พอเพียงอย่างพอใจ : บล.หยวนต้า กับ งูเห่าตลาดทุน

20 มิ.ย. 2560 | 10:27 น.
พอเพียงอย่างพอใจ 
โดย : ฉาย บุนนาค
 
บล.หยวนต้า กับ งูเห่าตลาดทุน

ความปั่นป่วนเกิดในแวดวงธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีเหตุมาจากการย้ายค่ายของมาร์เก็ตติ้ง และพนักงานใน บล. หลายร้อยชีวิตซึ่งมีจุดหมายปลายทางเดียวกันคือ "บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)" บริษัทยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ด้านธุรกิจหลักทรัพย์จากไต้หวัน

DSC_0297RE
การกลับมาของ บล.หยวนต้า ในครั้งนี้เกิดจากการทำสัญญาซื้อขายหุ้นระหว่างกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (KKP) และบล.หยวนต้า ซีเคียวริตี้ส์ เอเชีย ไฟแนนซ์ เซอร์วิส จก. (YSAF) คิดเป็นมูลค่าซื้อขายประมาณ 686.9 ล้านบาท หรือ 99.99% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ซึ่งการซื้อขายหุ้นได้แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยในวันที่ 8 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยเปลี่ยนชื่อจาก “บล.เคเคเทรด” เป็น “บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)” โดยมี "นายชาญศักดิ์ ธนเตชา" ดำรงตำแหน่งประธานสายผลิตภัณฑ์หลักทรัพย์

1497950680675

นายชาญศักดิ์ ธนเตชา


“เราจะทำธุรกิจหลักทรัพย์แบบครบวงจร และด้วยการสนับสนุนทั้งในด้านเงินทุน และด้านเทคโนโลยี จากบริษัทแม่ ทำให้เรามีความพร้อมที่จะสร้างการเติบโตจากภายใน (Organic Growth) รวมถึงหากต้องเร่งสร้างการเติบโตจากภายนอกเราก็ยินดี สร้างพันธมิตรในทุกรูปแบบ”

[caption id="attachment_166089" align="aligncenter" width="346"] ??????????????????????????????? นางบุญพร บริบูรณ์ส่งศิลป์[/caption]

วันที่ 1 เมษายน 2560 ภารกิจแรกก็เริ่มต้นขึ้นโดยการดึง "นางบุญพร บริบูรณ์ส่งศิลป์" จาก บล.เมย์แบ๊งค์ มาเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารพร้อมเป้าหมายและวิสัยทัศน์ที่น่าทึ่งโดยตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเป็น Top 5

ความก้าวหน้าและความมั่นคงในสัมมาอาชีพ คือสิ่งที่มนุษย์โหยหา… หากแต่วิธีได้มาซึ่งความก้าวหน้านั้นไม่ควรสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น… โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านเก่าของตนเอง!

การย้ายงานเป็นเรื่องปรกติตามสิทธิ์ที่ลูกจ้างพึงมีภายใต้สัญญาจ้างงาน… หากแต่ "การนำข้อมูลภายในขององค์กรเดิมมาใช้ (รายชื่อและข้อมูลสำคัญของลูกค้า) เพื่อหาประโยชน์ให้องค์กรใหม่ (บล.หยวนต้า)" … เป็นสิ่งที่ไม่มีจริยธรรมและวิญญูชนไม่พึงกระทำ  …

ในพุทธศาสนา "การขโมย" คือ การผิดศีลข้อ 2 ซึ่งเป็นหนึ่งในเบญจศีล หรือ ปัญจสีล แปลว่า ศีล 5 เป็นศีลหรือข้อห้ามในลำดับเบื้องต้นตามพระโอวาทของพระโคตมพุทธเจ้า พระศาสดาพระองค์ปัจจุบันแห่งศาสนาพุทธ และเบญจศีลเป็นหลักธรรมประจำสังคมมนุษย์

companyprofile-600x400  แถมยังมี "ขบวนการซื้อตัวมาร์เก็ตติ้ง" ที่มีลูกค้ารายใหญ่โวลุ่มเยอะจากอีกหลาย บล. โดยเฉพาะ บล.เมย์แบงก์ … คาดเดาว่ากว่า 200-300 ชีวิต ที่ย้ายไป บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา บางสาขาเรียกว่าจากพนักงาน 25 คนเหลือเพียง 2 คน…

"การซื้อตัว" ในกรณีนี้โดยจ่ายเงินสดให้เจ้าหน้าที่การตลาด (โดยไม่เสียภาษี) เพื่อดึงดูดให้ย้ายค่าย วิธีการคำนวณค่าตัวและอัตราการจ่ายขึ้นอยู่กับโวลุ่มการซื้อขายย้อนหลัง 3 ปี ของบุคคลนั้นๆ

วิชาชีพเจ้าหน้าที่การตลาด หรือ โบรกเกอร์ เป็นอาชีพที่ "ความซื่อสัตย์" เป็นคุณสมบัติสำคัญ… หากยังไม่สุจริตและรู้จักบุญคุณคนไยจะจริงใจกับลูกค้าได้?

พฤติกรรมเหล่านี้ ในวงการการเมือง เรียกว่า "งูเห่า"… ซึ่งถูก "ทุนสามานย์" เข้าครอบงำ…
นิยามของ "ทุนสามานย์" อาจหมายถึงบุคคล หรือองค์กรก็ได้ซึ่งบิดเบือนหรือละเมิดฐานทางจรรยาบรรณและกฎเกณฑ์ของระบบตลาดเสรีเพื่อผลประโยชน์ของพวกตน

บล.เมย์แบงก์เป็นบริษัทมหาชนที่มีผู้ถือหุ้นเกิน 5 พันราย  และคุณบุญพร ก็เป็นอดีตผู้บริหารที่อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และพ.ร.บ.มหาชน… สิ่งที่คนมีฝีมือควรกระทำคือพัฒนาอุตสาหกรรมค้าหลักทรัพย์โดยการสร้างและพัฒนาคนขึ้นมาใหม่แบบ Organic Growth!

indoor_logo55111114

สำหรับ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ทำไมไม่ซื้อ บล.เมย์แบงก์ไปเลยหากจะทำแบบนี้ ?
ภายใต้สโลแกน "We know Asia" … คนไทยจะรอดูกันต่อไปว่าเงินซื้อได้ทุกอย่างจริงหรือไม่ในตลาดทุน ASIA!

เมื่อ "ตลาดแห่งทุนสามารถ" ถูก "ทุนสามานย์ของต่างชาติ" เข้าครอบงำ… เมื่อศีลธรรมและจรรยาบรรณถูกทำลาย… นี่คือเวลาของ "พระเอกและนางนางเอก" อย่าง "ก.ล.ต. และ ตลท." ออกมากำกับและดูแลให้ความสมดุลและความยุติธรรมเกิด…

คอลัมน์ : พอเพียงอย่างพอใจ / หน้า18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษกิจ /ฉบับ 3273 ระหว่างวันที่ 22-24 มิ.ย.2560