สมชัย"โต้เดือด "เทพเทือก" ปมมีระเบิดยังไม่ต้องเลือกตั้ง

18 มิ.ย. 2560 | 03:30 น.
สมชัย"โต้เดือด "เทพเทือก" ปมมีระเบิดยังไม่ต้องเลือกตั้ง เป็นตรรกะป่วย ชี้นำทางผิด หวั่นส่งเสริมคนไม่อยากเลือกตั้งสร้างสถานการณ์  ยันไม่ยึดติดตำแหน่ง กกต. แต่ทักท้วงเรื่องไม่ถูกต้อง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้าบริหารกลาง กล่าวโต้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส.ที่ออกมาระบุว่า หากบ้านเมืองยังไม่สงบ มีระเบิด ก็ยังไม่ควรมีเลือกตั้ง  ถ้ามีก็จะออกมาคัดค้าน และ ขอให้นายสมชัยเลิกเห็นแก่ตัว ยอมรับการเซ็ตซีโร่  เพื่อผลในการปฏิรูปการเมือง ว่า เรื่องแรก  เป็นการชี้นำในทางผิดอย่างชัดเจน  การบอกเพียงแค่ว่าหากมีระเบิด ไม่ควรมีเลือกตั้ง  ตรรกะเช่นนี้ นำไปสู่การส่งเสริมคนไม่อยากเลือกตั้งจะสร้างสถานการณ์ระเบิดเสียเอง  เป็นตรรกะพาชาติบ้านเมืองพินาศ

[caption id="attachment_164730" align="aligncenter" width="503"] นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นายสมชัย ศรีสุทธิยากร[/caption]

"เมื่อมีระเบิดก็ควรเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองในการหาคนร้ายมาลงโทษ และหามาตรการป้องกันมิให้เกิด  ตรรกะ หากมีระเบิด ไม่ต้องเลือกตั้ง  เช่นนั้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คงไม่มีการเลือกตั้งเป็นสิบๆปี "

ส่วนที่ขอให้ตนเลิกยอมรับการเซ็ตซรโร่ ตนไม่ได้เป็น กกต.ตลอดชีวิต ตามที่คุณสุเทพ พูดออกมา  เป็นการดำรงตำแหน่งตามวาระ  ซึ่งการเขียน กม.ลูกเมื่อมีรัฐธรรมนูญใหม่  สามารถเขียนได้ทั้ง 1) ให้อยู่ต่อไปจนครบวาระ หรือ 2) คนที่มีคุณสมบัติครบอยู่ต่อ หรือ 3) เซ็ตซีโร่ไปทั้งคณะ   ประเด็นที่ตนทักท้วง คือ การให้เหตุผลต่อสาธารณะ ต้องรับฟังได้  ไม่ใช่กลิ้งไปเรื่อยๆเช่น  เรื่องคุณสมบัติบ้าง  ปลาสองน้ำบ้าง โครงสร้างบ้าง  และ ยังขาดการใช้หลักการเดียวกันกับทุกองค์การ  เป็นสองมาตรฐาน  และอาจนำไปสู่การเข้ามาครอบงำองค์กรอิสระ รวมถึงเกิดความไม่เป็นธรรมในการจัดการเลือกตั้งในอนาคต  ความขัดแย้งที่ดำรงอยู่ อาจบานปลายเป็นสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ในอนาคต

"ผมมิได้ติดยึดกับตำแหน่ง แต่หากสิ่งใดเป็นการดำเนินการที่ขาดเหตุผลย่อมจำเป็นต้องทักท้วง เช่นเดียวกับการชี้นำในทางที่ผิด ไม่ว่าคนนั้นจะชื่ออะไร  สุเทพหรือไม่สุเทพ  ก็ต้องทักท้วง "