว แต่ในที่สุดก็ถูกควํ่าไปเสียก่อน มาถึงยุค “บิ๊กตู่” มีการหารือคณะกรรมการร่วมไทย-จีนอย่างมาราธอน  18 ครั้งในรอบ 3 ปี แต่ก็คลานเป็น “เต่า”

แต่รัฐบาลนี้ไม่ยอมแพ้ใช้กำลังภายในเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการจูบปากระหว่างบิ๊ก “ประจิน จั่นตอง” รองนายกฯ กับ “หวัง หย่ง” มนตรีแห่งรัฐจีนเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2558  ที่ถือเอาฤกษ์เอาชัยแสดงเชิงสัญลักษณ์ แจ้งเกิดโครงการที่สถานีเชียงรากน้อย อยุธยา ซึ่งเป็นศูนย์บริการเดินรถ OCC เพื่อยืนยันว่าโครงการเกิดแน่ แต่ก็ไม่มีอะไรคืบในขณะนั้น นอกเสียจากปักธง 2 ชาติ ไว้เป็นที่ระลึก

วาระใหญ่อีกครั้งเมื่อ “บิ๊กตู่” ดอดหารือนอกรอบกับ “หลี่ เค่อ เฉียง” นายกฯจีน ขณะบินไปประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่นํ้าโขง-ล้านช้าง เมื่อวันที่ 23 มีนาคมปีที่แล้ว กลับมาผู้นำไทยประกาศเปรี้ยง!  หั่นโครงการจาก 4 ตอนเหลือ 2 ตอน ประเดิมกรุงเทพฯ-โคราช ระยะทาง 250 กม.ตัดงบเหลือ 1.7 แสนล้านบาท ไทยลงทุน หวังเปิดประตูอีสาน ช่วงนั้นเริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

แต่ที่วิจารณ์กันสนั่นทุ่งก็เมื่อครั้งประชุมร่วมไทย-จีนครั้งที่ 12 ระหว่างบิ๊กคมนาคมกับ “หวัง เสี่ยว เทา”

รองผอ.คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” ออกมาบอกกับสื่อว่า จะเริ่มตอกเสาเข็มช่วงแรกปากช่อง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร เป็นการประเดิม และจะตอกเสาเข็มเดือนกันยายนที่ผ่านมา ช่วงนั้นก็มีเสียงทักท้วงตามมาแสดงความเป็นห่วงว่าจะเหมือนโฮปเวลล์ 2 เพราะระยะทางแค่นั้นจะไปทำอะไรได้ สุดท้ายไม่ต่างจากแอร์พอร์ตลิงค์ ที่ไม่ “ลิงก์” กับใคร

พูดกันตามตรงคนไทยส่วนใหญ่อยากนั่ง รถไฟความเร็วสูง  เพราะรอบบ้านสร้างหมดแล้วแต่อยู่ที่วิธีการทำอย่างไร ไม่ให้ “เสียเปรียบจีน” จนน่าเกลียด ไม่เอาไว้ขนผัก และต้องเชื่อมโยงทั้งภูมิภาคจากจีน ลากยาวไปถึงสิงคโปร์ ผ่าน ลาว ไทย มาเลเซีย เพื่อให้เกิดมิติใหม่ของการขนส่ง โลจสิติกส์ และจะเกิดการพัฒนาการลงทุนรอบๆ  สถานีอีกมหาศาล กระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค แต่ทั้งหลายทั้งมวลอยู่ที่ขั้นตอนการเจรจาระหว่างไทยกับจีนว่าเราจะทำอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส ไม่เสียเปรียบ เพราะการใช้ ม.44 คงเป็นเพียงแค่ลัดขั้นตอนให้เร็วขึ้น แต่ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายสำหรับโครงการนี้แน่นอน

ยินดีกับ “พงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์”  ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯที่ได้รับเลือก 1 ใน 6 ทำหน้าที่เป็นโฆษกรัฐบาลดูงานด้านท่องเที่ยว วัฒนธรรมและกีฬา โดยเจ้าตัวแถลงว่าจะยํ้ามุ่งงาน 3 ส่วนนี้ให้เป็นหนึ่งเดียวเพื่อตอบสนองความต้องการของรัฐบาลและสังคมเพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องจักรในการหารายได้เข้าประเทศแต่ยํ้าว่าต้องถูกต้องตามกฏหมาย

กรมประชาสัมพันธ์  จัดกิจกรรม “วันโทรทัศน์ไทย ประจำปี 2560”  พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด จะมาปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “กว่าหกทศวรรษโทรทัศน์ไทย...ให้อะไรกับสังคม” พร้อมยังมีเสวนาจากผู้ครํ่าหวอดในวงการ อาทิ นคร  วีระประวัติ, ธิติพร จุติมานนท์, รอง เค้ามูลคดี เป็นต้น งานจัดขึ้นวันที่

23 มิถุนายนนี้ ณ ห้องประชุม 1 ซอยอารีย์สัมพันธ์ เริ่ม  08.30-16.00 น. ฟังฟรี สำรองที่นั่ง โทร. 0-2618-2323

ไปรษณีย์ไทยชวนคนไทยร่วมน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่านนิทรรศการ “แสตมป์ของพ่อ 2493

เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” บอกเล่าเรื่องราวที่บันทึกไว้ในดวงแสตมป์ ตลอด 70 ปีที่ทรงครองราชย์ ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายนถึงสิ้นเดือนตุลาคมที่ไปรษณีย์ ชมแล้วยังได้โปสต์การ์ดและภาพแสตมป์กลับมาเป็นที่ระลึกด้วย

ฐานโซไซตี : “จีน”ลูกเล่นเยอะ รถไฟต้องมองให้ครบทุกมิติ


คอลัมน์ : ฐานโซไซตี / หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3272 ระหว่างวันที่ 22-24 มิ.ย.2560