ศาลเมิน“ยิ่งลักษณ์”ร้องพยานคดีข้าวถูกปปช.สอบ

16 มิ.ย. 2560 | 05:05 น.
“ยิ่งลักษณ์”ร้องศาลฎีกานักการเมือง ระบุพยานคดีจำนำข้าวถูกป.ป.ช.ตั้งอนุฯไต่ สวนเกรงไม่มีใครกล้าให้การ แต่ศาลปฏิเสธ y222

เช้าวันนี้( 16 มิ.ย.) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดไต่สวนพยานจำเลย คดีที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวที่มีการทุจริตจนรัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาศาลตามปกติ   ท่ามกลางกลุ่มผู้ให้กำลังใจที่ร่วมกันร้องเพลงวันเกิดอวยพรให้  อดีตนายกรัฐมนตรีที่จะอายุครบ  50 ปี  ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้   และการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สำหรับการไต่สวนในวันนี้  มีพยานปากเดียว  คือ นายยุคล  ลิ้มแหลมทอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   ที่จะเบิกความในประเด็นการจัดโซนนิ่งพื้นที่ปลูกข้าว  และการกำหนดหลักเกณฑ์เพาะปลูก  เพื่อเข้าร่วมในโครงการรับจำนำข้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการไต่สวนคดีจะเริ่มต้นขึ้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ยื่นร้องขอต่อศาลเพื่อขอความเป็นธรรม กรณีพยานของฝ่ายจำเลย ที่มาสืบพยานในคดีนี้  เมื่อเสร็จสิ้นการให้การแล้ว พยานเหล่านั้น  มักจะถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการไต่สวนคดีทุจริต เช่น  นายยรรยง  พวงราช  นายกิตติรัตน์  ณ ระนอง   และคณะกรรมการที่อยู่ในอนุกรรมการไต่สวน  คือนางสาวสุภา  ปิยะจิตติ  กรรมการ ป.ป.ช.  ซึ่งเป็นพยานโจทย์ของฝ่ายอัยการ    ดังนั้นจึงขอความเป็นธรรมกับศาล  ว่าหากเกิดกรณีเช่นนี้  จะทำให้ไม่มีใครกล้ามาเป็นพยานให้กับตนเองและเกิดความกังวลว่า   หลังจากนี้จะถูกรื้อคดี เพื่อเร่งรัดเอาผิด   ขณะที่ศาลปฏิเสธคำร้องขอความเป็นธรรมของนางสาวยิ่งลักษณ์   ระบุไม่อยู่ในอำนาจของศาล ที่จะสั่งการองค์กรอิสระได้