ไฟเขียว ม.44 ปลดล็อกที่สปก.”ผลิตปิโตรฯ-ไฟฟ้าพลังงานลม-แร่”

20 มิ.ย. 2560 | 09:34 น.
คสช.ไฟเขียวงัดม.44 ปลดล็อคใช้ที่ดิน ส.ป.ก. “ผลิตปิโตรเลียม-เหมืองแร่-วางกังหันลมผลิตไฟฟ้า”

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ในการปลดล็อกให้ 3 กิจการที่ได้ดำเนินการไปแล้วบนที่ดินของ ส.ป.ก. ให้สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ประกอบด้วย 1.การสำรวจและผลิตปิโตรเลียม 2.การวางกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้า และ 3.การทำเหมืองแร่ โดยให้ถือว่าไม่เป็นการขัดกับวัตถุประสงค์ของ พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ต้องการจะให้ใช้ที่ดิน ส.ป.ก.เฉพาะด้านการเกษตรและลดความเหลื่อมล้ำให้แก่เกษตรกรเท่านั้น

ทั้งนี้ ที่ประชุม คสช.มองว่าใน 3 ส่วนนี้เป็นการขออนุญาตใช้ที่ดิน ส.ป.ก.ไปแล้ว คือ สำรวจผลิตน้ำมัน, กังหันลม, และสำรวจเหมืองแร่ แต่ในส่วนที่กำลังจะขออนุญาตใหม่นั้นจะพิจารณาเป็นกรณีไป โดยต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ คือ กิจการที่จะใช้บังคับมาตรา 44 ได้ ต้องเป็นกิจการที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งต้องกำหนดชัดเจนว่าจะนำค่าตอบแทนที่ได้จากการใช้ที่ดินนี้ไปใช้ในการสาธารณประโยชน์ กำหนดเงื่อนไขการทำ CSR ให้ชัดเจน และกำหนดแผนการฟื้นฟูที่ดินเป็นระยะด้วย หากสอดคล้องกับเงื่อนไขดังกล่าวจึงจะอนุญาตให้ใช้ มาตรา 44 ได้

"คสช.มีคำสั่ง เพื่อปลดล็อคให้สามารถนำที่ของ ส.ป.ก.ไปใช้ในกิจการสาธารณะได้ แต่จะต้องเป็นกิจการที่ได้เคยขออนุญาตไปแล้ว และถ้าเป็นกิจการที่กำลังจะขออนุญาตในอนาคตจะต้องสอดคล้องกับเงื่อนไขที่ได้กล่าวมา" พล.ท.สรรเสริญ ระบุ