โซนี่ส่งสมาร์ทโฟน รับเทรนด์แชร์วิดีโอ

18 มิ.ย. 2560 | 09:15 น.
โซนี่ รุกตลาดสมาร์ทโฟน ส่งเอ็กซ์พีเรีย 2 รุ่นใหม่ เปิดตลาดกลุ่มแฟนโซนี่ -คนชอบถ่าย-แชร์วิดีโอผ่านโซเชียล ชูจุดขายคุณภาพระดับ 4 เค ตั้งเป้าหมายช่วยขยับมาเก็ตแชร์ขึ้นอันดับ 2 กลุ่มแอนดรอยด์สมาร์ทโฟนระดับไฮเอ็นด์

นายยูโซะ ชิบะ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโซนี่ ไทย จำกัด เปิดเผยว่าครึ่งปีหลังของปีนี้โซนี่มีแผนรุกตลาดสมาร์ทโฟนกลุ่มระดับบนมากขึ้น เนื่องจากมีผลิตภัณฑ์เรือธง 2 รุ่นใหม่ ประกอบด้วย เอ็กซ์พีเรีย เอ็กซ์แซด พรีเมี่ยม และ เอ็กซ์พีเรีย เอ็กซ์เอ 1 อัลตร้า สมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่ใช้เทคโนโลยีจอแสดงผลบราเวีย ทีวี เทคโนโลยี แบบเดียวกับโทรทัศน์สีจอระดับไฮเอนด์จากโซนี่ ทำให้ผู้ใช้สามารถชมภาพและวีดีโอความละเอียดระดับ 4เค เอชดีอาร์ และมีเทคโนโลยี Motion Eye การถ่ายภาพแบบ Super Slow Motion รวมถึงระบบกันสั่น 5 แกน เป็นต้น

ทั้งนี้เอ็กซ์พีเรีย เอ็กซ์แซด พรีเมี่ยม เปิดให้ผู้สนใจสั่งจองเครื่องล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันที่ 15-22 มิ.ย. และจะวางจำหน่ายภายในสิ้นเดือน มิถุนายน ในราคา 25,990 บาท ส่วนรุ่น เอ็กซ์พีเรีย เอ็กซ์เอ 1 อัลตร้า จะเปิดจำหน่ายราคา 13,990 บาท โดยวางจำหน่ายในเดือนกรกฎาคม

ที่ผ่านมาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมุ่งเน้นการพัฒนากล้องให้มีคุณภาพสูงขึ้น อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีกล้องถูกพัฒนามาจนคุณภาพมาถึงจุดหนึ่งแล้ว โซนี่ มีจุดแข็งเรื่องของวิดีโอ ซึ่งยังไม่มีคู่แข่งรายใดมีจุดแข็งในด้านดังกล่าว ทั้งนี้มองว่าแนวโน้มการถ่ายวิดีโอ เติบโตมากขึ้น ทั้งการถ่ายภาพเคลื่อนไหว หรือ การถ่ายทอดสด เพื่อแชร์ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ จึงเป็นโอกาสในการเปิดตลาดเซ็กเมนต์ใหม่

[caption id="attachment_164131" align="aligncenter" width="378"] โซนี่ส่งสมาร์ทโฟน รับเทรนด์แชร์วิดีโอ โซนี่ส่งสมาร์ทโฟน รับเทรนด์แชร์วิดีโอ[/caption]

ทั้งนี้สมาร์ทโฟนระดับบน หรือ ไฮเอ็นด์ ราคาประมาณ 20,0000 บาทขึ้นไป ยังเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตต่อเนื่อง โดยมียอดขายเฉลี่ยเดือนละ 30,0000 เครื่อง ทั้งนี้จะมุ่งทำตลาดสมาร์ทโฟนเรือธงทั้ง 2 รุ่นใหม่ ไปยังกลุ่มผู้ชื่นชอบผลิตภัณฑ์แบรนด์โซนี่ กลุ่มผู้ชื่นชอบการถ่ายวิดีโอ และ กลุ่มผู้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย โดยคาดว่าจะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มแอนดรอยด์สมาร์ทโฟนระดับบน จาก 10% เป็น 20%

นายยูโซะ ชิบะ กล่าวต่อไปอีกว่าปีนี้บริษัทมีแผนใช้งบตลาด 80 ล้านบาท เพื่อขยายตลาดสมาร์ทโฟน โดยจะมีการจัดกิจกรรมทางการตลาด และมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ไปยังกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด นอกจากนี้ยังมีการใช้พรีเซ็นเตอร์ โดยได้รับเกียรติจาก ฌอห์ณ จินดาโชติ นักแสดงหนุ่มชื่อดัง ที่มีไลฟ์สไตล์รักการเดินทาง และชื่นชอบการถ่ายภาพ-วิดิโอเพื่อแชร์เรื่องราวผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค มาเป็นแบรนด์ แอมบาสเดอร์ คนแรกของเอ็กซ์พีเรียในไทย ซึ่งจะทำหน้าที่ถ่ายทอดนิยามของเอ็กซ์พีเรีบออกไป

ส่วนในครึ่งปีหลังจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาทำตลาดสมาร์ทโฟนระดับบนเพิ่มเติม แต่ไม่สามารถระบุจำนวน หรือรายละเอียดที่ชัดเจนได้ ซึ่งโซนี่ มีเป้าหมายที่ชัดเจนในการผลักดันส่วนแบ่งตลาดขึ้นเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มแอนดรอยด์สมาร์โฟนระดับบน จากปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 3

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,271 วันที่ 18 - 21 มิถุนายน พ.ศ. 2560