TLUXE ต่ออายุตั๋วบี/อี ACAP มูลค่า 30 ล้าน อีก 1 เดือน

20 มิ.ย. 2560 | 03:44 น.
"ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์" ต่อายุตั๋วแลกเงิน ACAP มูลค่า 30 ล้านบาท ครบกำหนด 19 มิ.ย.2560 ออกไปเป็น 19 ก.ค.2560 อัตราดอกเบี้ยเท่าเดิม 5.50% ต่อปี มั่นใจมีความสามารถชำระหนี้คืนได้ตามกำหนด

logo TLUXE นายกิติพัฒน์ ชลวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TLUXE เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2560 คณะกรรมการบริหารได้มอบหมายให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมีอำนาจอนุมัติตามหลักการ ได้อนุมัติต่ออายุตั๋วแลกเงินของบริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป (ACAP) เลขที่ ACAP031/2017 มูลค่า 30 ล้านบาท ออกไปอีก จากเดิมตั๋วแลกเงินครบกำหนดวันที่ 19 มิ.ย.2560 เป็น 19 ก.ค.2560 อัตราดอกเบี้ย 5.50% ต่อปีเท่าเดิม

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้คือสภาพคล่องเหลือจากการดำเนินการของบริษัท ซึ่งนำมาลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดี จึงไม่กระทบต่อแผนการใช้เงิน โดยบริษัท้องการบริหารสภาพคล่องให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีในระยะสั้น เพื่อรองรับการใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในอนาคตของธุรกิจอาหารสัตว์น้ำและอาหารสัตว์เลี้ยงหรือโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ ประมาณปลายเดือนก.ค.2560 ซึ่งล่าช้าจากผลกระทบของแผ่นดินไหวบริเวณ Kumamoto ในช่วงปีที่ผ่านมา การต่ออายุตั๋วเงินส่งผลให้บริษัทได้รับดอกเบี้ยจาก ACAP 5.50% ต่อปีเท่าเดิม

ปัจจุบันโรงไฟฟ้าพลังความร้อนใต้พิภพของบริษัท PPSN จำกัด จำนวน 2 ยูนิต อยู่ในระหว่างก่อสร้างฐานราก เพื่อติดตั้งเครื่องจักร สามารถรับรู้รายดไประมาณเดือนส.ค. ส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพของบริษัท SUMO จำกัด จำนวน 4 ยูนิต มีที่ดินและได้รับสิทธิบ่อน้ำพุร้อนแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างขอเลขทะเบียนเครื่องจักรและอีก 4 ยูนิตได้ทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินแล้ว สามารถรับรู้รายได้ประมาณเดือนธ.ค.

ACAP เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ และไม่เคยมีประเด็นการผิดนัดชำระหนี้มาก่อนและที่ผ่านมาจายดอกเบี้ยให้บริษัทตรงตามกำหนด โดยจ่ายดอกเบี้ยครั้งเดียว ณ วันที่เวนคืนตั๋วแลกเงิน ประกอบกับงบการเงิน ACAP ประจำปี 2559 มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน นอกจากนี้การลงทุนในตั๋วแลกเงินของ ACAP เป็นการลงทุนช่วงระยะเวลาสั้นๆ จึงไม่น่ามีการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญอันจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของ ACAP ความสามารถในการชำรหนี้ของไตรมาส 1 ปี 2560 ดีขึ้นจากสิ้นปี 2559 ขณะที่อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในระดับเดียวกับปีก่อน มีอัตราส่วนหนี้สินต่อสวนผู้ถือหุ้นอยู่ในเกณฑ์ปกติของธุรกิจการเงิน นอกจากนี้มีเงินให้กู้ยืมระยะสั้นสูงกวาเงินกู้ยืมทั้งหมด แสดงให้เห็นว่ามีความสามารถในการชำระหนี้คืน