บลจ.ยูโอบีชวนลงทุนตราสารหนี้ทั่วโลกโอกาสรับยิลด์สูงขึ้น

20 มิ.ย. 2560 | 05:05 น.
บลจ.ยูโอบี เปิดตัวกองทุนใหม่ครั้งแรกกับการต่อยอดการลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ทั่วโลก โอกาสรับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นกับกองทุน UFLINK เน้นลงทุนตราสารที่มีความเสี่ยงด้านเครดิตและสภาพคล่องมากกว่ากองทุนรวมทั่วไป เหมาะกับผู้ลงทุนที่มีฐานะการเงินที่สามารถรับความเสี่ยงจากผลขาดทุนได้

logo uob นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บลจ.ยูโอบี แนะนำนักลงทุนต่อยอดโอกาสรับผลตอบแทนจากกองทุนรวมตราสารหนี้ทั่วโลกผ่าน กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ฟันด์ ลิงค์ คอมเพล็กซ์ รีเทิร์น ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (UFLINK) ซึ่งลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพดีทั่วโลกและเปิดโอกาสให้กองทุนแสวงหาผลตอบแทนส่วนเพิ่มจากการปรับตัวของกองทุน PIMCO Funds Global Investors Series plc - Income Fund (Euro Class) (กองทุนอ้างอิง) ซึ่งเน้นลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลก

ทั้งนี้ เมื่อกองทุน UFLINK มีอายุครบ 3 ปี จะพิจารณาผลตอบแทนกองทุนอ้างอิง และจ่ายผลตอบแทนที่ 150% ของผลตอบแทนกองทุนอ้างอิงที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น (Participation rate = 150%) เงื่อนไขตามหนังสือชี้ชวน โดยเปิดเสนอขายครั้งแรกและครั้งเดียวในวันที่ 20-27 มิ.ย.2560 นี้ ให้กับนักลงทุนกลุ่มที่มีเงินลงทุนสูง (Accredited Investor) จัดจำหน่ายโดยธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) และบลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย)

นางสาวรัชดา กล่าววา ภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกในปัจจุบันมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้การลงทุนตราสารทุนมีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าการลงทุนในตราสารหนี้ยังคงเป็นสินทรัพย์หลักและควรมีไว้ในพอร์ตของนักลงทุน ทางบลจ.ยูโอบี จึงให้ความสำคัญกับการคัดเลือกตราสารหนี้ที่มีคุณภาพและมากไปกว่านั้นเราแสวงหาโอกาสผลตอบแทนส่วนเพิ่มจากการลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ทั่วโลก จึงนำเสนอกองทุน UFLINK ซึ่งเป็นกองทุนแรกในไทยที่ต่อยอดโอกาสรับผลตอบแทนส่วนเพิ่มจากกองทุนอ้างอิงผ่านรูปแบบการลงทุนตราสารอนุพันธ์ (Derivative) ซึ่งหากกองทุนไม่เป็นไปตามเงื่อนไขดังกล่าว นักลงทุนยังคงมีโอกาสได้รับเงินต้นเต็มจำนวนจากการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีคุณภาพ

เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง นำโดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในขณะที่ยังคงมีความไม่แน่นอนด้านการเมืองในหลายๆ ภูมิภาครวมถึงยุโรป การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ส่วนที่ญี่ปุ่นยังคงดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นมุมมองตลาดในระยะยาวภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังสามารถเติบโตได้ดี แต่ในระยะสั้นยังคงเผชิญกับความผันผวนอยู่ นอกจากนี้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) มีแนวโน้มที่จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลกดดันอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้

อย่างไรก็ตาม บลจ.ยูโอบี เชื่อว่าการลงทุนในตราสารหนี้ยังคงเป็นสินทรัพย์หลักในพอร์ตการลงทุนของนักลงทุน จึงได้นำเสนอ กองทุน UFLINK (ระดับความเสี่ยง 5) โดยกองทุนจะได้รับเงินต้นคืนเต็มจำนวนจากการลงทุนในตราสารหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมกันทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 89% ซึ่งปัจจุบันมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเต็มจำนวน และส่วนที่เหลือไม่เกิน 11% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนจะลงทุนในตราสารอนุพันธ์ (Derivatives) ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับอัตราผลตอบแทนของหน่วยลงทุนของกองทุน PIMCO Funds Global Investors Series plc - Income Fund (Euro Class) (กองทุนอ้างอิง) โดยในส่วนนี้จะไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เมื่อกองทุนมีอายุครบ 3 ปี จะพิจารณาเงื่อนไขการจ่ายผลตอบแทน คือ เทียบส่วนต่างของ NAV เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐของกองทุนอ้างอิงที่เพิ่มขึ้นระหว่างวันที่มีการพิจารณาสินทรัพย์อ้างอิงและวันจดทะเบียนกองทุนคูณด้วย 150% (อัตราคูณการจ่ายผลตอบแทน (Participation rate))

ยกตัวอย่างเช่น NAV ของกองทุนอ้างอิงปรับตัวเพิ่มขึ้น 10% กองทุนจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่ 15% และปรับผลตอบแทนเป็นสกุลเงินบาทให้กับนักลงทุน เป็นต้น (ทั้งนี้ รายละเอียดเป็นไปตามหนังสือชี้ชวน)

ทั้งนี้ กองทุน PIMCO Funds Global Investors Series plc - Income Fund (Euro Class) (กองทุนอ้างอิง) มีวัตถุประสงค์คือสร้างผลตอบแทนให้สูงสุดโดยสอดคล้องกับการจัดการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ กองทุนนี้จะใช้กลยุทธ์กระจายการลงทุนไปยังตราสารหนี้หลากหลายประเภททั่วโลกที่บริหารจัดการโดย PIMCO Global Advisors (Ireland) Limited ผู้เชี่ยวชาญจัดการลงทุนระดับโลก สามารถบริหารผลตอบแทนกองทุนอ้างอิงย้อนหลัง 3 ปี อยู่ที่ 11.70% (ณ 31 พฤษภาคม 2560)

นอกจากนี้ยังเป็นผู้บริหารกองทุนหลักของ กองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล อินคัม สตราทีจิค บอนด์ ฟันด์ (UGIS)ที่บลจ.ยูโอบี ได้นำเสนอให้กับนักลงทุนไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และได้รับผลตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี เนื่องจากสามารถสร้างผลตอบแทนได้เป็นที่น่าพอใจเช่นกัน ดังนั้น บลจ.ยูโอบี เชื่อว่าการลงทุนในกองทุน UFLINK จะเป็นการต่อยอดเพิ่มจากการที่ลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลก เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ยังคงมีโอกาสได้รับเงินต้นเต็มจำนวนเมื่อครบกำหนด