หอการค้าโคราชหนุน! สร้างรถไฟความเร็วสูง เมืองคู่แฝด กทม.

18 มิ.ย. 2560 | 09:00 น.
ประธานหอการค้า จ.นครราชสีมา หนุนรัฐบาลสร้างรถไฟความเร็วสูง เพราะเชื่อว่าจะทำให้เป็นเมืองคู่แฝดของกรุงเทพมหานคร และเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ

วันที่ 18 มิ.ย. 60 — ภายหลังจากที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้มีคำสั่งมาตรา 44 ให้เดินหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เพื่อปลดล็อกปัญหาต่าง ๆ ที่ค้างคามานานกว่า 3 ปี โดยเฉพาะสามารถให้จีนใช้สถาปนิกและวิศวกรของตนเองมาก่อสร้างได้นั้น
18-Jun-17-12-03-07-PM นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตนเห็นว่า จ.นครราชสีมา มีความโชคดีหลายอย่าง ที่รัฐบาลได้อนุมัติโครงการก่อสร้างด้านการขนส่งใหญ่ ๆ มาลงในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีโครงการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ บางปะอินทร์-นครราชสีมา และโครงการรถไฟทางคู่ ดังนั้น เมื่อมีโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงมาอีก ก็จะเพิ่มศักยภาพด้านการขนส่งมวลชนได้อย่างดีเยี่ยม ถึงแม้ตนจะทราบดีว่า ที่ผ่านมาโครงการนี้จะติดข้อปัญหาด้านกฎหมายหลายอย่าง แต่ถ้ารัฐบาลไม่ได้ใช้มาตรา 44 เข้ามาดำเนินการ ก็จะยืดเยื้อไปอีก

นายชัชวาล กล่าวอีกว่า ผลของการได้รถไฟความเร็วสูง ก็จะทำให้ จ.นครราชสีมา กลายเป็นเมืองคู่แฝดของกรุงเทพมหานครทันที และจะเป็นเมืองที่มีความเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด เพราะการเดินทางระหว่าง 2 เมือง มีความสะดวกรวดเร็ว ทำให้ประชาชนที่มีความแออัดอยู่ในกรุงเทพมหานครพากันออกมาอยู่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เพิ่มขึ้น นักธุรกิจ นักลงทุน ก็ต้องมองมาที่ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์จะต้องมาลงทุนก่อสร้างบ้านและที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ดังนั้น หน่วยงานในระดับจังหวัด ต้องมาร่วมวางแผนเพื่อพัฒนาเมืองให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป 18-Jun-17-1-00-43-PM