นายกฯขอผู้นำท้องถิ่นร่วมเเก้ปัญหาความขัดแย้ง

17 มิ.ย. 2560 | 02:40 น.
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน"เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2560 ว่า "บรรดาผู้นำทุกภาคส่วนในพื้นที่ ไม่ว่าจะส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น หรือผู้นำตามธรรมชาติ ล้วนสามารถนำพาประชาชนไปร่วมกันทำกิจกรรมสร้างสรรค์ได้ตลอดเวลาทุกที่ทุกเวลา เพื่อจะเพิ่มปฎิสัมพันธ์ พบปะพูดคุยกันสิ่งดีๆมีประโยชน์นะครับ ไม่ว่าจะท้องถิ่น อบต. อบจ. เทศบาล กำนัล ผู้ใหญ่บ้าน อย่าไปร่วมตัวกันเพื่อสร้างความขัดแย้ง

กลุ่มเกษตรกรก็เหมือนกัน มีตั้งหลายกลุ่มที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ ไปหากิจกรรมที่ร่วมมือกันดีกว่า มากกว่าที่จะมาต่อต้าน มากดดัน มาประท้วง ผมว่าไม่เกิดประโยชน์ เพราะเรากำลังแก้ปัญหาทั้งหมดอยู่ มันอาจจะไม่ทันใจ แต่ถ้าแก้แบบที่ท่านต้องการมันก็ไม่ทันใจอีกเหมือนเดิม มันก็ยิ่งทำอะไรไม่ได้ทั้งหมด ก็ฝากไว้ด้วยแล้วกันนะครับขอให้เป็นไปตามกฎหมายบ้านเมืองที่เราจำเป็นจะต้องรักษาไว้ มีไว้ เพื่อส่วนรวมนะครับแล้วก็หารือกันว่าจะทำอย่างไรกันต่อไปนะครับ

ก็ขอร้องพี่น้องเกษตรกร ชาวไร่ชาวนา ชาวสวนยางด้วย อย่ามาประท้วงผมเลย ไม่ได้ประโยชน์อะไรทั้งสิ้นผมทำให้อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าต้องอาศัยหลายๆอย่างด้วยกัน หลายมิติด้วยกัน วันนี้ก็ทรายว่าดีขึ้นแต่ยังไม่มากนักนะครับ แต่จะให้มันหวือหวามันเป็นไปไม่ได้ เพราะมันเชื่อมโยงกับข้างนอกเขาด้วย"

"การเมือง – ประชาธิปไตย – สิทธิมนุษยชน – ความเท่าเทียม และการลดความเหลื่อมล้ำ มันจะเป็นสิ่งที่เชื่อมโยง – สัมพันธ์กัน ในหลายมิติ ซึ่งเราต้องคิด –ต้องทำ ต้องแก้ปัญหา “แบบองค์รวม” พูดอย่างเดียว ทำอย่างอื่นอย่างใดมันก็ไปขัดอีกอย่าง มันต้องทำไปพร้อมๆกันหลายอย่าง บางอย่างก็ทำอย่างนี้ก่อนได้ บางอย่างทำไม่ได้ก็ทำพร้อมกัน