เกษตรฯ ส่งทีมเฉพาะกิจลุยตรวจสต๊อกยาง

20 มิ.ย. 2560 | 10:25 น.
 

 

กรมวิชาการเกษตร  ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ยาง ส่งทีมเฉพาะกิจเช็คปริมาณยางให้สอดคล้องความเป็นจริง   ดึงเจ้าหน้าที่ กยท. เสริมทีม หวังใช้เป็นข้อมูลแก้ปัญหาราคา  ป้องกันการเก็งกำไรในตลาด ส่งผลกระทบราคาซื้อขายยางจริงของเกษตรกร

นายสุวิทย์   ขัยเกียรติยศ  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  เปิดเผยว่า  จากสถานการณ์ราคายางที่ตกต่ำในขณะนี้    กรมวิชาการเกษตรในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลพระราชบัญญัติควบคุมยาง  พ.ศ.2542    ได้รับข้อสั่งการจาก พล.อ ฉัตรชัย  สาริกัลยะ   รัฐมนตรีว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ออกประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฉบับที่ 3  แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติควบคุมยางซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของการยางแห่งประเทศไทยเพิ่มเติม    เพื่อร่วมกันออกตรวจสอบสต๊อกยางของโรงทำยางและ ผู้ค้ายางที่ขออนุญาตตาม พ.ร.บ. ควบคุมยาง 2542 ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

โดยสั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบัญชีการซื้อยาง  บัญชีการจำหน่ายยาง    และปริมาณยางคงเหลือของสถานประกอบการเกี่ยวกับยาง   เพื่อตรวจสอบว่ามีรายละเอียดสอดคล้องกับที่เคยแจ้งให้กับพนักงานเจ้าหน้าที่ทราบในแต่ละเดือนตามที่ พ.ร.บ.ควบคุมยางฯ กำหนดหน้าที่ให้ผู้ค้ายางต้องทำบัญชีการซื้อยาง บัญชีการจำหน่ายยางและปริมาณยางคงเหลือทุกเดือน   และจัดส่งให้เจ้าหน้าที่ทราบทุกเดือนหรือไม่  เพื่อเป็นการตรวจสอบสต๊อกยางของตลาดให้ถูกต้องตามความเป็นจริง    เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการแก้ไขปัญหาด้านราคาและการซื้อขายยางที่ไม่เป็นไปตามกลไกตลาดปกติ    สร้างความโปร่งใสในการซื้อขาย

DSC00301

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าวว่า  โดยปกติพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ควบคุมยางของกรมวิชาการเกษตรได้ออกตรวจสอบปริมาณยางในสต็อกของโรงทำยาง  และผู้ค้ายาง ในพื้นที่รับผิดขอบทุกเดือน    แต่การออกตรวจสอบในครั้งนี้จะเป็นการตรวจสอบเฉพาะกิจ       โดยระดมเจ้าหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตรในส่วนภูมิภาคและเจ้าหน้าที่จาก กยท.ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ยางเพิ่มเติมร่วมตรวจสอบสต๊อกยางด้วย โดยมีพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบชุดเดิมทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมและเป็นพี่เลี้ยงนำเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งเพิ่มเติมดังกล่าวออกตรวจสอบสต๊อกยางด้วย   โดยก่อนออกตรวจสอบพนักงานเจ้าหน้าที่จะทำหนังสือแจ้งล่วงหน้าและกำหนดวัน  เวลา ที่จะเข้าไปตรวจสอบ  ซึ่งการออกตรวจสอบเฉพาะกิจในครั้งนี้เพื่อให้ทราบถึงปริมาณยางที่มีอยู่อย่างแท้จริงในตลาด  สะท้อนข้อเท็จจริงและไม่ให้เกิดการบิดเบือนด้านราคาขาย ป้องกันการค้าที่ไม่เป็นธรรม ไม่ทำให้ราคายางผันผวน จากการเก็งกำไรในตลาดล่วงหน้า  ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาซื้อขายยางจริงของเกษตรกร

****