ราคาที่ดินพุ่งรับลงเสาเข็มเหลือง-ชมพู

19 มิ.ย. 2560 | 23:12 น.
ราคาที่ดินพุ่ง เกิน 100% หลัง คีรี –รฟม เซ็นสัญญา 2 โมโนเรล เหลือง-ชมพู พร้อมลุยต่อขยาย เชื่อมเมืองทอง -พหลโยธินจับตา จุดตัด แยก รัชดาฯ-ห้าแยกลาดพร้าวบูมสนั่น 1ล้านบาทต่อตารางวา

 

[caption id="attachment_165166" align="aligncenter" width="503"] นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์[/caption]

รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเซ็นสัญญารถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรงและสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)กับ กลุ่มกิจการร่ามค้าอีเอสอาร์ของนายคีรี กาญจนพาสน์

นายสมคิด กล่าวว่านอกจากรถไฟฟ้า2สายคือสีเหลืองและสีชมพู มีมูลค่าลงทุน 1แสนล้านบาทแล้ว ยังมีผลต่อเนื่องไปถึง โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่จะขยายตัวตามมา ซึ่งสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการกล้าตัดสินใจลงทุนมากขึ้น รวมทั้งราคาที่ดินที่จะขยับขึ้น หลังจากนี้จะเช็นสัญญารถไฟฟ้าเส้นทางที่เหลือคือ สายสีส้ม ตะสันตก สายสีม่วงใต้ สายสีเทา เป็นต้น

นายคีรีกาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอสโฮลดิ้งส์ กรุ๊ป และในฐานะ ประธานกลุ่มกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ กล่าวว่า รถไฟฟ้า 2 สายนี้จะเป็นโมโนแรล 2 สายแรกของประเทศ หลังจากเซ็นสัญญา วันที่ 16 มิถุนายน รอรฟม.ส่งมอบพื้นที่ และก่อสร้างได้คาดว่าก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการ ปี 2563 มูลค่า 1แสนล้านบาท แบงก์กรุงเทพสนับสนุนเงินกู้ ชิโนทัยก่อสร้าง นอกจากนี้ ได้เสนอ รถไฟฟ้า ส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช เชื่อมเข้าอิมแพค1อิมแพค2 เมืองทองธานี รยะทาง 2.8กิโลเมตร เพื่อรองรับคนที่เข้าใช้พื้นที่เมืองทองปีละกว่า 10ล้านคน ต่อปี และ ส่วนต่อขยายสายสีเขียวที่ถนนพหลโยธินใกล้สี่แยกรัชโยธิน2.6กิโลเมตร โดยใช้เงินของกลุ่มบีเอสอาร์ทั้งหมด

นายเลิศมงคล วราเวณุชย์ เลขาธิการสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยเปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจ”ว่าราคาที่ดินขยับขึ้นอย่างแน่นอน เฉลี่ย 30-50% หลังจากเคลื่อนไหวมาก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะ มีนบุรี รถไฟฟ้าสายสีชมพูปัจจุบันราคาอยู่ที่ 20,000-30,000 บาท ติดถนน 50,000 บาทต่อตารางวา จะขยับ ไปถึงกว่า 1แสน-1.5แสนบาท ต่อตารางวา ในอีก 3ปีข้างหน้า เนื่องจากราคายังไม่สูงเท่าย่านกลางเมือง

ทำเลที่น่าสนใจ บริเวณแจ้งวัฒนะและแยกติวานนท์ขณะนี้ราคา 2-3แสนบาทต่อตารางวา แต่ แนวโน้ม จะขยับไม่มากเนื่องจากราคาสูงมากจนใกล้ชนเพดาน ฟันธงว่าทำเลชานเมืองที่รถไฟฟ้าผ่าน ราคาที่ดินหลักหมื่นไม่มีให้เห็น ระดับคอนโดมิเนียม จะอยู่ที่กว่า 2 ล้านบาทขึ้นไป

[caption id="attachment_165168" align="aligncenter" width="503"] สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามโมโนเรล2 เส้นทาง มีมูลค่ารวมกว่าแสนล้านบาท สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระหว่างรฟม.กับกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามโมโนเรล2 เส้นทาง มีมูลค่ารวมกว่าแสนล้านบาท สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระหว่างรฟม.กับกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์[/caption]

ขณะที่ ทำเลบริเวณจุดตัด เช่น สายสีเหลืองตัดกับสีน้ำเงินบริเวณ รัชดา-ลาดพร้าว ปัจจุบันราคาที่ดิน 8แสน –1ล้านบาท ต่อตารางวา นอกจากนี้ สายสีเหลืองตัดสายสีเขียวบีทีเอสที่สถานีสำโรง สายสีเหลืองตัดสายสีเขียวเหนือที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง บริเวณสถานีพหลโยธิน 34 สายสีชมพูตัดสีเขียวเหนือบริเวณหลักสี่ เป็นต้น ซึ่งจะเป็นฮับใหญ่เหมือน สยาม และอโศกที่มีรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีตัดกัน คาดว่าราคาจะขยับเพิ่ม 30-50%

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดผู้จัดการ บริษัท โมเดิร์นพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า รถไฟฟ้า2สาย ราคาขยับไปไกลมาก เนื่องจากนักพัฒนาที่ดินมั่นใจว่าก่อสร้างแน่ และยิ่งเซ็นสัญญายิ่งตอกย้ำความมั่นใจ ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวราคาที่ดินล่าสุด สายสีเหลืองช่วงทำเลลาดพร้าว –รัชดา ราคา 6-7แสนบาทต่อตารางวา เชื่อมมาถึงทำเลห้าแยกลาดพร้าวมีกระแสว่า ราคาพุ่งไป1ล้านบาทต่อตารางวา หากวิ่งไปตามถนนลาดพร้าว ทำเลที่น่าสนใจ อยู่ที่ เลียบทางด่วนและบางกะปิขณะนี้ราคา2-3แสนบาทต่อตารางวาและ 2ทำเลนี้ แนวโน้มจะคล้ายอ่อนนุช หากรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเปิดใช้ ราคาจะวิ่งไปที่ 6-7 แสนบาทต่อตารางวา และ เริ่มชนเพดาน

อีกทำเลที่น่าสนใจจะเป็นสำโรง จุดตัดสายสีเหลือง และแบงริ่งบีทีเอสสายสีเขียวราคา 2-3 แสนบาท แนวโน้ม ไม่เกิน 5-6 แสนบาท

สำหรับสายสีชมพูน่าสนใจอยู่ที่ อำเภอปากเกร็ด แจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี ขณะนี้ราคา 2 แสนบาทต่อตารางวา จะขยับเป็น 4-5 แสนบาทต่อตารางวา และตลาดมีนบุรี แนวโน้มราคาที่ดิน วิ่งไปที่ 1-2 แสนบาทต่อตารางวา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,271 วันที่ 18 - 21 มิถุนายน พ.ศ. 2560