ลุยสอบธุรกิจออนไลน์ ก่อนรีดภาษีต้นปีหน้า

21 มิ.ย. 2560 | 04:04 น.
กรมสรรพากรเตรียมเสนอร่างกฎหมายการจัดเก็บภาษีธุรกิจออนไลน์ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาก่อนส่งให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติภายในเดือนมิถุนายนนี้ จากนั้นจะส่งร่างฯให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติออกกฎหมายคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ต้นปี 2561

แหล่งจากกระทรวงการคลังเปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าแนวทางจัดเก็บโดยแนวทางการจัดเก็บ พุ่งเป้ากลุ่มการขายสินค้า การบริการ การโฆษณา และการท่องเที่ยว ส่วนอัตราการจัดเก็บจะเป็นอัตราเดียวกับธุรกิจในระบบปกติ

กรมสรรพากรจะตรวจสอบเจ้าของเว็บไซต์ที่ขายสินค้าออนไลน์ ที่ไม่ได้ชำระภาษี ทั้งๆที่มีรายได้สูง ซึ่งกรมสรรพากรได้ประเมินภาษีย้อนหลัง พร้อมค่าปรับ แต่การปรับผู้ประกอบการก็ไม่สามารถชำระได้ ดังนั้นหากธุรกิจตั้งใจเข้าระบบให้ถูกต้องตามกฎหมายแล้วจะไม่มีการเอาผิดหรือมีผลย้อนหลังแต่อย่างใด

32541659_s กรมสรรพากรได้จัดกลุ่มเว็บไซต์หรือธุรกิจที่มีการให้บริการที่ต้องเสียภาษี ไม่ว่าจะเป็น Google, Facebook, LINE รวมถึงเว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าเช่น Zalora ที่เน้นขายเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย, เว็บไซต์ Lazada ที่มีการโฆษณาบนเฟซบุ๊ก และกูเกิล ต้องดูว่ามีรายได้เข้ามาอย่างไร

เว็บไซต์ขายสินค้าไอที เช่น iTrueMart ,Thaiware Shop และกลุ่มที่ถูกมองว่ามีอัตราการเติบโตสูงคือกลุ่มเว็บไซต์สำหรับจองห้องพักโรงแรม อาทิ Traveloka.com, trivago.co.th, Agoda.com, Expedia.com และกลุ่มที่ให้บริการขนส่ง เช่น Lineman- Uber-Grab เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,271 วันที่ 18 - 21 มิถุนายน พ.ศ. 2560