วิษณุ ชี้ ซื้อขายตำแหน่ง เป็น 1 ใน 5 ด้านต้องปฏิรูปตำรวจ

15 มิ.ย. 2560 | 10:44 น.
"วิษณุ" เผย รธน.ล็อกสเปก กก.ปฏิรูปตำรวจทำให้สรรหาได้ยาก ยัน ยังไม่ใช้คำสั่ง คสช. ชี้ซื้อขายตำแหน่ง เป็น 1 ใน  5 ด้านต้องปฏิรูป เชื่อ ทำงานทันตามกรอบเวลา

วันนี้ (15 มิ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า หารือเกี่ยวกับการปฏิรูปตำรวจเพียงเล็กน้อย ไม่ใช่การหารือเพื่อจะออกคำสั่งหัวหน้า คสช.เกี่ยวกับการตำรวจ เพราะการปฏิรูปตำรวจนั้นมีกรอบการทำงานเอาไว้แล้วตามรัฐธรรมนูญที่ให้ทำภายใน 1 ปี

[caption id="attachment_163387" align="aligncenter" width="503"] นายวิษณุ เครืองาม นายวิษณุ เครืองาม[/caption]

ตอนนี้ผ่านมาแล้ว 2 เดือน เหลืออีก 10 เดือน ที่ยังไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจเนื่องจากอยู่ระหว่างการสรรหาบุคคล โดยรัฐธรรมนูญได้ล็อกสเปกผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการปฏิรูปตำรวจเอาไว้ว่า ประธานจะต้องเป็นบุคคลที่ไม่เคยเป็นตำรวจ กรรมการที่ไม่เคยเป็นตำรวจ รวมกับกรรมการที่เคยเป็นตำรวจหรือเป็นตำรวจอยู่ในจำนวนเท่าๆ กัน และกรรมการโดยตำแหน่ง 5 คน จึงไม่ได้หาง่ายๆ ต้องมีคุณสมบัติครบ เต็มใจ สังคมยอมรับและมีประสบการณ์ซึ่งถ้ายิ่งสรรหาช้าเวลาจะยิ่งเหลือน้อย อย่างไรก็ดี รัฐบาลต้องเสนอกรอบกฎหมายให้ทันตามกรอบเวลา

สำหรับเรื่องที่จะปฏิรูปมี 5 ด้าน ประกอบด้วย 1.อำนาจหน้าที่ 2.สังกัด 3. การบริหารงานบุคคลเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้าย 4.สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ และ 5.คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม ด้านไหนทำได้ก่อนก็ทำก่อน บางเรื่องไม่ใช่ว่าปฏิรูปแล้วจะเห็นผลทันที อย่างเรื่องวัฒนธรรมและค่านิยมเมื่อปฏิรูปแล้วจะเห็นผลทันทีคงไม่ใช่ เพราะต้องแก้กันตลอดชีวิต แต่จะมีหลักเกณฑ์ออกมาก่อน รัฐบาลทำงานแข่งกับเวลาในเรื่องปฏิรูปตำรวจ เพราะกรอบ 1 ปีนั้นมาบีบรัฐบาล ส่วนเรื่องการซื้อขายตำแหน่งที่มีการพูดถึงในขณะนี้ถือเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ต้องมีการปฏิรูป