ททท.ควงกลุ่ม CLMV ดึงสื่อทั่วโลกร่วมอัพเดทสินค้าท่องเที่ยว

15 มิ.ย. 2560 | 13:53 น.
ททท. จับมือประเทศกลุ่ม CLMV เชิญสื่อมวลชนทั่วโลกร่วมอัพเดทสินค้าท่องเที่ยวพร้อมขาย ในงาน TTM + 2017

IMG_1302 15 มิ.ย.60  ณ ห้องลีลาวดี ศูนย์การประชุมและการแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ นายฉัททันต์  กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  พร้อมด้วย  Mr. Seila Hul, Deputy Director General, Ministry of Tourism จากราชอาณาจักรกัมพูชา   Mr. Vongdeuan Keosulivong,  Acting Director of Division Tourism Marketing Department  Ministry of Information, Culture and Tourism จาก สปป.ลาว     Mr. Nyi Nyi Oo, Deputy Director Directorate of Hotels and Tourism Ministry of Hotels and Tourism จากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา  และ Mr.Vu Nam, Deputy Director General Tourism Marketing Department, Vietnam National Administration of Tourism จากสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม  ร่วมในงานเสวนาในหัวข้อหลัก “CLMVT: Moving towards Shared Prosperity” โดยมีสื่อมวลชนจากทั่วโลกและจากประเทศไทยเข้าร่วมกว่า 100 ราย เพื่อนำเสนอความคืบหน้าด้านตลาดการท่องเที่ยวของไทยและกลุ่มประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และสร้างการรับรู้ผ่านสื่อมวลชนไปยังกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่เดินทางมายังประเทศไทยในฐานะผู้ซื้อ (Buyers) ภายในงาน Thailand Travel Mart Plus the Greater Mekong Subregion 2017 (TTM+ 2017)

ทั้งนี้ ภายในงานเสวนา แบ่งหัวข้อย่อย ได้แก่

1.Living Heritage – โดยผู้แทนจากราชอาณาจักรกัมพูชา

2.Atelier of Creativity: Local Experience – โดยผู้แทนจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

3.Lively Metropolis and Foodie Experience – โดยผู้แทนจากประเทศไทย

4.Self-drive and Overland Experience – โดยผู้แทนจาก สปป.ลาว

5.Local Luxury by Cruise – โดยผู้แทนจาก สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

IMG_1307 นายฉัททันต์  รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท.  กล่าวถึงหัวข้อ Lively Metropolis and Foodie Experience ว่า  “ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมเดินทางเพื่อท่องเที่ยวพร้อม ๆ กับการรับประทานอาหารในร้านอาหารถิ่น รวมถึงร้านอาหารที่เป็นที่นิยมในพื้นที่นั้น ๆ  โดย ททท. เห็นช่องทางในการกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวผ่าน “Gastronomy tourism” หรือ “การท่องเที่ยวเชิงอาหาร” เนื่องจากอาหาร สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในการเดินทางท่องเที่ยวได้หลากหลาย เราสามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ผู้คนและชุมชน ผ่านการเรียนรู้ถึงเรื่องราวและความเป็นมาที่น่าสนใจสอดแทรกอยู่ในอาหารถิ่นทุกประเภท “

ทั้งนี้ ททท. ได้เปิดตัวแคมเปญ “Amazing Thai Taste”   ซึ่งเน้นสร้างการรับรู้ว่าประเทศไทยมีจุดเด่นด้านอาหาร ที่สามารถดึงดูดนักชิมอาหารจากทั่วโลกให้เดินทางมาประเทศไทยมากขึ้น  ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่ม Food tourism เป็นกลุ่มที่สร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยอย่างมหาศาล ทั้งมาเพื่อท่องเที่ยวและชิมอาหาร รวมถึงเดินทางมาเพื่อสัมผัสประสบการณ์การทำอาหารไทย รวมถึงเดินทางไปยังแหล่งผลิตวัตถุดิบสำหรับอาหารประเภทต่างๆ ที่ตนชื่นชอบอีกด้วย  กอปรกับเมื่อเร็วๆนี้ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน Asia’s 50 Best Restaurants 2017 หรือ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จัดอันดับโดยสมาคม  Asia s 50 Best Restaurants Academy  ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นำที่มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมร้านอาหารทั่วภูมิภาคเอเชียกว่า 300 ท่าน ประกอบด้วยนักเขียน นักวิจารณ์อาหาร เชฟ เจ้าของร้านอาหาร และผู้ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นนักชิม เป็นต้น  ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่าผลจากการจัดอันดับดังกล่าว ได้ปรากฏรายชื่อร้านอาหารจากประเทศไทยรวม จำนวน 9 ร้าน ได้แก่ ร้านกากั้น Gaggan (อันดับ 1)  ร้านน้ำ Nahm (อันดับ 5) ร้านซูห์ริ่ง Sühring (อันดับ 13)  ร้านโบ.ลาน Bo.Lan (อันดับ 19)  ร้านอิษยา สยามมิส คลับ Issaya Siamese Club (อันดับ 21)  เดอะ ไดน์นิ่งรูม แอท เดอะ เฮ้าส์ ออน สาทร The Dining Room at The House on Sathorn (อันดับ 36)  เลอ ดู Le Du (อันดับ 37) และ ลาเตอร์ลิเย่ร์ เดอ โจแอล โรบูชง   แบงค็อก L’Atelier de Joël Robuchon Bangkok (อันดับที่ 40) ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยและกรุงเทพมหานคร ในฐานะเป็นเมืองแห่งอาหารการกิน ดึงดูดให้บรรดานักท่องเที่ยว นักชิม และเชฟชื่อดังระดับโลกมากมาย เดินทางมาสัมผัสความอร่อยเป็นจำนวนมากในทุกๆ ปี

IMG_1311 ในโอกาสนี้  United Nations Educational, Scientific and Cultural Organisation หรือ UNESCO ยังได้ประกาศให้จังหวัดภูเก็ตเป็น “City of Gastronomy” หรือ “เมืองของการท่องเที่ยวเชิงอาหาร”  ด้วยเหตุผลที่จังหวัดภูเก็ตเป็นหมู่เกาะที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ มีวัตถุดิบสำหรับผลิตอาหารถิ่นที่มีลักษณะเฉพาะไม่เหมือนใคร นอกเหนือจากหาดทรายชายทะเล กิจกรรมด้านกีฬาทางน้ำ รวมถึงโรงแรมที่พัก สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนอย่างไม่ขาดสาย

สำหรับกิจกรรมที่กำลังจะจัดขึ้นเร็วๆนี้ ได้แก่ การเป็นผู้สนับสนุนการจัด “Michelin Guide Bangkok 2017” เป็นครั้งแรก ซึ่งจะเปิดตัวในช่วงเดือนธันวาคมปีนี้  และประเทศไทยยังได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน World Forum on Gastronomy Tourism 2018  ซี่ง ททท. คาดว่าจะกระตุ้นการรับรู้ไปสู่สายตานักท่องเที่ยวทั่วโลกว่าประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของ Gastronomy Tourism destination ระดับโลก