“บิ๊กป้อม”มอบตร.ตั้งศูนย์จังหวัดคุมซีซีทีวีเรียลไทม์

16 มิ.ย. 2560 | 12:57 น.
บอร์ดกล้องซีซีทีวีประชุมนัดแรก มอบตำรวจตั้งศูนย์จังหวัดดู3แสนกล้องเฝ้าระวังเรียลไทม์ เล็งเพิ่มอีก 4 หมื่นกล้องตคุมจุดเสี่ยง

เมื่อเวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 109 ชั้น 1 อาคารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม  คณะกรรมการบริหารการบูรณาการแผนและระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ทั่วประเทศ ครั้งที่ 1/2560 หลังการประชุมพล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์  โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงว่า ตามที่รัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้สำรวจกล้องวงจรปิด(CCTV)ทั่วประเทศ เพื่อรักษาความปลอดภัยประชาชน นั้น

cctv

ผลการสำรวจกล้องวงจรปิดเมื่อ 15 มีนาคม 2560 ทั้งของภาครัฐและเอกชน เฉพาะที่ฉายไปในพื้นที่สาธารณะ มีประมาณ 3 แสนกล้อง โดยกล้องของส่วนราชการที่ไปสำรวจ หากชำรุดต้องดำเนินการซ่อมแซมให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ส่วนการสำรวจเพิ่มเติมได้มีการพิจารณาว่า มีความจำเป็นต้องติดตั้งเพิ่มอีกประมาณ 4 หมื่นกว่ากล้อง เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่เสี่ยงทั้งหมด ทำให้การดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม โดยนายกฯให้นโยบายว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องความมั่นคง จะนำข้อมูลเหล่านี้เข้าที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติด้วย

ที่ประชุมยังร่วมกันพิจารณาแผนเชื่อมโยงบูรณาการการใช้กล้องโทรทัศน์วงจรปิด และการบริหารจัดการในภาพรวม โดยพิจารณาว่า จะต้องสามารถเชื่อมโยงข้อมูล Real Time ให้ฝ่ายปกครองและตำรวจสามารถใช้งานร่วมกันได้ด้วย โดยให้ตำรวจและมหาดไทยร่วมกันจัดตั้งศูนย์ควบคุมระดับจังหวัด ทั้ง 77 จังหวัด ถ้าจังหวัดไหนที่สถานีตำรวจมีความพร้อมก็ให้สถานีตำรวจนั้นเป็นที่ตั้งศูนย์ควบคุมระดับจังหวัด โดยมีกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดูแลในภาพรวม

โฆษกกระทรวงกลาโหมแถลงเพิ่มเติมว่า ในส่วนพื้นที่ชายแดน 3 จังหวัดภาคใต้ การจัดตั้งศูนย์ควบคุมเป็นหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 (กอ.รมน.ภาค4) โดยที่ประชุมได้มีการพิจารณาให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้น โดยพิจารณาในเรื่องของสิทธิประโยชน์ของภาคเอกชนที่เข้ามามีส่วนร่วม อาทิเช่น การลดหย่อนเรื่องภาษี หรือการลดค่าไฟฟ้าสำหรับหน่วยงานเอกชนที่ติดตั้งกล้อง CCTV ที่ฉายไปยังพื้นที่สาธารณะด้วย