เมื่อ‘อเมซอน’โดดลงเล่น ในธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต

23 มิ.ย. 2560 | 23:30 น.
เป็นดีลที่สะเทือนวงการค้าปลีกในสหรัฐฯ ไม่น้อยเมื่ออเมซอน เจ้าพ่อแห่งอี-คอมเมิร์ซ ประกาศซื้อกิจการเชนซูเปอร์มาร์เก็ต โฮล ฟู้ดส์ มาร์เก็ต (Whole Foods Market) เป็นมูลค่า 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เท่ากับว่าอเมซอนกระโดดลงมาสู้ศึกกับร้านค้าปลีกรูปแบบดั้งเดิมอย่างเต็มตัว

การเข้ามาซื้อกิจการโฮลฟู้ดส์แสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่า อเมซอนต้องการลงมาแข่งขันในตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตของสหรัฐฯ ตลาดขนาดใหญ่ที่มีมูลค่า 8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี หลังจากช่วงที่ผ่านมาอเมซอนพยายามที่จะรุกหนักเข้ามาในตลาดส่วนนี้ ด้วยบริการจัดส่งสินค้าประเภทอาหารสดออนไลน์ อเมซอนเฟรช (Amazon Fresh) แต่ไม่ประสบความสำเร็จมากเท่าที่คาดหวัง

นอกจากนี้อเมซอนยังส่งสัญญาณว่าต้องการลงเล่นในตลาดร้านค้าปลีกรูปแบบดั้งเดิม ด้วยการเปิดร้านหนังสือตามเมืองใหญ่ ทั้งในนิวยอร์ก ชิคาโก ลอสแองเจลีส และซีแอตเติล รวมไปถึงการทดลองคอนเซ็ปต์ร้านสะดวกซื้อแบบไร้แคชเชียร์ และทดลองเปิดร้านค้าปลีกสินค้าชำแบบไดรฟ์ธรูที่เปิดให้ลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์มารับสินค้าในเมืองซีแอตเติล

แต่การได้โฮลฟู้ดส์มาอยู่ในมือเท่ากับยกระดับบทบาทของ อเมซอนในตลาดค้าปลีกอีกขั้น โฮลฟู้ดส์เป็นแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตระดับไฮเอนด์ เน้นการขายสินค้าประเภทออร์แกนิก มีร้านค้าอยู่กว่า 460 แห่งทั่วสหรัฐฯ แคนาดา และสหราชอาณาจักร ด้วยยอดขาย 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปีงบประมาณก่อน

เมื่ออเมซอนประกาศตัวพร้อมแข่งขันในตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตเช่นนี้ ปฏิกิริยาจากเจ้าตลาดอย่างวอลมาร์ตจึงถูกจับตามอง สินค้าชำเป็นสินค้าที่ทำรายได้ให้กับวอลมาร์ตถึง56%จากรายได้ 4.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปีก่อน และวอลมาร์ตครองส่วนแบ่งตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตในสหรัฐฯ ถึง 18% ด้วยร้านค้า 4,700 สาขา มากกว่าโฮลฟู้ดส์ 10 เท่า
วอลมาร์ตเองก็พยายามรุกเข้าไปในพื้นที่ของอเมซอน ด้วยการประกาศซื้อกิจการเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซ เจ็ต ดอต คอม ด้วยมูลค่า 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปีก่อน อย่างไรก็ดี มาร์ค ลอร์ ผู้ก่อตั้งเจ็ต ดอต คอมและผู้ดูแลธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของวอลมาร์ตในปัจจุบัน เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า สิ่งที่อเมซอนกำลังพยายามทำจะไม่ส่งผลกระทบกับแผนการของวอลมาร์ต “เราเล่นเกมรุก” เขากล่าว

[caption id="attachment_166037" align="aligncenter" width="503"] เมื่อ‘อเมซอน’โดดลงเล่น ในธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต เมื่อ‘อเมซอน’โดดลงเล่น ในธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต[/caption]

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าธุรกิจของโฮลฟู้ดส์ภายใต้อเมซอนจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และอเมซอนจะผสมผสานธุรกิจของโฮลฟู้ดส์เข้ามาสู่ยุทธ ศาสตร์โดยรวมของบริษัทอย่างไร นักวิเคราะห์บางรายคาดหมายว่า อเมซอนอาจจะใช้ประโยชน์จากบริการ?อเมซอนไพรม์ (Amazon Prime) ซึ่งเป็นบริการที่อเมซอนให้สมัครสมาชิกเป็นรายปี 99 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อรับสิทธิพิเศษต่างๆ เช่น บริการส่งสินค้าด่วนฟรี และการเข้าถึงคอนเทนต์ทางอินเตอร์เน็ต เป็นต้น เพื่อมอบส่วนลดราคาสินค้าเพื่อดึงลูกค้าเข้าร้านโฮลฟู้ดส์ให้มากขึ้น

นอกจากนี้ อเมซอนยังอาจใช้โฮลฟู้ดส์เป็นสถานที่ในการทดลองคอนเซ็ปต์ใหม่ๆ สำหรับซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งอนาคต อย่างเช่นเทคโน โลยีการชำระเงินแบบไร้แคชเชียร์ที่อเมซอนกำลังทดลองใช้อยู่กับร้านสะดวกซื้อ อเมซอนโก (Amazon Go) ซึ่งผู้ซื้อเพียงแค่หยิบสินค้าจากชั้นวาง ระบบของอเมซอนก็จะนำไปคิดเงินโดยอัตโนมัติผ่านแอพพลิเคชันบนโมบายโดยไม่ต้องเสียเวลาต่อแถวชำระเงิน หรือบริการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์และมารับที่ร้านโดยไม่ต้องลงจากรถ

นักวิเคราะห์บางรายเชื่อว่าอเมซอนจะลดราคาสินค้าของโฮลฟู้ดส์ลงเพื่อแย่งลูกค้ามาจากวอลมาร์ต แต่นักวิเคราะห์บางรายก็มองว่าการแย่งลูกค้าจากวอลมาร์ต อาจจะเป็นเรื่องยากเพราะทั้ง 2 เชนมีฐานลูกค้าที่แตกต่างกันแต่ที่แน่นอนก็คือ ตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตในสหรัฐฯ กำลังจะแข่งขันกันสนุกขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,272 วันที่ 22 - 24 มิถุนายน พ.ศ. 2560