ธอส.อัดโปรแรงกระทุ้งเงินกู้ พร้อมปลดล็อคปล่อยกู้ไม่จำกัดวงเงิน

21 มิ.ย. 2560 | 06:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธอส.อัดโปรโมชั่นสินเชื่อบ้านชุดใหญ่ ก.ค.นี้ วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท สนองนโยบายรัฐให้คนไทยมีบ้าน ด้วยอัตราดอกเบี้ยสุดพิเศษ พร้อมปลดล็อคปล่อยกู้ไม่จำกัดวงเงิน มั่นใจกระทุ้งแบงก์พาณิชย์ตื่นผ่อนคลายกฎเข้ม

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ผู้ให้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัยอันดับ 1 ของประเทศด้วยพอร์ตสินเชื่อกว่า 9.4 แสนล้านบาท เตรียมออกแคมเปญสินเชื่อชุดใหญ่ในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้คนไทยมีบ้านง่ายขึ้น และเร่งปล่อยสินเชื่อของธนาคารที่ยอดใน 4 เดือนแรกของปีนี้ที่ยังต่ำกว่าเป้าหมาย

“เดือนหน้า ธนาคารมีแผนที่จะออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อสำหรับที่อยู่อาศัยสำหรับลูกค้ารายย่อย วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจรวมถึงการเร่งยอดสินเชื่อของธนาคารให้เป็นไปตามเป้าหมายที่สำคัญจะเป็นการรองรับผลกระทบหลังจากที่ธนาคารพาณิชย์ยังคงเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อต่อเนื่อง”นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าว

นายฉัตรชัย กล่าวว่า สินเชื่อใหม่จะเป็นไปตามนโยบายของนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ต้องการให้ธอส. เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาที่ประชาชนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัยจากธนาคารพาณิชย์ได้อย่างเต็มที่

[caption id="attachment_164311" align="aligncenter" width="358"] ตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. ตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส.[/caption]

ดังนั้นธอส.จะเข้าไปรับในเรื่องของการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ เพราะยังมีปัญหาไม่สามารถที่จะยื่นกู้หรือมีคุณสมบัติที่ไม่ผ่านการยื่นกู้แล้ว หากสนใจสินเชื่อสินเชื่อที่อยู่อาศัยหรือต้องการมีที่อยู่อาศัยก็สามารถเข้ามาที่ธอส. โดยสินเชื่อดังกล่าวผู้กู้สามารถยื่นกู้โดยไม่จำกัดวงเงินสินเชื่อ ต่างจากปัจจุบันที่ค่าเฉลี่ยวงเงินสินเชื่อต่อรายจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 ล้านบาท ส่วนอัตราดอกเบี้ยจะใกล้เคียงกับสินเชื่อฟอร์โฮม ที่ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.49% เท่านั้น

นายฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลิตภัณฑ์สินเชื่อดังกล่าวจะเป็นการออกมากระตุ้นตลาดในครึ่งปีหลัง โดยเป็นแคมเปญต่อเนื่องหลังจากโครงการสินเชื่อฟอร์โฮม วงเงิน 1 หมื่นล้านบาทที่จะสิ้นสุดโครงการในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ที่ขณะนี้มียอดยื่นกู้และอนุมัติไปใกล้เต็มวงเงินแล้ว

โครงการสินเชื่อฟอร์โฮม ของธอส.คิดอัตรารดอกเบี้ยในช่วง 1-2 ปีแรก 2.90% ต่อปี และปีที่ 3 เท่ากับ 4.50% ต่อปี อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี 3.43% ต่อปี

“ที่เราออกสินเชื่อตัวใหม่ ส่วนหนึ่งเพราะหลังจากที่ธอส.ผ่อนเงื่อนไข เช่น การยืดหยุ่นเงินงวดผ่อนชำระจะไม่เกิน 1 ใน 3 ของรายได้สุทธิผู้กู้ (DSR) ปรับเป็น 50% หรือ 1 ในแต่ก็ยังพบปัญหาว่าธนาคารพาณิชย์ยังคงเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อบ้าน และยังขยับเพิ่มระดับรายได้เบื้องต้นในการยื่นกู้ขึ้นเป็น 25,000-30,000 บาทอีก ทำให้โอกาสที่จะได้รับอนุมัติสินเชื่อค่อนข้างน้อย”

นายฉัตรชัยกล่าวถึงผลกระทบจากการเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ว่าจะมีผลต่ออัตราดอกเบี้ยในตลาดของไทย โดยขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ว่าจะมีทิศทางอย่างไร

ขณะเดียวกันซีเอฟโอ ที่เป็นผู้บริหารสูงสุดทางด้านการเงินของธนาคารในกำกับของรัฐ จะมีการประชุมพร้อมหารือร่วมกันภายในสัปดาห์นี้ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะในฐานะของแบงก์รัฐแล้วหาก ธปท.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ธนาคารของรัฐเองก็คงจะต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปโดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้อยู่ในระดับต่ำให้นานที่สุดเพื่อช่วยเหลือประชาชน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,271 วันที่ 18 - 21 มิถุนายน พ.ศ. 2560