อุตฯก่อสร้างไทยบูม ‘ไปรเมช’ส่งรถอเนกประสงค์‘แมนิทู’ชิงตลาด

19 มิ.ย. 2560 | 21:00 น.
ดูเหมือนช่วงนี้ประเทศไทยกำลังเนื้อหอม ในหมู่นักลงทุนต่างชาติที่นำเข้าสินค้ามาจำหน่าย ไม่เว้นแม้แต่สินค้าหนักอย่างรถขุดรถตักที่นำไปใช้ในงานรับเหมาก่อสร้างจากการที่รัฐบาลไทยเร่งรัดผลักดันการก่อสร้างโครงการตามแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งหลายโครงการซึ่งล้วนมีความต้องการใช้เครื่องจักรเครื่องมือขนาดใหญ่เข้าไปดำเนินการทั้งสิ้น

[caption id="attachment_163393" align="aligncenter" width="503"] วิชัย ชาญยุทธศาสตร์ ผู้จัดการฝ่ายขายและเช่าเครื่องจักร บริษัทโปรเมชรีซอร์ส จำกัด วิชัย ชาญยุทธศาสตร์ ผู้จัดการฝ่ายขายและเช่าเครื่องจักร บริษัทโปรเมชรีซอร์ส จำกัด[/caption]

การรุกทางธุรกิจในครั้งนี้ยังมีชื่อของผลิตภัณฑ์รถขุด รถตักอเนกประสงค์ภายใต้แบรนด์แมนิทู (Manitou) จากประเทศฝรั่งเศสเข้าร่วมแข่งขันรุกตลาดสู้กับสินค้าประเภทเดียวกันจากรายอื่นๆด้วย ทั้งนี้นายวิชัย ชาญยุทธศาสตร์ ผู้จัดการฝ่ายขายและเช่าเครื่องจักร บริษัทโปรเมชรีซอร์ส จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถขุดรถตักอเนกประสงค์ยี่ห้อแมนิทู ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าบริษัทได้แต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่าย จากบริษัทแมนิทู กรุ๊ป ประเทศฝรั่งเศสแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยมา15 ปี โดยบริษัทดำเนินธุรกิจทั้งขาย เช่า อะไหล่ ทั้งบริการบำรุงรักษารถแมนิทู

**จุดเด่นของผลิตภัณฑ์
รถแมนิทูนับว่าเป็นรถยกอเนกประสงค์ที่สามารถทำงานได้ในทุกพื้นที่ โดยการขับเคลื่อน4 ล้อ และ เลี้ยวทั้ง 4 ล้อ สามารถยกขึ้นประกอบโครงสร้างได้ ยกได้สูงสุดถึง 32 เมตร และยกนํ้าหนักได้สูงสุดถึง 35 ตัน ขนย้ายวัสดุในงานก่อสร้างทุกประเภทและสามารถทำงานได้ในพื้นที่ที่ค่อนข้างจำกัด หรือพื้นที่แคบได้จึงสามารถทำ งานทดแทนเครื่องจักรในงานก่อสร้าง เช่นรถโฟร์กลิฟต์ รถตัก รถโมบายเครน รถกระเช้า ทำให้การทำงานก่อสร้างสามารถประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้

**กลยุทธ์การรุกตลาด
กลยุทธ์ของบริษัท โปรเมช รีซอร์สฯ ในการนำการพัฒนาแนวคิดของรถแมนิทูมาใช้งานในประเทศไทยคือการให้ความรู้และการตลาดผ่านการเช่าใช้งาน เน้นขีดความสามารถในการทำงานได้เหมือนเครื่องจักรในงานก่อสร้างหลายเครื่องมารวมอยู่ในเครื่องเดียว ซึ่งเป็นกุญแจที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ โดยบริษัทมีเครื่องให้เช่าหลายแบบ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

MP35-3271-1 “วันนี้บริษัทประสบความสำเร็จ จากการได้ลูกค้าหลายร้อยรายที่ไม่ซํ้ากัน และหลายรายที่เป็นผู้เช่าใช้รถแมนิทูซํ้าบ่อยครั้งซึ่งนำไปสู่การให้ประสบการณ์ในการใช้ และซื้อเป็นของตนเองในที่สุด ปัจจุบัน บริษัท โปรเมชรีซอร์สฯ กำลังมุ่งเน้นไปที่การขยายตัวต่อไปผ่านการลงทุนเพิ่มจากที่มีอยู่ ส่งเสริมการขายให้กับผู้ซื้อ การปรับปรุงการบริการหลังการขาย และการพัฒนาสาขาศูนย์ขาย และศูนย์ซ่อมบำรุง”

