ปิกอัพลดเป็นแสน นิสสัน-มิตซูอัดโปรรับสินค้าเกษตรฟื้น

23 มิ.ย. 2560 | 23:45 น.
ตลาดปิกอัพช่วงหน้าฝนกลับมาแข่งขันกันดุเดือดหรือเพื่อปั้นยอดส่งท้ายครึ่งปี ทั้งยังเด้งรับสินค้าการเกษตรดี ราคาข้าวพุ่งสูงสุดในรอบ 3 ปี และฤดูผลไม้ฟีเวอร์ขณะที่โตโยต้าต้องเร่งเครื่องหลังยอดขายตามอีซูซุส่วนกลุ่มค่ายรถดิวิชัน 2 อัดแคมเปญสนับสนุนการขายเป็นแสนบาท

ยอดขายปิกอัพ 1 ตันในช่วง 5 เดือนแรกของปี (ม.ค.-พ.ค.60) ทำได้ 146,223 คัน เติบโต 9.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอีซูซุ ดีแมคซ์ขึ้นแท่นเบอร์ 1 แบบใสๆ ด้วยตัวเลข 55,254 คัน โตโยต้า รีโว่ 44,103 คัน และ ฟอร์ด เรนเจอร์ ที่แรงไม่ตก 16,885คันสามารถเบียดแบรนด์ญี่ปุ่นอย่างนิสสัน และมิตซูบิชิครองอันดับ 3 อย่างต่อเนื่อง(ดูตารางประกอบ)

จากสถานการณ์ดังกล่าวที่ตัวเลขยอดขายถือเป็นหลักฐานสะท้อนการทำธุรกิจ ค่ายไหนหย่อนยานมีสิทธิ์เพลี่ยงพลํ้าในบั้นปลายขายหน้าบอสฝรั่ง นายญี่ปุ่น

อย่างระดับดิวิชัน 2 ฟอร์ด นิสสัน มิตซูบิชิ เชฟโรเลต มาสด้า เกมนี้ดูสนุกเพราะ “เรนเจอร์” ของค่ายอเมริกันกระแสยังดีต่อเนื่องด้วยสมรรถนะและภาพลักษณ์ที่ใช้แล้วหรูยกระดับ โดยฟอร์ดยังบี้ตัวเลขกับดีลเลอร์แบบละเอียดทุกเม็ด จากปกติขายกว่า 3,000 คันต่อเดือน แต่ในเดือนมิถุนายนนี้ตั้งเป้าหมายไว้ถึง 4,000 คัน

ขณะเดียวกันอานิสงส์จากราคาสินค้าการเกษตรกลับมาฟื้นตัว ราคาข้าวปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปี หรือข้าวเปลือกหอมมะลิ 1.1-1.12 หมื่นบาท/ตัน เช่นเดียวกับผลไม้ เช่นทุเรียนปีนี้ออกผลดี จึงขายกันกระหนํ่าทุกซอกซอย ทำให้ค่ายผู้ผลิตปิกอัพต่างเร่งเครื่องกระหนํ่าแคมเปญแบบให้ข้อเสนอที่ลูกค้าปฎิเสธไม่ได้

“ช่วงนี้ราคาสินค้าการเกษตรดี ตลาดผลไม้ก็คึกคักกับกระแสทุเรียนฟีเวอร์จนเกิดเป็นธุรกิจยอดนิยมบุฟเฟ่ต์ผลไม้ที่กระแสตอบรับจากผู้บริโภคดีเกินคาดนอกจากนี้สินค้าเศรษฐกิจอย่าง ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง เริ่มฟื้นตัวจากปัจจัยด้านบวกต่างๆ ส่งผลโดยตรงต่อกำลังซื้อที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นตลาดรถยนต์ย่อมคึกคักตามไปด้วย”นายชาญชัย ตระการอุดมสุขประธานบริหาร บริษัทมาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย)จำกัด กล่าว

ในส่วนมาสด้ายังจัดแคมเปญพิเศษให้ ปิกอัพ บีที-50 และรถยนต์รุ่นอื่นๆด้วยดอกเบี้ยตํ่าสุด 0.55% พร้อมฟรีค่าบำรุงดูแลรักษา Mazda Care และฟรีประกันภัยชั้น 1

