พีเอ็มจีผนักพันธมิตร เตรียมจัดงานสร้างโอกาสสู่ความสำเร็จให้เอสเอ็มอีไทย

15 มิ.ย. 2560 | 18:45 น.
พีเอ็มจี  จับมือพันธมิตร จัดงาน SMART SME EXPO 2017 รวมโอกาสสู่ความสำเร็จ SMEs 4.0 ร่วมสนับสนุน SMEs ต่อยอดธุรกิจและผลักดันให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่กลางปี ด้วยแนวคิด Total SMEs Solutions ด้วย 5 โซลูชั่น ตอบโจทย์ครบวงจร

นางสาวณรินณ์ทิพ วิริยะบัณฑิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด  เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือพันธมิตรทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน สถาบันการเงิน และสมาคม จัดงาน SMART SME EXPO 2017 เพื่อร่วมสนับสนุน SMEs ต่อยอดธุรกิจและผลักดันให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ การจัดงานในครั้งนี้เป็นความตั้งใจที่ต้องการผสานพลังทุกภาคส่วนสนับสนุน SMEs โดยรวบรวมธุรกิจ, บริการ และความต้องการของ SMEs  มาเจอกันในงาน  ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการเงิน ภาคเอกชนที่มีสินค้าหรือบริการสำหรับ SMEs กลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์และโอกาสธุรกิจอื่นๆ  และมีการจัด Business matching จับคู่ต่อยอดทางธุรกิจให้ขายได้ในโมเดิร์นเทรดหรือคู่ค้าต่างประเทศ นอกจากนี้ยังได้จัดแคมเปญ “คนซื้อได้ทอง คนขายได้เที่ยว” เมื่อจองธุรกิจหรือซื้อของ ตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป ก็มีสิทธิ์ร่วมลุ้นได้รับทองกลับบ้าน ส่วนคนขายยังได้ลุ้นตั๋วเครื่องบิน เพื่อเป็นการกระตุ้นการซื้อขายในงานเพิ่มขึ้นด้วย

IMG_0613 นอกจากพื้นที่แสดงบูธ ซึ่งรวมหน่วยงานสำคัญที่มีบทบาทสนับสนุน SME อาทิ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  และสถาบันการเงินที่ให้การสนับสนุน SMEs ทั้งธนาคารรัฐและธนาคารพาณิชย์ไทย รวมทั้งธุรกิจที่น่าสนใจอีกมากมายแล้ว ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้ อาทิ SMEs ไทยสู่ตลาดโลกด้วย  Alibaba, การพัฒนาสินค้าเพื่อเข้าสู่ตลาดยุคใหม่ เป็นต้น สำหรับผู้เริ่มต้นและกำลังตัดสินใจเลือกลงทุนแฟรนไชส์ มีสัมมนา “เลือกแฟรนไชส์ได้แบบมืออาชีพ” และแบรนด์แฟรนไชส์กว่า 50 แบรนด์ให้เลือกช็อปและเจรจาธุรกิจภายในงานตลอดงาน

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีความตั้งใจในการส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการให้เข้มแข็งและมีขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงการพัฒนาธุรกิจรายสาขา ซึ่งธุรกิจแฟรนไชส์เป็นการสนับสนุนให้เกิด Business Model เพื่อกระตุ้นให้มีการขยายตัว ข้อดีของการขยายตัวด้วยแฟรนไชส์ คือการมีพี่เลี้ยงที่จะช่วยให้ผู้เริ่มต้นธุรกิจไม่ต้องศึกษาใหม่ หรือลองผิดลองถูกด้วยตนเอง ซึ่งในงาน  SMART SME EXPO 2017 นี้  ได้นํา  แฟรนไชส์ที่ผ่านการพัฒนาจากกรมฯ กว่า 40 กิจการมาเป็นทางเลือกเพื่อให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ในงานด้วย ซึ่งทุกรายผ่านเกณฑ์แล้ว พร้อมกันนี้ยังมีกิจกรรมให้ความรู้ และการให้คําปรึกษาในพื้นที่ให้บริการของกรมฯ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการเป็นอย่างดี