**งบประมาณด้านการตลาด
จนถึงวันนี้ บริษัทลงทุนแล้วกว่า 170 ล้านบาท ในเครื่องจักรเช่าและอะไหล่ และมีแผนทำสัญญาในการลงทุนเพิ่มอีก 25 ล้านบาทในปี 2560 และ 30 ล้านบาทในปี 2561 ในขณะที่ บริษัทจะตอบสนองความต้องการในอนาคตที่เฉพาะเจาะจงของตลาดก่อสร้าง และลูกค้าปัจจุบันจำนวนมากโดยในงานแสดงเครื่องจักรของงานก่อสร้าง Intermat Asean 2017 ที่จัดขึ้นณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งบริษัท โปรเมช รีซอร์สฯ ได้นำ“รถแมนิทู” รุ่น MRT-X1840ซึ่งเป็นรถยกอเนกประสงค์ที่สามารถทดแทนเครื่องจักรในงานก่อสร้างได้หลายเครื่อง เช่น รถโมบายเครน รถโฟร์กลิฟต์ รถกระเช้า รถตัก เข้าอยู่ในกลุ่มเครื่องจักรเช่า รองรับกลุ่มลูกค้างานก่อสร้างที่ต้องการลดต้นทุน

ปัจจุบันบริษัท โปรเมชรีซอร์สฯ ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงวิธีการซื้อของลูกค้าที่ต้องการมีสินทรัพย์เป็นของตนเอง โดยได้พัฒนาเครื่องมือทางการเงินเพื่อให้ลูกค้าได้เลือกเพิ่มเติมนอกเหนือจากการเช่าใช้งาน หรือซื้อเท่านั้น ดังนั้นจึงกำลังเปิดตัวข้อเสนอทางการเงินซึ่งจะทำให้ลูกค้ามีตัวเลือก คือ “การเช่าซื้อ”นอกจากนี้สามารถที่จะปรับเปลี่ยนเงินมัดจำ, ระยะเวลาการผ่อนชำระ, ดอกเบี้ยที่ชำระ ซึ่งทางบริษัทกำลังจะออกโปรโมชันนี้ด้วยความร่วมมือของพันธมิตรทางการเงิน อีกทั้งยังดำเนินธุรกิจรถแมนิทูมือสองที่มีการรับประกันเครื่องจักร ซึ่งตลาดกลุ่มนี้ยังคงเติบโตต่อเนื่อง

“ข้อเสนอของบริษัทจะใช้รถมือสองนำมาปรับโฉมใหม่จะช่วยให้ลูกค้ามีเงินลงทุนตํ่าเพื่อซื้อไปทำงาน และในทำนองเดียว กันบริษัทยินดีรับซื้อคืนในกรณีที่ลูกค้าทำงานเสร็จโครงการและไม่ได้ใช้เครื่องจักรอีก สามารถขายคืนทางบริษัทได้โปรแกรม“การขายและโซลูชัน” ของบริษัทลักษณะนี้ดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับธุรกิจให้เช่า จึงช่วยให้ลูกค้ามีเครื่องจักรสำรองในระหว่างเครื่องลูกค้าเสีย และบริการบำรุงรักษาได้ในราคาไม่แพง พร้อมรับประกันความพร้อมใช้งานของชิ้นส่วนและช่างเทคนิคที่ผ่านการฝึกอบรมจากผู้ผลิต ได้รับการยอมรับจากลูกค้ารายใหม่ พึงพอใจเป็นส่วนใหญ่แล้วประการสำคัญขีดความสามารถในการให้ขาย, เช่า และบริการบำรุงรักษาเครื่องจักร ของบริษัท โปรเมชรีซอร์สฯ ยังได้ขยายตัวพร้อมกับศูนย์บริการ โดยปัจจุบันมีศูนย์อยู่ที่ลาดกระบัง และแหลมฉบังซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาสาขาใหมที่สระบุรีแลนครราชสีมา”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,271 วันที่ 18 - 21 มิถุนายน พ.ศ. 2560