ผู้ถือหุ้นไฟเขียวTSE เพิ่มทุนรองรับโครงการใหม่

15 มิ.ย. 2560 | 10:32 น.
“ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่” เผยผู้ถือหุ้นอนุมัติเตรียมเพิ่มทุน จำนวน 544.5 ล้านหุ้น รองรับการขยายการลงทุนพลังงานทดแทนครบวงจร ย้ำมีแผนการลงทุนที่เหมาะสม และชัดเจน เป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น

ดร.แคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยว่า ในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2560 ของบริษัทฯ ผู้ถือหุ้นได้มีมติอนุมัติเตรียมการเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป หรือ General Mandate จำนวน 544.5 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 30% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ณ วันที่คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้เพิ่มทุน

[caption id="attachment_163492" align="aligncenter" width="204"] ดร.แคทลีน มาลีนนท์ ดร.แคทลีน มาลีนนท์[/caption]

การจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนใหม่ดังกล่าว จะดำเนินการใน 2 รูปแบบคือ การจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นสามัญเดิม หรือ RO จำนวน 363,000,000 หุ้น หรือคิดเป็น 20% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว และการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง หรือ PP จำนวน 181,500,000 หุ้น หรือคิดเป็น 10% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว อย่างไรก็ตาม การจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวจะกระทำเมื่อบริษัทได้เล็งเห็นโครงการใหม่ที่น่าสนใจและมีความพร้อมในการดำเนินการ เพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติมให้แก่บริษัทในอนาคต

การเพิ่มทุนในครั้งนี้คาดว่าจะสามารถระดมทุนได้ราว 3,000 ล้านบาท เพื่อใช้รองรับการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนครบวงจรของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มอีก 1-2 โครงการสำหรับอนาคตอันใกล้ ซึ่งเป็นโครงการที่บริษัทได้ศึกษามาระยะหนึ่งแล้ว คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ รวมถึงบริษัทฯ อยู่ในระหว่างเตรียมความพร้อมในการยื่นเป็นผู้สนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับโครงการสหกรณ์ และหน่วยราชการในระยะที่ 2 สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิต 154.98 เมกะวัตต์ มูลค่าการลงทุนรวมทั้งหมดประมาณ 19,658 ล้านบาท ซึ่งผู้ถือหุ้นได้อนุมัติเข้าลงทุนแล้วนั้นอยู่ในระหว่างดำเนินการเรื่องเอกสารในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งคาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาในโครงการดังกล่าวได้ภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทฯยืนยันว่าการเพิ่มทุนดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นในระยะยาว เนื่องจากจะช่วยให้บริษัทฯมีความพร้อมทางด้านเงินทุน ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพ และความสามารถในการขยายการลงทุนให้สูงขึ้น รวมถึงจะเป็นทำให้บริษัทฯมีความยืดหยุ่นในการบริหารงานมากยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินซึ่งมีภาระดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียว และที่สำคัญจะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน หรือ D/E Ratio อยู่ในระดับที่เหมาะสม

“เราขอขอบคุณผู้ถือหุ้นที่อนุมัติการเพิ่มทุนในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการสนับสนุนที่สำคัญในการทำให้ TSE เติบโตอย่างมั่นคง ทางทีมผู้บริหารมีความใส่ใจในทุกโครงการที่เข้าไปศึกษา และจะเข้าลงทุนในโครงการที่เหมาะสม และเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น จึงอยากให้ผู้ถือหุ้นให้ความเชื่อมั่น เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทฯได้ประสบความสำเร็จในการขยายการลงทุนตามแผนมาโดยตลอด ซึ่งการขยายการลงทุนในครั้งนี้จะช่วยขยายโอกาสในการสร้างรายได้ และผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต”ดร.แคทลีน กล่าว