IMG_0664 นายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้ตระหนักถึงความสำคัญของ SMEs ที่เป็นแรงผลักให้เกิดความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ได้มีหน่วยบริการธุรกิจ คือ ศูนย์บริการธุรกิจอุตสาหกรรม (Business Service Center) หรือ BSC ให้บริการข้อมูลสารสนเทศทางธุรกิจอุตสาหกรรม บริการปรึกษาแนะนำโดยทีมที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญทางธุรกิจในด้านต่าง ๆ อาทิ การบริหารจัดการ การบริหารการผลิต การตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น รวมทั้งมีบริการปรึกษาแนะนำออนไลน์ (e-consult) และโมบายแอพพลิเคชั่น เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ SMEs ในยุคปัจจุบัน ทั้งนี้ ศูนย์ BSC ได้ยกบริการดังกล่าวมาให้บริการภายในงาน รวมทั้งได้ควงแขนหน่วยงานเครือข่าย คือศูนย์สนับสนุนและช่วยเหลือ SMEs (SME Support & Rescue Center) ที่ตอบโจทย์ SMEs ทั้งด้านการเงินและการพัฒนา ทั้งหมดเพื่อเป้าหมายสู่ SMEs 4.0

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวว่า ในส่วนของ สสว. มีมาตรการช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในทุกระดับ โดยโครงการต่างๆ จะมารับสมัครและประชาสัมพันธ์โครงการ รวมถึงสามารถขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิก สสว. และ รับคำปรึกษาจากศูนย์บริการ SMEs ครบวงจร (SME One-Stop Service Center : OSS) อาทิ ประชารัฐเพื่อวิสาหกิจชุมชน โครงการพัฒนาช่องทางการตลาด สำหรับผู้ประกอบการ SMEs และโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SMEs ซึ่ง สสว. ต้องการสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะทางออนไลน์ เพื่อให้เป็น SMEs 4.0 ให้ผู้ประกอบการมีความทันสมัยในยุคที่ก้าวไปสู่ดิจิทัล สอดคล้องกับแนวทางของ  PMG Corporation ที่ในงานนี้จะเปิดตัวและผลักดัน Thailand Mall ซึ่งเป็น   E- commerce นำสินค้าดีของคนไทยสู่สากล ให้เกิดเป็น “กุญแจแห่งความสำเร็จเพื่อยกระดับ SMEs ไทยสู่สากลแบบครบวงจร : One-Stop Smart SMEs National Platform” เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับ SMEs  โดยร่วมกับทีมงานบริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด  ในฐานะผู้นำสตาร์ทอัพที่คว้ารางวัลสุดยอด SMEs แห่งชาติประจำปี 2559  ซึ่งถือเป็นการปรับโฉมครั้งใหม่ของ Thailand Mall by Buzzebees โดยสินค้าจะถูกโปรโมทและวางจำหน่ายบนช่องทางหลัก คือ เว็บไซต์ และ E-Market Place บนแอปพลิเคชั่น WHATSALE รวมถึงนำมาจำหน่ายอยู่บนแอปพลิเคชั่นต่างๆ  ที่เป็นพันธมิตร บริษัทฯ ยังมีแผนทำรายการ TV Shopping ร่วมกับช่อง SMART SME Channel, True 49 พร้อมช่องทางส่งเสริมการขายแบบ Omni Channels อาทิ การจัดทำสินค้าบนออนไลน์     แคตตาล็อค โดยมีทีมออกแบบดีไซน์การจัดวางรูปสินค้า บริการถ่ายรูปสินค้า ทีมคอลเซ็นเตอร์ บริหารสต๊อกสินค้า จนถึงบริการแพ็คของ และจัดส่งสินค้าถึงผู้บริโภคแบบครบวงจรอีกด้วย