ไม่ได้ข้อสรุป “เปิดฟ้ากาตาร์” ทวิตเตอร์” อัล จาซีร่าใช้ได้เเล้ว

17 มิ.ย. 2560 | 13:01 น.
วันที่ 17 มิ.ย.60 การหารือระหว่างกาตาร์กับชาติอาหรับนัดแรก เพื่อเเก้ปัญหาการปิดน่านฟ้า โดยมีตัวกลางสองหน่วยงานนั้นการเจรจาจบลงไปแล้วด้วยการไม่ได้ข้อสรุป   ส่วนอัล-จาซีรา กลับมาเปิดใช้บัญชีทวิตเตอร์อีกครั้งแล้ว

การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นสถานที่พูดคุยหารือครั้งสำคัญระหว่างกาตาร์กับชาติอาหรับ ที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย ในประเด็นที่หลายชาติอาหรับปิดน่านฟ้า ทำให้เครื่องบินและสายการบินของกาตาร์ ไม่สามารถบินผ่านได้นั้น

ga04 ฝ่ายซาอุดิอาระเบียระบุว่า สถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นมีความตึงเครียด และมีความซับซ้อน จึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จากการเจรจาครั้งนี้

กาตาร์ ไม่เห็นด้วยกับมาตรการของชาติอาหรับ และได้ยื่นเรื่องต่อองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินพลเรือนของสหประชาชาติ เพื่อให้ช่วยคลี่คลายปัญหา ตามที่รัฐบาลซาอุดิอาระเบียและพันธมิตร ได้แก่ อียิปต์ บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปิดน่านฟ้า ห้ามเครื่องบินและสายการบินของกาตาร์ บินผ่านน่านฟ้าของ 4 ประเทศนี้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ga0-5 การปิดน่านฟ้านั้น เป็นหนึ่งในมาตรการตัดความสัมพันธ์ทางการทูตของเหล่าชาติอาหรับ ที่กล่าวหาว่ากาตาร์สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และหันไปสานความสัมพันธ์กับอิหร่านมากขึ้น

ส่วนการเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) ต่อความขัดแย้งเรื่องน่านฟ้าระหว่างประเทศ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2514 ที่ปากีสถานร้องเรียนไอซีเอโอว่า ถูกอินเดียปิดน่านฟ้า

ga05 สำนักข่าวอัล-จาซีรา ของกาตาร์ กลับมาเปิดใช้บัญชีทวิตเตอร์ภาษาอาหรับอีกครั้งแล้วในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลากาตาร์ หลังจากบัญชีผู้ใช้ที่มีผู้ติดตามราว 12 ล้านคนนี้ เพิ่งถูกระงับการใช้ไปโดยที่ไม่ได้ระบุเหตุผลในช่วงเช้าของวันเดียวกัน โดยทั่วไปแล้วถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักที่บัญชีผู้ใช้ของสถานีโทรทัศน์แห่งชาติที่มีผู้ติดตามจำนวนมากเช่นนี้ จะถูกระงับการใช้งาน

ด้านบรรณาธิการอาวุโสของเว็บไซต์ระบุว่า ได้มีเสียงร้องเรียนเกี่ยวกับบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ของอัล-จาซีราเข้ามาพร้อมๆกันเป็นจำนวนมากอย่างเห็นได้ชัด

ga061 กฎระเบียบของทวิตเตอร์ระบุไว้ว่า บัญชีผู้ใช้สามารถถูกระงับการใช้งานได้จากเหตุผลหลักๆ 3 ข้อ คือ 1. โพสต์ข้อความสแปม2. ถูกแฮกข้อมูล 3. มีพฤติกรรมที่เป็นอันตราย เช่น ส่งข้อความขู่ไปยังผู้ใช้คนอื่นๆ หรือ สวมรอยเป็นผู้ใช้งานคนอื่น

ทั้งนี้ ชาติอาหรับอย่างซาอุดีอาระเบีย, บาห์เรน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอียิปต์ ประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ โดยกล่าวโทษว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายและมีส่วนเชื่อมโยงกับอิหร่าน อีกทั้งเว็บไซต์ของอัล-จาซีรายังถูกทั้งสี่ชาติอาหรับปิดกั้นการใช้งานในประเทศด้วย