จีนผ่อนคลายเกณฑ์ จูงใจผู้ผลิตรถไฟฟ้า

18 มิ.ย. 2560 | 13:00 น.
กระแสรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) กำลังกระหึ่มไปทั่วโลก รัฐบาลหลายประเทศรวมทั้งไทยพยายามให้สิทธิประโยชน์จูงใจนักลงทุนนานาชาติให้เข้ามาลงทุนพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้ากันอย่างคึกคัก

ล่าสุด จีนซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่เจ้าตลาดรถอีวีในภูมิภาคเอเชีย ได้ปรับกฏเกณฑ์การร่วมทุนเพื่อเอื้อให้ต่างชาติเข้ามาร่วมพัฒนารถอีวีในจีนได้ง่ายขึ้น และญี่ปุ่นก็เป็นผู้ลงทุนที่แสดงความสนใจเป็นอย่างมาก

[caption id="attachment_164074" align="aligncenter" width="503"] จีนผ่อนคลายเกณฑ์ จูงใจผู้ผลิตรถไฟฟ้า จีนผ่อนคลายเกณฑ์ จูงใจผู้ผลิตรถไฟฟ้า[/caption]

รัฐบาลจีนได้ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา (12 มิถุนายน) ปรับลดข้อจำกัดเกี่ยวกับการร่วมทุนระหว่างบริษัทท้องถิ่นและบริษัทต่างชาติในอุตสาหกรรมการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ จากเดิมบริษัทร่วมทุนจะถูกจำกัดให้มีจำนวนผู้ร่วมทุนเป็นบริษัทท้องถิ่นของจีนได้อย่างมากไม่เกิน 2 ราย แต่กฎเกณฑ์ใหม่อนุญาตให้มีถึง 3 รายได้ หาก 1 ใน 3 รายนี้เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า

ปัจจุบันจีนได้กลายมาเป็นตลาดรถยนต์อีวีรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยปี 2559 มีการจดทะเบียนรถอีวีใหม่ในจีนจำนวนถึง 352,000 คัน ทิ้งห่างรถอีวีใหม่ในสหรัฐอเมริกาที่จดทะเบียนในปีเดียวกันเพียง 159,000 คันเท่านั้น แนวโน้มดังกล่าวทำให้ตลาดจีนเป็นที่น่าดึงดูดใจในสายตาบริษัทรถยนต์ต่างชาติ โดยเฉพาะบริษัทรถยนต์จากตะวันตก ขณะที่ญี่ปุ่นแม้จะช้ากว่าและมีเพียงนิสสัน มอเตอร์ เพียงรายเดียว ที่นำรถอีวีรุ่น “ลีฟ” (Leaf) เข้าไปจำหน่ายในจีน แต่ก็มีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่น คือ ตงเฟิง มอเตอร์ ร่วมกันผลิตรถอีวีออกมา อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นของจีนระบุว่า ในปี 2561 โตโยต้า มอเตอร์ จะเข้าไปลงทุนพัฒนารถไฟฟ้าแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด ส่วนฮอนด้า มอเตอร์ จะเข้าไปพัฒนารถอีวีเต็มรูปแบบ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,271 วันที่ 18 - 21 มิถุนายน พ.ศ. 2560