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของมาสด้าที่ประกาศอย่างเป็นทางการในที่แจ้งอาจจะดูไม่หวือหวาเท่ากับ“มิตซูบิชิ” และ “นิสสัน”โดยค่ายแรกให้ฟรีประกันภัยชั้น 1 นาน 3 ปี ฟรีค่าแรงการเช็กระยะ 5 ปีฟรีบริการ

ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง 3 ปีและรับประกันคุณภาพ 5 ปีหมดเขต 30 มิถุนายนนี้

แม้เป็นแคมเปญสำหรับรถยนต์ทุกรุ่น แต่พิจารณาเบี้ยประกันของ“ไทรทัน” ที่ฟรี 3 ปีมีมูลค่ากว่า 65,000 บาทแล้ว เมื่อบวกกับแพ็กเกจอื่นๆที่กล่าว

มา และส่วนลดที่ดีลเลอร์เล่นเอง (เอากำไรต่อคันที่ได้จากบริษัทแม่ มาหักเป็นส่วนลดเพิ่มเติม) เท่ากับลูกค้าจะได้ส่วนลดไปประมาณ 1 แสนบาทเลยทีเดียว(แล้วแต่รุ่น)

ขณะที่นิสสันไม่ยอมน้อยหน้า คลอดแคมเปญในเดือนมิถุนายนให้ “นาวารา”โดยตัวถังตอนเดียวหรือซิงเกิลแค็บ เกียร์ธรรมดาราคาพิเศษ 4.99 แสนบาทส่วนดับเบิลแค็บจัดดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือน และฟรีประกันภัยชั้น 1 รวมถึงรุ่นตอนครึ่งหรือคิงส์แค็บให้ข้อเสนอพิเศษ 80,000 บาทและฟรีประกันภัยชั้น 1 ซึ่งบางดีลเลอร์ประกาศเองเลยว่าซื้อ “นาวารา คิงส์แค็บ” รับส่วนลดสูงสุดรวมถึง 1 แสนบาท แถมฟรีทุกค่าใช้จ่ายในวันออกรถ

“จะบอกว่าผู้บริโภคเสพติดแคมเปญก็ไม่เชิงเพราะการที่บริษัทให้ส่วนลดถือเป็นการกระตุ้นให้ตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น และช่วงนี้ทุกค่ายพยายามเล่นสงครามราคากันอย่างหนัก และต้องเปรียบเทียบแคมเปญกันอยู่ตลอดเวลา” แหล่งข่าวระดับสูงบริษัทรถยนต์รายหนึ่งกล่าว

[caption id="attachment_166275" align="aligncenter" width="503"] ปิกอัพลดเป็นแสน นิสสัน-มิตซูอัดโปรรับสินค้าเกษตรฟื้น ปิกอัพลดเป็นแสน นิสสัน-มิตซูอัดโปรรับสินค้าเกษตรฟื้น[/caption]

ทั้งนี้ ยอดขายปิกอัพ5 เดือนแรกที่เติบโตเกือบ 10% (แต่ยอดขายเดือนพฤษภาคมลดลง 4.4% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีที่แล้ว) หลายค่ายมีตัวเลขเป็นบวก ทว่าโตโยต้า นิสสันกลับเป็น 2 ค่ายใหญ่ที่ติดลบแม้จะระดมสรรพกำ ลังสนับสนุนการขายอย่างเต็มที่ แต่ยอดขายยังไปไม่ถึงเป้าหมายเพราะโตโยต้าต้องพยายามแซงอีซูซุส่วนนิสสันไม่สามารถปล่อยให้สถานการณ์ตกตํ่าไปมากกว่านี้อีกแล้ว

…จับตาการต่อสู้ของ 2 เจ้าใหญ่และกลุ่มดิวิชัน 2 ที่พยายามแย่งชิงลูกค้าในช่วงที่กำลังซื้อเริ่มกลับมาฟื้นตัว และหากต่อรองกับพนักงานขายดีๆ น่าจะมีส่วน ลดรวมเป็นแสนบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,272 วันที่ 22 - 24 มิถุนายน พ.ศ. 2560